Thứ 7, 20/04/2024, 01:42[GMT+7]

Tiếp tục ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ 5, 13/07/2017 | 17:34:08
1,517 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong phiên họp buổi chiều ngày 13/7 các đại biểu nghe báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI và tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018. Các đại biểu cũng đã nghe các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Ngay sau khi kết thúc phần trình bày báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình kiện toàn Ủy viên UBND tỉnh, khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh, khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với Đại tá Đào Tuấn Anh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết về việc bầu cử bổ sung chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021; nhất trí giới thiệu nhân sự ứng cử chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI đối với Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và ông Trần Huy Hải, Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Các đại biểu biểu quyết nhân sự. Ảnh: Thành Tâm

Các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu; kết quả: Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và ông Trần Huy Hải, Giám đốc Sở Ngoại vụ trúng cử chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cũng trong phiên họp chiều nay, HĐND tỉnh chia tổ thảo luận tiếp tục đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.


Đại tá Nguyễn Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh
 
Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, có cơ chế, chính sách đồng bộ tạo đột phá trong thực hiện chương trình nước sạch nông thôn. Đến nay, mạng lưới cấp nước sạch phủ kín đến 100% các xã trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân nông thôn đấu nối sử dụng nước sạch chưa đạt yêu cầu đề ra. Vì vậy, để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, tôi đề nghị trong giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, các đại biểu tập trung thảo luận đóng góp ý kiến đề ra các giải pháp thực hiện mục tiêu có trên 60% người dân nông thôn sử dụng nước sạch. Tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp cung cấp nước sạch bảo đảm chất lượng nguồn nước. Ngành Y tế kiểm tra chất lượng nguồn nước giếng khoan, nước mưa xem có bảo đảm chất lượng không; công bố chất lượng các nguồn nước không bảo đảm vệ sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu người dân sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh. Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với nhân dân, doanh nghiệp tham gia bảo vệ các công trình nước sạch, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình
  
Tôi nhất trí với nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp này; thống nhất với nội dung đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017. Theo tôi, 6 tháng đầu năm, tỉnh ta đạt được kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội là do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt; một số chủ trương về xử lý các bãi rác thải tự phát, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia, nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, các tờ trình đề nghị HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này bao quát nhiều lĩnh vực, giải quyết nhiều vấn đề yêu cầu thực tiễn đặt ra, sát tình hình thực tế của tỉnh, của các địa phương. Những tờ trình này khi được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này không chỉ liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng cuối năm 2017 mà còn giải quyết được một số bất cập tồn tại từ những năm trước và tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai.

 Ông Trần Quốc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
  
Tôi nhất trí với nội dung các báo cáo trình tại kỳ họp. Trong 6 tháng  đầu năm 2017, sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bảo đảm toàn diện tất cả các lĩnh vực kinh tế  - xã hội. Để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, tôi đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành có giải pháp hỗ trợ các chủ trang trại chăn nuôi lợn thua lỗ do giá thịt lợn hơi xuống thấp thời gian qua thông qua hình thức: giãn nợ, giảm lãi suất vay vốn, tạo điều kiện cho vay vốn tiếp và hỗ trợ một phần chi phí để các hộ chăn nuôi tái đầu tư sản xuất. Tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản xây dựng nông thôn mới. Triển khai các công việc thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc ven biển tạo sự phát triển cho tỉnh trong tương lai. Tại kỳ họp này, tôi mong muốn HĐND tỉnh đưa nội dung phát triển doanh nghiệp thảo luận, bàn các cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế  - xã hội của tỉnh phát triển.
 
  


Đại biểu Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương)

 Tại Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung, nhiều chương trình lớn của tỉnh. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, các đại biểu quan tâm thảo luận về vấn đề tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao. Chủ trương của tỉnh đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp, cá nhân thuê ruộng để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là đúng nhưng trong quá trình triển khai phải đề ra giải pháp đồng bộ, có lộ trình thực hiện cụ thể. Song, để hiện thực hóa chủ trương trên đồng ruộng mang lại hiệu quả cao, bền vững, các địa phương phải chủ động xây dựng đề án, rà soát, xác định, xây dựng vùng quy hoạch tập trung, có chính sách mời gọi doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đẩy mạnh tuyên truyền, lấy ý kiến của nhân dân, nhất là các hộ nông dân trong vùng quy hoạch để tạo sự đồng thuận cao, tạo thuận lợi khi có doanh nghiệp, cá nhân thuê ruộng sản xuất. Bên cạnh đó, phải có chính sách rõ ràng bảo đảm quyền và lợi ích cho doanh nghiệp và người nông dân cho thuê ruộng.


 Đại biểu Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư
  
Tôi rất phấn khởi trước kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017. Thời gian qua, tỉnh đã rất tích cực huy động nguồn lực bảo dưỡng, duy tu một số tuyến đê, công trình phòng, chống bão lũ quan trọng, song cử tri kiến nghị hiện nay vẫn còn một số tuyến đê đang xuống cấp, trong khi mùa mưa lũ đã đến. Vì thế, tại kỳ họp này, tôi sẽ đề nghị HĐND tỉnh họp bàn, có chủ trương tiếp tục bố trí ngân sách hỗ trợ các địa phương cải tạo, nâng cấp một số mặt đê, sửa chữa, bảo dưỡng những điểm đê, kè xung yếu. 


(Báo Thái Bình điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trong các bản tin tiếp theo).

TBĐT





Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày