Thứ 5, 18/04/2024, 18:18[GMT+7]

Thái Thượng: Xử lý nợ đọng - về đích nông thôn mới

Thứ 3, 14/02/2017 | 15:19:33
871 lượt xem
Là xã không đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016 do nợ xây dựng cơ bản cao hơn quy định của tỉnh nhưng với sự quyết tâm, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp đã giúp Thái Thượng (Thái Thụy) có nguồn vốn để thanh toán nợ xây dựng cơ bản và xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống nhân dân, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2016.

Người dân Thái Thượng nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao.

Thái Thượng là 1 trong 6 xã, thị trấn ven biển của huyện Thái Thụy. Xã có 8 thôn với 1.825 hộ, 6.556 nhân khẩu. Ngành nghề chủ yếu của người dân địa phương là nuôi trồng và khai thác thủy hải sản. Xác định việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM của xã ven biển có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân, đồng thời góp phần chung vào phát triển kinh tế của huyện, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thượng đã đoàn kết, thống nhất, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tìm những giải pháp, hướng đi đúng đắn để hoàn thành các tiêu chí NTM. Từ một xã ven biển có nền kinh tế chậm phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, hệ thống giao thông nông thôn nhỏ hẹp chưa được quy hoạch…, sau 6 năm thực hiện xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Thái Thượng đã khang trang, đổi mới. Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được nâng cấp; 100% đường giao thông nông thôn, nội đồng đã được cứng hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,78%; trật tự xã hội được bảo đảm, cảnh quan môi trường sạch đẹp… Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tổng giá trị sản xuất của xã từ 84 tỷ đồng năm 2010 lên hơn 150 tỷ đồng năm 2016. Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa đạt nhiều kết quả quan trọng. Cuối năm 2016, xã đã được các ngành chức năng của tỉnh, huyện thẩm định hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Diện mạo xã nông thôn mới Thái Thượng.

 Theo ông Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng: Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM của xã là hơn 50,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương trên 25 tỷ đồng, xã hội hóa hơn 8,6 tỷ đồng, đóng góp của doanh nghiệp gần 4 tỷ đồng, còn lại là ngân sách hỗ trợ của cấp trên. Trước thời điểm về đích NTM, xã đã thanh toán được hơn 37,4 tỷ đồng, chiếm gần 75% tổng vốn đầu tư xây dựng NTM, số nợ đọng xây dựng cơ bản còn lại là 13 tỷ đồng. Để xử lý nợ đọng, xã đã lập kế hoạch, phương án cụ thể, tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, nguồn vốn hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, vốn huy động từ các hộ nuôi trồng thủy sản…, qua đó bảo đảm nợ đọng xây dựng NTM theo đúng quy định của tỉnh.

Cũng theo ông Bằng, để hoàn thành xây dựng NTM, bên cạnh sự quyết tâm, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã còn đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng NTM; phát huy dân chủ rộng rãi trong việc tham gia xây dựng đề án, lập quy hoạch trung tâm xã, phương án dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất tập trung…, qua đó tranh thủ sự đồng thuận, vào cuộc tích cực của người dân, con em xa quê. Xã đã tổ chức 65 cuộc họp cấp xã, 80 hội nghị tại cơ sở thôn và nhiều hội nghị lồng ghép để tuyên truyền triển khai chủ trương, nhiệm vụ, kế hoạch xây dựng NTM; chỉ đạo đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, huyện về công cuộc xây dựng NTM, qua đó tạo nên khí thế sôi nổi trong quần chúng nhân dân về hưởng ứng, tích cực hiến đất, tài sản, ngày công để hoàn thành các tiêu chí NTM.

 

Trần Tuấn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày