Thứ 5, 25/04/2024, 12:17[GMT+7]

Hưng Hà - Dân vận khéo tạo sự thành công trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 22/05/2017 | 10:56:53
1,677 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền ở Hưng Hà luôn quan tâm, phát huy hiệu quả vai trò của công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ dạy nghề cho người khuyết tật.

Trong phong trào thi đua dân vận khéo, huyện Hưng Hà đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức xây dựng NTM. Căn cứ vào nghị quyết của Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy tích cực hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, trong đó trọng tâm là hướng dẫn cơ sở thực hiện các nội dung, tiêu chí với nhiều cách làm sáng tạo, khoa học. Tham mưu, phối hợp với huyện ban hành nghị quyết chuyên đề cùng các kế hoạnh xây dựng NTM. Thực hiện hiệu quả phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm và “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng NTM.

Theo bà Trần Thị Vân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy: Để công tác dân vận đạt hiệu quả cao, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kiến thức về công tác dân vận, pháp luật dân chủ… cho đội ngũ cán bộ khối dân vận huyện và cơ sở. Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua. Hướng dẫn cho các thôn, khối phố đăng ký nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể đưa kế hoạch xây dựng NTM vào nội dung sinh hoạt định kỳ nhằm tăng cường vận động, phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể, tinh thần gương mẫu đi đầu của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong xây dựng NTM.

Ông Vũ Thiên Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của huyện và phối hợp của Ban Dân vận Huyện ủy, xã Tiến Đức đã đoàn kết thống nhất, tìm ra những giải pháp, hướng đi đúng đắn để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cùng với tiến hành dồn điền đổi thửa, xã đã đào đắp 35.000m3 đất đường giao thông, hệ thống thủy lợi; tổ chức quy hoạch 4 vùng sản xuất với diện tích trên 240ha và duy trì phát triển chăn nuôi, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người tăng cao. Xã còn đầu tư xây dựng được 7,72km đường giao thông trục thôn, hoàn thành hơn 20km đường nhánh cấp I và 2,4km đường ngõ xóm. Cùng với đó, 9 tuyến đường trục chính nội đồng có chiều dài trên 6,3km được xây kè, đổ đá bây và đổ mặt bê tông bảo đảm theo đúng quy định trong xây dựng NTM.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có sự chuyển biến tích cực. Anh Trần Văn Dũng, xã Minh Tân chia sẻ: Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, là đoàn viên thanh niên, chúng tôi tự thấy bản thân không chỉ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế mà còn phải đóng góp công sức đối với sự phát triển chung của địa phương. Do đó, cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của tôi đã tổ chức dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật, giúp người khuyết tật có việc làm và thu nhập, hòa nhập với cộng động.

Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, MTTQ và các đoàn thể của huyện đã gắn phong trào chung sức xây dựng NTM với các phong trào thi đua yêu nước của từng đơn vị. Qua đó, vận động người dân tự nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn, cải tạo vườn tạp, kênh mương nội đồng, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình văn hóa... góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đến nay, toàn huyện đã huy động trên 4.400 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 1.600 tỷ đồng. Địa phương đã làm mới, cải tạo, nâng cấp trên 1.160km đường giao thông các loại bảo đảm đạt chuẩn NTM. Thu nhập  bình quân đạt trên 32 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2016 còn 5,86% theo chuẩn nghèo mới.

Để phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng NTM, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể huyện Hưng Hà tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực chung sức xây dựng NTM; phát động các phong trào thi đua thiết thực, xây dựng làng, thôn kiểu mẫu, xây dựng các mô hình điển hình trong xây dựng NTM ở địa phương; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng và chất lượng nội dung phong trào thi đua dân vận khéo, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu địa phương đã đề ra.

Ngọc Mai 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày