Thứ 5, 28/03/2024, 22:19[GMT+7]

Bế mạc phiên họp thứ 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 5, 13/07/2017 | 09:15:11
716 lượt xem
Sáng 12/7, tại Nhà Quốc hội (QH), phiên họp thứ 12 của Ủy ban TVQH đã kết thúc. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, Ủy ban TVQH cho ý kiến về việc điều chỉnh đối tượng sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015 của Chương trình kiên cố hóa trường lớp.

Ủy ban TVQH đã nghe Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo về tình hình giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015 của Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học theo Nghị quyết số 916 và Nghị quyết số 1096 của Ủy ban TVQH. Tại các Nghị quyết trên, Ủy ban TVQH cho phép bố trí 1.999,62 tỷ đồng đầu tư xây dựng phòng học của trường mầm non thuộc các huyện nghèo, quy định tại Nghị quyết số 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo.

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH cho rằng, thực tế nhu cầu đầu tư phòng học mầm non giai đoạn 2016 - 2025 rất lớn, nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, mới chỉ đáp ứng được một phần (6.000 trong tổng số 31.328 tỷ đồng). Nghị quyết số 1096 đã bố trí 1.999,62 tỷ đồng xây dựng các phòng học của trường mầm non từ cuối năm 2015 song vẫn còn 698,704 tỷ đồng chưa được sử dụng. Đến nay, Chính phủ mới trình Ủy ban TVQH xem xét, quyết định nội dung này là chậm trễ, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư, sử dụng vốn.

Thảo luận tại phiên họp, phần lớn các thành viên Ủy ban TVQH tán thành với Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, các ủy viên đề nghị Chính phủ giải trình rõ nguyên nhân tiến độ phân bổ vốn chậm, nhất là thủ tục phân bổ, thủ tục đầu tư. Một số ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan rút kinh nghiệm, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ phân bổ, tránh tình trạng đọng vốn, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp ban hành thủ tục mẫu, hồ sơ mẫu, đặc biệt cần thiết kế phòng học mẫu để đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư, giao vốn.

Sau khi thảo luận, Ủy ban TVQH nhất trí ban hành Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung liên quan Nghị quyết 916 và Nghị quyết số 1096. Theo đó, Ủy ban TVQH đồng ý điều chỉnh danh mục mức vốn là 698,704 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 880 phòng học theo đề nghị của Chính phủ, nhưng phải bảo đảm đúng nguyên tắc các đối tượng được sử dụng vốn là trường mầm non thuộc các huyện nghèo và thuộc diện Nghị quyết 30a.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ; Thường trực các ủy ban: Pháp luật, Tài chính, Ngân sách, Đối ngoại; Tổng Thư ký QH và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban TVQH hoàn chỉnh các nghị quyết, báo cáo và các văn bản khác liên quan nội dung mà Ủy ban TVQH đã cho ý kiến, quyết định. Đồng thời, đề nghị chuẩn bị dự thảo thông báo Kết luận về nội dung liên quan từng lĩnh vực phụ trách; giao Tổng Thư ký QH tổng hợp kết luận về các nội dung cụ thể thành Thông báo kết luận chung của phiên họp này, sau đó gửi các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan để nghiên cứu, tiếp thu, triển khai thực hiện.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại các phiên họp tháng 8 và phiên họp tháng 9, Ủy ban TVQH sẽ tập trung cho ý kiến về các dự án luật, một số nội dung khác trình QH tại kỳ họp thứ tư. Do thời điểm diễn ra phiên họp tháng 10 gần sát vào thời điểm khai mạc kỳ họp thứ tư, Ủy ban TVQH sẽ tập trung cho ý kiến về các vấn đề liên quan kinh tế - xã hội.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chia sẻ với những mất mát, thiệt hại về người và tài sản do các đợt mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi phía bắc. Chủ tịch QH đề nghị các đại biểu QH đã ứng cử tại những địa phương này quan tâm, chú ý, theo dõi, kịp thời có đề xuất, kiến nghị để Chính phủ giải quyết, giúp đỡ các địa phương, nhất là không để đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bị đói.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày