Thứ 7, 20/04/2024, 18:48[GMT+7]

Sắp có hướng dẫn vay gói 100.000 tỷ cho nông nghiệp công nghệ cao

Thứ 2, 10/04/2017 | 09:21:14
835 lượt xem
Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành quyết định hướng dẫn, chỉ đạo việc cho vay lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trong tháng này.

Lãi suất cho vay sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao sẽ thấp hơn mức lãi vay thông thường 0,5 - 1,5% một năm.

Cơ quan quản lý cho biết sẽ đưa ra hướng dẫn, chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn để cho vay nông nghiệp công nghệ cao với lãi suất thấp hơn 0,5-1,5% một năm, so với mức lãi vay thông thường. Quyết định của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra sau cuộc họp với các ngân hàng thương mại có dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn lớn diễn ra hồi đầu tháng trước.

“Đây là chương trình không có sự hỗ trợ của Nhà nước nên việc cho vay phải đảm bảo đúng quy định, khách hàng có dự án hoạt động hiệu quả và có dự án, phương án sản xuất kinh doanh thuộc tiêu chí chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch...”, Ngân hàng Nhà nước lưu ý.

Cơ quan này cũng cho biết, việc cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao hiện gặp một số khó khăn cần tháo gỡ, như vấn đề về tài sản bảo đảm. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tư pháp hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp phục vụ cho việc sản xuất công nghệ cao như nhà kính, nhà lưới... để làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Ngoài ra, việc đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao thường có giá trị lớn, thời gian thu hồi vốn dài, do đó cần có định hướng phát triển, đánh giá và dự báo về thị trường mục tiêu... một cách hiệu quả.

Tại cuộc gặp với các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hồi đầu tháng 2/2017, đưa ra giải pháp để giải bài toán vướng mắc ngành nông nghiệp hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngoài mở rộng hạn điền, tích tụ ruộng đất mạnh mẽ hơn thì cần có vốn cho lĩnh vực này. 

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu nâng hạn mức gói hỗ trợ cho đầu tư nông nghiệp công nghệ cao từ 60.000 tỷ đồng lên 100.000 tỷ đồng và giao Ngân hàng Nhà nước vận động các ngân hàng có gói tín dụng hỗ trợ cần thiết để làm vấn đề này.

Theo vnexpress.net