Thứ 6, 19/04/2024, 23:14[GMT+7]

Đông Hưng Nguyên nhân chậm tiến độ trong công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 14/06/2012 | 15:05:55
2,702 lượt xem
Sau khi tiếp thu Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, các văn bản hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM), Đông Hưng đã kịp thời triển khai, quán triệt, ra nghị quyết để lãnh đạo thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện huyện đã gặp phải không ít khó khăn dẫn tới tiến độ xây dựng NTM còn chậm, đặc biệt là công tác quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng và quy hoạch khu trung tâm xã.

Xác định xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiêp, nông dân và nông thôn, Đông Hưng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các xã, các đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã khắc phục kịp thời những tồn tại, vướng mắc.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ xây dựng NTM của huyện còn chậm. Trong số rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng NTM phải kể đến nguyên nhân khách quan từ phía các đơn vị tư vấn. Đó cũng là khó khăn lớn nhất của huyện trong thời gian qua. Do năng lực chuyên môn của các đơn vị tư vấn còn hạn chế, không sâu sát  thực tế, ôm đồm nhiều việc dẫn đến chất lượng công việc lập quy hoạch không cao, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Điển hình như xã Lô Giang, nhiều lần huyện và xã đôn đốc đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ quy hoạch nhưng đơn vị tư vấn không về xã thu thập tài liệu, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Sau khi huyện tổ chức nhiều cuộc họp bàn, giao ban với các xã và công ty tư vấn thì công ty này đã bỏ không làm và bàn giao công việc sang cho công ty tư vấn khác.

Tới ngày 28/5, Lô Giang lại tiếp nhận công ty tư vấn mới để triển khai công tác quy hoạch chi tiết khiến mọi việc phải bắt đầu lại từ đầu. Hay như Đông Huy - là xã hòan thành quy hoạch chung từ tháng 3/2011. Tới khi triển khai quy hoạch chi tiết, xã đã vào cuộc tích cực, đã cung cấp các số liệu cần và đủ, dự án quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng cho công ty tư vấn, nhưng đến tháng 5/2012 mọi việc vẫn chưa có gì tiến triển.

Trong khi nguyên nhân khách quan được Ban chỉ đạo huyện đánh giá phần lớn là do các đơn vị tư vấn thì không ít nguyên nhân chủ quan đã được huyện thẳng thắn chỉ rõ, đánh giá một cách nghiêm túc để bàn giải pháp thực hiện. Một bộ phận cán bộ, nhân dân ở một số nơi nhận thức không đúng về xây dựng NTM, còn trông chờ ỷ lại vào ngân sách Nhà nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện, ý thức, trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao, chưa phát huy tính sáng tạo, linh họat và chủ động trong công việc. Công tác tuyên truyền về quy hoạch và thực hiện quy hoạch còn yếu, hình thức tuyên truyền chưa phong phú đa dạng. Số cán bộ chuyên môn ở cấp xã vừa thiếu lại vừa yếu, kết hợp với sự điều hành của người đứng đầu chưa khoa học, do đó hiệu quả công việc thấp. Đặc biệt, công tác huy động vốn còn hạn chế, việc huy động đóng góp của nhân dân chủ yếu phục vụ cho đào đắp thủy lợi và mở rộng đường giao thông, còn các nội dung khác hầu như chưa làm được dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện các nội dung theo tiêu chí.

Những nguyên nhân trên dẫn tới chậm tiến độ trong việc quy hoạch ở Đông Hưng. Tới ngày 28/5, toàn huyện mới có 38/43 xã có tờ trình xin thỏa thuận của Sở Nông nghiệp và PTNT. Trong đó 30 xã có thỏa thuận, 13 xã đã được UBND huyện phê duyệt, 17 xã đơn vị tư vấn đang sửa theo thỏa thuận, 5 xã chưa có thỏa thuận mới tiến hành họp với ban phát triển thôn, và lãnh đạo địa phương để xin ý kiến. 40/42 xã chưa được phê duyệt chi tiết khu trung tâm xã. Đa số các đơn vi tư vấn đang lên phương án xin ý kiến địa phương lần 2 và chỉnh sửa để xin ý kiến lần 3 hòan thiện quy hoạch khu trung tâm xã.

Có đạt được mục tiêu hòan thành công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng trong năm 2012 hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ thực hiện công tác quy hoạch. Xác định được điều này, thời gian qua huyện đã tập trung họp bàn, thỏa thuận với các công ty tư vấn và các địa phương đẩy nhanh tiến độ quy hoạch. Yêu cầu các đơn vị tư vấn hạn cuối cùng đến 30/6 phải hòan thành xong quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng và đến 30/7 hòan thành quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã. Ngoài ra, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện yêu cầu cán bộ phụ trách các cụm, xã phải thường xuyên giao ban với địa phương để nắm bắt, theo dõi tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thu Thủy

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài xây dựng Nông thôn mới) 

  • Từ khóa