Thứ 4, 24/04/2024, 08:17[GMT+7]

Bạch Đằng phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2017

Thứ 6, 16/06/2017 | 09:42:05
2,140 lượt xem
Từ vùng đất ven đê xa trung tâm huyện, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, Bạch Đằng (Đông Hưng) hôm nay đang khoác lên mình diện mạo mới. Xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), phấn đấu về đích năm 2017.

Đoạn đê tả Trà Lý, địa phận xã Bạch Đằng được đầu tư cứng hóa mặt đê.

Đi trên những con đường trải dài rộng rãi, bằng phẳng từ thôn đến xã, từ trong khu dân cư ra đến ngoài cánh đồng của xã Bạch Đằng, chúng tôi cảm nhận rõ diện mạo NTM đang dần hiện hữu nơi đây. Có được kết quả như ngày hôm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. 

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy xã: Khó khăn chủ yếu là do địa phương xa trung tâm huyện, giao thông không thuận tiện, không có công ty, xí nghiệp, đơn thuần chỉ là xã thuần nông, thu nhập của người dân thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Song với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay địa phương đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Tuy nhiên, các tiêu chí này đều đã thực hiện được nhiều tiểu mục. Đến nay, toàn xã đã thi công được 0,8km đường trục thôn và 8,2km đường nhánh cấp I trục thôn (đạt 100% quy hoạch); 3,1/3,9km đường trục xã; 4,1/7,5km giao thông nội đồng trục chính (ngoài ra đã xây be bờ đổ cát được 1,2km). Ngoài ra, địa phương đã thi công 3,7/6,9km kênh cấp I loại 3. Tổng kinh phí xây dựng NTM đến nay gần 47 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu về đích NTM năm 2017, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng lộ trình cụ thể, xác định rõ nội dung công việc cần triển khai thực hiện cũng như giải pháp huy động các nguồn lực. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, triển khai xây dựng mới nhà văn hóa xã, khu xử lý rác thải tập trung và xây tường bảo vệ sân thể thao.

Song song với việc tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng NTM, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã còn tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tập trung chỉ đạo nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; đưa cây ngô, khoai lang, bí đao vào sản xuất hàng hóa, cây dược liệu (cây ngưu tất) vào sản xuất bước đầu cho thu nhập khá. Một số hộ cấy lúa kém hiệu quả đã chuyển sang trồng màu cho thu nhập gấp 2 - 3 lần cấy lúa. Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động đoàn viên, hội viên có tay nghề đi làm tại công ty may của xã Hồng Châu và các doanh nghiệp trong tỉnh; đồng thời, khuyến khích du nhập nghề tiểu thủ công nghiệp về địa phương, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo và phát triển bền vững. Từ những chủ trương, giải pháp đúng đến hiệu quả trong triển khai thực hiện, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,48%. 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống văn hóa của người dân Bạch Đằng cũng không ngừng được nâng cao. Các khu dân cư thực hiện tốt hương ước, quy ước xây dựng nếp sống văn hóa. Việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội được thực hiện theo Quyết định số 17 của UBND tỉnh. Công tác quản lý nghĩa trang có nhiều tiến bộ, cả hai nghĩa trang trong xã đều thực hiện xây mộ theo hướng phân lô, thống nhất quy cách theo quy định chung. Ý thức, trách nhiệm cộng đồng của người dân ngày càng được nâng cao. Vừa qua, 30 hộ vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn xã đã tự thu dỡ, không có trường hợp tái vi phạm…

Ông Nguyễn Quang Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm nay, Bạch Đằng cần nguồn kinh phí để thực hiện các tiểu mục còn lại khoảng gần 12 tỷ đồng. Xã sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, đồng thời chủ động, sáng tạo triển khai các biện pháp huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với ngân sách xã và kinh phí đóng góp của nhân dân để hoàn thành các tiêu chí.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày