Thứ 4, 24/04/2024, 18:46[GMT+7]

Bắc Hải gian nan về đích nông thôn mới

Thứ 2, 14/08/2017 | 09:30:35
2,160 lượt xem
Triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2011 song đến nay xã Bắc Hải (Tiền Hải) mới hoàn thành 12/18 tiêu chí (không phải thực hiện tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn). Để có thể cán đích NTM vào năm 2019 đúng theo lộ trình đề ra cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đường vào xã Bắc Hải.

Bắc Hải là xã thuần nông, xa trung tâm huyện, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn hẹp, cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi tập thể phục vụ an sinh xã hội thiếu và xuống cấp trầm trọng. Do vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, xã đã gặp rất nhiều khó khăn. Song nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện quy chế dân chủ và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, thời gian qua, phong trào hiến đất, hiến công, hiến của xây dựng hạ tầng nông thôn được người dân Bắc Hải hưởng ứng tích cực. 

Ông Trần Thế Phiệt, Bí thư Chi bộ thôn An Nhân Bình cho biết: Hiện nay, toàn bộ 4,7km đường giao thông của thôn đã được bê tông hóa, rộng rãi theo đúng tiêu chí NTM. Ngoài sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, người dân trong thôn đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công, trung bình mỗi khẩu đóng góp gần 2 triệu đồng, cá biệt có nhiều đoạn đường mỗi khẩu đóng góp 3 triệu đồng. So với mức thu nhập hiện nay của người dân thì đây là khoản đóng góp rất lớn song mọi người đều vui vẻ, đồng thuận.

Không chỉ có thôn An Nhân Bình, hiện nay, tất cả đường giao thông trong xã đều đã được cứng hóa theo tiêu chí NTM với 2,7km đường trục xã; 4,8km đường trục thôn; 26,4km đường nhánh cấp I và toàn bộ ngõ xóm làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn nơi đây. Ngoài ra, xã còn xây dựng được 1,8km đường giao thông trục chính nội đồng và hiện đang tiếp tục tiến hành triển khai xây dựng. Đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 10,2 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận song quá trình xây dựng NTM ở Bắc Hải vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn thiếu, mức huy động từ các nguồn khác thấp... Đây là nguyên nhân chính khiến chương trình xây dựng NTM của địa phương khó có thể về đích như mục tiêu đã đề ra. 

Ông Phạm Đại Hoàng, Trưởng thôn Nam Trạch cho biết: Thôn hiện có hơn 2.000 khẩu với thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, do đó việc huy động đóng góp của người dân còn nhiều khó khăn. Về xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, ngoài 5km đường giao thông đã được cứng hóa theo đúng tiêu chuẩn, thôn vẫn chưa xây dựng sân thể thao, nhà văn hóa (mọi cuộc họp vẫn phải họp nhờ nhà dân); hệ thống kênh mương tuy đã xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn chưa được cứng hóa do không huy động được nguồn vốn. Để hoàn thiện các công trình, thôn rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện về kinh phí từ ngân sách, nếu hoàn toàn dựa vào sức dân thì rất khó khăn do khi xây dựng đường giao thông người dân đã đóng góp khá nhiều trong khi thu nhập lại thấp nên khó có thể huy động thêm.

Theo ông Lê Văn Bàn, Chủ tịch UBND xã Bắc Hải, hiện toàn xã còn 5/7 thôn chưa có nhà văn hóa; tỷ lệ kênh mương được cứng hóa mới đạt 27%; đường giao thông nội đồng được cứng hóa mới đạt 38%; cơ sở vật chất của các trường học vẫn chưa đạt chuẩn… Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2019, xã cần huy động nguồn kinh phí khoảng 23,9 tỷ đồng. Trong điều kiện thu nhập của người dân thấp, nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất chậm, giá mặt bằng thấp, việc huy động các nguồn lực khác gặp rất nhiều khó khăn, để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trong thời gian tới, xã tiếp tục nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM. Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trước mắt là chỉ đạo sản xuất nông nghiệp giành thắng lợi, tiếp tục mở rộng diện tích vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng trồng cây màu vụ đông, vận động nhân dân tích tụ ruộng đất, phấn đấu năm 2017 có 30ha cho doanh nghiệp thuê để đầu tư, phát triển nghề phụ; đào tạo nghề cho nhân dân; quy hoạch điểm phát triển công nghiệp, thủ công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, rà soát quy hoạch đã được phê duyệt, đề xuất phương án thực hiện giải phóng mặt bằng, phương án đấu giá quyền sử dụng đất để có nguồn kinh phí; tiếp tục vận động nhân dân, các tổ chức đóng góp kinh phí để hoàn thiện hệ thống hạ tầng NTM.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày