Thứ 6, 29/03/2024, 22:52[GMT+7]

Tuổi trẻ thành phố chung sức xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới

Thứ 2, 05/06/2017 | 10:29:55
4,888 lượt xem
Với phương châm hành động “Mỗi thanh thiếu nhi một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn, hội một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới”, những năm qua, tuổi trẻ thành phố Thái Bình đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong xây dựng đô thị hiện đại, văn minh và nông thôn mới thành công.

Đoàn viên thanh niên, học sinh thành phố tham gia vệ sinh môi trường.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đoàn thanh niên trong việc chung sức xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới, Ban Thường vụ Thành đoàn đã triển khai thực hiện kế hoạch “Thanh thiếu nhi thành phố Thái Bình tham gia xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới” với các hoạt động trọng tâm như: thực hiện công trình, phần việc thanh niên; đóng góp ngày công tham gia xây dựng, sửa chữa, cải tạo hạ tầng nông thôn; phát triển kinh tế; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn; vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; xây dựng sân chơi cho thiếu nhi... 

5 năm qua (2012 - 2017), các cấp bộ đoàn thành phố tích cực tham gia các hoạt động, xây dựng các mô hình “Góc phố xanh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”…, thành lập các đội thanh niên xung kích bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Toàn thành phố đã tổ chức được hơn 300 buổi ra quân thu hút gần 5.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia thực hiện được 14 công trình cấp thành phố, 425 công trình, phần việc cấp cơ sở, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới. Đoàn thanh niên các cấp còn tích cực tạo nguồn lực và có các hình thức hỗ trợ đoàn viên, hội viên sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Đến nay, toàn thành phố có 13 trang trại, 370 cơ sở sản xuất, kinh doanh do thanh niên làm chủ cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được lực lượng thanh niên hăng hái tham gia và đạt kết quả tích cực. 5 năm qua, thành phố có hơn 900 ĐVTN hăng hái lên đường nhập ngũ, luôn bảo đảm chỉ tiêu giao quân. Nhiều chương trình, cuộc vận động của các cấp bộ đoàn, hội, đội hướng về biển đảo như “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Góp đá xây dựng Trường Sa”, “Tháng 3 biên giới”... thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi và nhân dân, góp phần bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVNT trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thành lập và duy trì hoạt động của các mô hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm an toàn giao thông tại các ngã tư, cổng trường; xây dựng 25 tuyến đường thanh niên tự quản; 100% trường học tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông... qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi và cách ứng xử của mọi người khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông. Thông qua các hoạt động như ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, tháng thanh niên, các cấp bộ đoàn đã tổ chức cho ĐVTN tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, xóa các điểm đen về môi trường, làm sạch dòng sông, thu gom rác thải... góp phần tích cực bảo vệ và cải thiện môi trường.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của ĐVTN ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hàng năm, Đoàn Thanh niên thành phố phát động các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông, tiếp sức mùa thi, ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác với các hoạt động quyên góp ủng hộ đồ dùng học tập cho học sinh vùng cao; giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng nhà tình nghĩa... 

Trong 5 năm, thành phố đã tổ chức 26 đợt thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.900 lượt cựu thanh niên xung phong, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây 1 nhà tình nghĩa, tặng trên 300 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 120 triệu đồng; tặng hàng nghìn bộ quần áo ấm, sách vở cho trẻ em vùng cao, trẻ em vùng bị thiên tai và tặng gần 1.000 chiếc bánh chưng, hàng trăm suất quà cho bệnh nhân Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn. Hoạt động hiến máu tình nguyện được Đoàn Thanh niên thành phố duy trì mỗi năm hai đợt, đã tham gia hiến gần 700 đơn vị máu, qua đó giúp đỡ nhiều người bệnh cần máu qua cơn nguy kịch.

Phát huy những thành tích đạt được, trong thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp của thành phố tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, tổ chức các hoạt động thiết thực phù hợp với tình hình thực tế địa phương góp phần xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới, trong đó tập trung các nội dung trọng tâm như: thanh niên tích cực thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cuộc vận động văn minh, thanh lịch là nếp sống đẹp của ĐVTN; tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phối hợp xây dựng các đề án bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự khu vực nông thôn; duy trì và phát triển các mô hình tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của thanh niên vì cuộc sống cộng đồng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.


Ông Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Thái Bình

Với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố đã ghi dấu những thành tích đáng khích lệ. Tuổi trẻ thành phố đang dần khẳng định được vị thế và uy tín trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và của tổ chức đoàn, được lãnh đạo các cấp và dư luận xã hội đánh giá cao. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn thành phố cần quan tâm hơn nữa đối với công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của thanh niên trong việc tổ chức các phong trào, hoạt động góp phần tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, sớm đưa thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2017.

Chị Đặng Thị Chiên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn

Thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố có nhiều đổi mới từ nội dung đến hình thức hoạt động, tạo chuyển biến rõ nét trên mọi mặt công tác. Tổ chức đoàn các cấp của thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua, hoạt động sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, điển hình là xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội, chung sức xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới. Thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp cần tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Tuổi trẻ thành phố Thái Bình chung sức xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới”, chủ động xung kích đảm nhận thực hiện các chương trình, phần việc cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đóng góp thiết thực cùng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xây dựng thành phố Thái Bình phát triển toàn diện.

Anh Trần Văn Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình)

Đông Thọ về đích nông thôn mới cuối năm 2014, đóng góp vào kết quả chung của địa phương, đoàn viên thanh niên trong xã đã tham gia giải phóng mặt bằng, xây mới và nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, tu sửa sân chơi cho thanh thiếu nhi… Để góp phần giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, Đoàn Thanh niên xã tiếp tục đảm nhận các công trình, phần việc cụ thể như phụ trách các tuyến đường, xây dựng mô hình tự quản vệ sinh môi trường, thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ; không ngừng sáng tạo trong lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống…

Chị Trương Thị Kiều Oanh, đoàn viên phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình)

Hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố thu hút đông đảo lực lượng lao động là đoàn viên thanh niên ở khắp các địa phương trong tỉnh. Do làm việc xa nhà nên các bạn cư trú ngay trên địa bàn thành phố và không có điều kiện sinh hoạt đoàn tại địa phương. Chính vì vậy, tôi mong muốn, nhiệm kỳ tới, các tổ chức đoàn của thành phố có giải pháp nhằm thu hút, tập hợp lực lượng này tham gia sinh hoạt tại tổ chức đoàn của thành phố; đồng thời, tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ, chia sẻ với những bạn có khó khăn trong cuộc sống và công việc, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên thanh niên.


Thiệu Minh Quỳnh
(Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn)