Thứ 5, 28/03/2024, 19:12[GMT+7]

Quỹ tín dụng nhân dân Thống Nhất dẫn đầu toàn hệ thống

Thứ 3, 11/04/2017 | 08:51:25
1,578 lượt xem
Là một trong tám quỹ tín dụng nhân dân (TDND) được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh, trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, Quỹ TDND Thống Nhất (Hưng Hà) đã thực hiện hiệu quả các giải pháp điều hành kinh doanh, từ đó ngày càng khẳng định mình, vươn lên nằm trong tốp đầu của hệ thống.

Nông dân xã Thống Nhất (Hưng Hà) phát triển mô hình trồng thanh long ruột đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao từ nguồn vốn tín dụng của Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất.

Trong công tác huy động vốn, Quỹ đã có nhiều giải pháp tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt như: đa dạng hóa các hình thức huy động, áp dụng cơ chế lãi suất linh hoạt qua các kỳ hạn gửi, tích cực tuyên truyền để mọi người dân cùng biết đến hoạt động của Quỹ, thường xuyên đổi mới phong cách giao dịch… Chính vì vậy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Quỹ vẫn khai thác tốt nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, từ đó có lượng tiền huy động tăng trưởng ổn định qua các năm, bảo đảm nguồn vốn cho thành viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Với chủ trương tạo bước đột phá trong nông nghiệp, nông thôn, Quỹ đã tập trung đầu tư mở rộng tín dụng ở tất cả các ngành, nghề, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của từng địa phương và từng giai đoạn. Nguồn vốn tín dụng của Quỹ được các thành viên tập trung đầu tư vào các mô hình chuyển đổi, tích tụ ruộng đất và các ngành nghề dịch vụ như: dệt may, mây tre đan, mộc, vận tải… 

Anh Vũ Văn Tuyến (thôn Ngoại Trang, xã Thống Nhất), một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của Quỹ tâm sự: Được Quỹ TDND Thống Nhất tạo điều kiện cho vay 1 tỷ đồng, gia đình tôi rất yên tâm bởi lãi suất vay rất hợp lý, thủ tục vay nhanh chóng. Với số tiền đó cộng với nguồn vốn tự có của gia đình và tiền huy động từ các nơi khác, tôi đã đầu tư mô hình trồng thanh long ruột đỏ với 4.000 cây trên tổng diện tích 5 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả của xã. Xen kẽ với cây thanh long, anh Tuyến còn trồng cây dưa lê, củ đậu và các loại cây rau màu khác để tăng thêm thu nhập. Đầu tư mang lại hiệu quả cao, chỉ tính mỗi cây thanh long ruột đỏ, anh Tuyến thu lãi từ 40 - 45 triệu đồng/sào. Không những thế, anh còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ với thu nhập bình quân 100.000 đồng/người/ngày.

Cùng với anh Tuyến, nhiều thành viên khác được vay vốn từ Quỹ TDND Thống Nhất đã tập trung đầu tư hiệu quả vào các mô hình sản xuất, từ đó cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Ông Nguyễn Văn Đoán, Giám đốc Quỹ TDND Thống Nhất cho biết: Trong hoạt động tín dụng, Quỹ luôn vì lợi ích của khách hàng, điều hành cơ chế lãi suất cho vay hợp lý, ưu đãi tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên đặc biệt là cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ. Năm 2016, mặt bằng lãi suất cho vay của Quỹ đã giảm 2,5%/năm so với năm 2015; hiện tại, duy trì mức thấp nhất 8%/năm đối với cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và cao nhất dưới 10%/năm đối với cho vay theo thỏa thuận. Không chỉ thực hiện tốt công tác huy động và cho vay thành viên, Quỹ TDND Thống Nhất còn là đơn vị điển hình trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2015 đến nay, Quỹ đã chủ động trích một phần từ kinh phí hoạt động để ủng hộ xây dựng các công trình như: bếp ăn dinh dưỡng của Trường Mầm non Thống Nhất 140 triệu đồng, nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Kỳ Đồng (xã Văn Cẩm) 120 triệu đồng, bếp ăn Trường Mầm non Hùng Dũng 120 triệu đồng…, từ đó góp sức cùng các địa phương hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Với những kết quả đạt được, Quỹ TDND Thống Nhất luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 3 lần được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 2 lần được nhận bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, giải thưởng Bông lúa vàng của Hiệp hội Quỹ TDND Việt Nam, 7 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2016, Quỹ TDND Thống Nhất được đề nghị tặng cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đến ngày 28/2/2017


  • Tổng số thành viên của Quỹ 4.136 người, hoạt động trên địa bàn 5 xã: Thống Nhất, Văn Cẩm, Hòa Bình, Chi Lăng, Hùng Dũng
  • Tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 225,2 tỷ đồng, tăng 4,3% trong đó nguồn vốn huy động đạt 213,88 tỷ đồng, tăng 4,97%
  • Tổng dư nợ cho vay thành viên của Quỹ đạt 163,02 tỷ đồng, tăng 0,62%
  • (Số liệu so sánh với thời điểm 31/12/2016)


Minh Hương