Thứ 7, 20/04/2024, 18:15[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Hội thảo lấy ý kiến đóng góp về một số dự thảo luật

Thứ 4, 29/03/2017 | 14:00:45
992 lượt xem
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự và Luật Cảnh vệ vào sáng ngày 29/3.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Ðồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội thảo.

Ðối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa, sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật trong đời sống xã hội. Ða số các ý kiến nhất trí với phạm vi sửa đổi, đồng thời tập trung thảo luận một số vấn đề về: phân loại tội phạm; tuổi chịu trách nhiệm hình sự; tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự;     thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; căn cứ miễn trách nhiệm hình sự… Các đại biểu cho rằng Luật cần quy định rõ nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, đặc biệt là hình thức xử lý vi phạm đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nhằm tránh bỏ sót tội phạm trong quá trình điều tra và bảo đảm tính răn đe, giáo dục chung bởi hiện nay tỷ lệ tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên ngày càng tăng.

Ðối với dự thảo Luật Cảnh vệ, các đại biểu đều nhất trí cần sớm ban hành Luật Cảnh vệ với 6 chương, 33 điều, quy định về đối tượng, nguyên tắc, công tác cảnh vệ, quyền hạn, trách nhiệm, chế độ, chính sách đối với lực lượng cảnh vệ. Ðể Luật Cảnh vệ sau ban hành sớm đi vào cuộc sống, các đại biểu đề nghị bổ sung “khu vực trọng yếu” và “các sự kiện đặc biệt quan trọng” vào Ðiều 2; việc thực hiện các biện pháp cảnh vệ cần hạn chế gây cản trở giao thông, hạn chế người, phương tiện đưa đón. Rà soát, thống nhất với quy định của các luật khác có liên quan; quy định rõ lực lượng đóng vai trò chỉ huy trong tình huống khẩn cấp có sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Các đại biểu tham dự hội thảo


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày