Thứ 6, 19/04/2024, 07:14[GMT+7]

Thái Thịnh: Nông thôn mới dần hiện hữu

Thứ 3, 16/05/2017 | 09:03:28
7,880 lượt xem
Ý Đảng lòng dân đồng thuận, đến nay Thái Thịnh (Thái Thụy) đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Chủ trương đúng, trúng của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân - kinh nghiệm ấy đã và đang được xã vận dụng, phát huy hướng đến mục tiêu cán đích NTM trong năm 2017.

Thi công trụ sở UBND xã Thái Thịnh.

Về Thái Thịnh, chứng kiến khí thế hối hả của cán bộ, nhân dân tập trung hoàn thiện những công trình cơ bản, chúng tôi hiểu hơn sự đồng thuận, quyết tâm cán đích NTM của xã. Đặc biệt, mỗi người dân đều thể hiện rõ vai trò chủ thể. 

Dù kinh tế chưa thực sự khá giả song mỗi khi xã, thôn phát động đóng góp xây dựng NTM, gia đình bà Đỗ Thị Hồng (thôn Bắc Thịnh) luôn là một trong những hộ đi đầu. Lúc vài trăm, thậm chí tiền triệu, khi cả chục ngày công lao động, bà Hồng luôn coi đó là niềm vui, trách nhiệm. Bà cho biết: NTM mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân, đường, trường, trạm rồi các công trình nội đồng khang trang, sạch đẹp. Chúng tôi rất phấn khởi, cố gắng góp công góp của để xã cán đích NTM càng sớm càng tốt.

Với cán bộ, nhân dân thôn Đoài Thịnh, quá trình làm đường giao thông, sự linh hoạt, sáng tạo luôn được phát huy. Ban công tác mặt trận thôn làm nòng cốt trong công tác dân vận, đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động. Tiếp đến là kêu gọi con em xa quê, các “Mạnh thường quân” ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, 7km đường bê tông đã được hoàn thành, kinh phí nhân dân đóng góp và xã hội hóa hơn 5 tỷ đồng. 

Theo ông Đỗ Văn Hoàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn, đây chính là nền tảng nhân lên sức mạnh đoàn kết của cán bộ, nhân dân, thi đua giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

Ba tiêu chí Thái Thịnh chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi và môi trường hiện đang được khẩn trương thực hiện. Xác định những tiêu chí này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, xã tập trung phân kỳ thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đó”. Công tác tuyên truyền, vận động thấm sâu, lan tỏa tới từng hộ dân và con em xa quê, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu, chi... Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, Thái Thịnh dự kiến huy động xã hội hóa 4,5 tỷ đồng, nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hơn 4 tỷ đồng, ngân sách xã còn dư 1,5 tỷ đồng. Tổng hơn 400 tấn xi măng đăng ký từ đầu năm 2017, ngoài tập trung kiến thiết các công trình lớn như trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã, nhà truyền thống, xã dự kiến làm hơn 1.000m máng cứng, đổ bê tông một số tuyến đường nội đồng, nâng cấp nền chợ. Riêng tiêu chí môi trường, xã phối hợp xã Thái Học xây dựng lò đốt rác tập trung, đến nay đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc.

Có dịp được cùng các đồng chí lãnh đạo xã Thái Thịnh đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ một số công trình, chúng tôi nhận thấy nhiều tín hiệu vui. Phấn khởi nhất  khi bắt tay xây dựng trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã tại khu quy hoạch mới và nhà truyền thống có sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân và con em xa quê. Riêng công trình nhà văn hóa xã  dự toán trên 4 tỷ đồng do Tổng công ty Đông Bắc hỗ trợ. Trên khuôn viên rộng 10.000mtại khu quy hoạch mới, công trình trụ sở làm việc và nhà văn hóa xã đang trong giai đoạn triển khai nền móng. 

Làm gì và làm thế nào để bảo đảm đúng tiến độ, giảm nợ công theo quy định là vấn đề mấu chốt mà ông Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND xã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung bàn bạc thấu đáo. Ông Phú cho biết: Để giảm nợ công dưới mức quy định, xã đang nỗ lực phấn đấu bằng tất cả các nguồn vốn, con em xa quê hỗ trợ, các doanh nghiệp và nguồn đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm công khai, minh bạch, khi quyết toán thông qua toàn bộ đảng viên và nhân dân nắm được.

Khi chúng tôi đến thôn Đông Thịnh, buổi sinh hoạt chi bộ vừa kết thúc cũng là lúc cán bộ thôn tranh thủ ý kiến các đồng chí lãnh đạo xã về giải pháp hoàn thiện một số công trình phụ trợ nhà văn hóa. 

Bà Đỗ Thị Châm, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Chúng tôi còn sân vận động, nhà văn hóa hơn 1.000m2, dự kiến kinh phí trên 400 triệu đồng, đồng thời sẽ xây hết tường bao, cống rãnh thoát nước. Để có nguồn kinh phí này, thôn đã phát động các đồng chí đảng viên và con em xa quê cùng với nhân dân trong thôn cố gắng, quyết tâm năm 2017 hoàn thành.

Về Thái Thịnh hôm nay, những dãy nhà cao tầng từng ngày mọc lên san sát, đường ngõ, khu dân cư, đường giao thông nội đồng bê tông to rộng, phẳng lỳ. Các công trình phúc lợi điện - đường - trường - trạm khang trang. Diện mạo mới - sức sống mới đang ngày càng hiện hữu.

Lê Lan

(Đài TTTH Thái Thụy)

Đỗ khắc tiệp - 7 năm trước

Sao tôi ko thấy nhắc đến vấn đề thi công đường nước sạch nhỉ ? Cán bộ xã thái thịnh thu tiền của các hộ dân tính đến nay đã hơn 2 năm rồi mà vẫn ko thấy có nước

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày