Thứ 6, 29/03/2024, 03:32[GMT+7]

Việt Thái: Thành công khi đưa nghề về làng

Thứ 2, 23/01/2017 | 11:06:34
1,037 lượt xem
Trong thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị phá sản, đóng cửa và dừng hoạt động thì Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái lại ghi mốc son trong sự nghiệp phát triển của mình bằng việc đầu tư liên tiếp các nhà máy về nông thôn. Sự hiện diện 3 nhà máy từ năm 2012 đến năm 2014 của Việt Thái tại cụm công nghiệp Thanh Tân (Kiến Xương) không chỉ khẳng định sự vững mạnh, sức bền của một doanh nghiệp mà còn đem lại diện mạo mới cho huyện Kiến Xương nói chung, vùng

 

Ông Nguyễn Ngọc Bách, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Chiến lược dịch chuyển các nhà máy về vùng nông thôn là bởi Việt Thái có rất nhiều đơn hàng sản xuất khác nhau, những tay nghề cao sẽ làm những đơn hàng chất lượng cao tập trung ở nhà máy 1 và 2, số nhà máy còn lại làm những đơn hàng thấp. Phát triển theo hướng chuyên môn hóa nhà máy như vậy sẽ tạo được rất nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, nhất là vùng nông thôn. Đặc biệt, việc đưa công nghiệp về vùng nông thôn của Việt Thái chính là nhằm thực hiện sự chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân theo phương châm “ly nông bất ly hương”. Điều đó giúp cho người dân không phải đi xa để tìm việc làm, được sống gần gia đình, thuận tiện chăm sóc con cái mà vẫn làm được nông nghiệp, góp phần giảm áp lực về giao thông, nhu cầu nhà ở và các tệ nạn xã hội cho địa bàn thành phố. Phía Công ty cũng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế và có nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ. Như vậy, làm theo cách này cả doanh nghiệp và người dân đều có lợi, đó là tầm nhìn đúng đắn mà Việt Thái đã sớm nhận ra. Vì thế, chiến lược tiếp theo của Công ty vẫn tiếp tục đầu tư nhà máy về nông thôn, trong đó năm 2017 sẽ triển khai xây dựng một nhà máy mới có quy mô 4,5ha, 20 chuyền may tạo việc làm cho 1.500 lao động trên địa bàn xã Thái Dương (Thái Thụy).

 

 

Để có tiềm lực đầu tư lớn như thế, Việt Thái phải có rất nhiều lợi thế, như hệ thống quản lý tốt, cán bộ quản lý giỏi và mạnh về tài chính… Các đối tác khách hàng của Việt Thái cũng nổi trội vì đơn vị đã làm hàng FOB từ rất sớm trong khi hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ dừng ở gia công. Hay nói đơn giản hơn là chỉ tính riêng việc Việt Thái xuất khẩu hàng trực tiếp, được vay vốn bằng USD lãi suất rẻ đã vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp khác về phần chênh lệch nguồn vốn vay khi phải xuất khẩu qua khâu trung gian, dùng nội tệ mua ngoại tệ. Đó cũng là thế mạnh nhất của Việt Thái khẳng định sự phát triển bền vững trước sức ép thị trường. Như vậy, cùng là làm may nhưng đã làm hàng FOB tức là Việt Thái phải rất mạnh về thị trường và thiết kế. Muốn phát triển được thị trường, kết nối được với khách hàng nước ngoài, Việt Thái phải tham gia rất nhiều các cuộc triển lãm, hội chợ quốc tế. Trong khi rào cản khó vượt nhất đối với các doanh nghiệp khác là về ngôn ngữ, hạn chế tiếng Anh trong giao tiếp thì việc đó ở Việt Thái lại đơn giản hơn rất nhiều. Tất cả cán bộ văn phòng, các bộ phận chính của đơn vị đều phải biết tiếng Anh để đối thoại trực tiếp với khách hàng nước ngoài. Để làm được điều này Việt Thái có những yêu cầu bắt buộc ngay trong khâu tuyển dụng cán bộ là phải biết tiếng Anh, đồng thời cử lao động chưa biết tiếng Anh nhưng có trình độ chuyên môn giỏi đi học. Bên cạnh đó, Việt Thái còn tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuẩn, nhất là các vị trí chuyên môn chủ chốt bằng cách cử đi đào tạo và đào tạo nội bộ để tự trang bị kiến thức cho nhau và bổ trợ cho nhau. Mặt khác đi sâu vào đào tạo kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý, thuyết trình, giao tiếp. Đặc biệt, Việt Thái có nguyên tắc không đưa người nhà vào đảm nhận bất cứ vị trí chủ chốt nào mà phải tuyển những người tài giỏi vào làm việc. Có như thế doanh nghiệp mới mạnh và không có lợi ích cá nhân trong doanh nghiệp. Vì thế, đội ngũ cán bộ của Việt Thái luôn làm chủ được công nghệ và chủ động trong giao dịch với đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Thái luôn đầu tư các loại thiết bị máy móc có thương hiệu, chất lượng tốt, đẩy mạnh các quy trình công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, tạo bước phát triển đột phá cho Công ty.

 

Với hướng đi trên, nhiều năm qua Việt Thái luôn giữ chắc cho mình một thị phần lớn ở thị trường Mỹ và đang hướng tiến dần vào thị trường EU. Với 40 chuyền sản xuất, mỗi năm sản xuất hơn 2,16 triệu sản phẩm các loại, Công ty đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng đến từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới. Từ một hướng đi đúng, mới đầu chỉ có một nhà máy trên thành phố với 830 lao động, đến nay Việt Thái đã có 4 nhà máy với gần 3.000 lao động đạt mức thu nhập bình quân từ 4,2 - 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Phúc Khánh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày