Thứ 7, 20/04/2024, 14:41[GMT+7]

Quỹ TDND Vũ Vinh gỡ khó cho người chăn nuôi

Thứ 3, 13/06/2017 | 09:27:42
1,420 lượt xem
Trước những biến động mạnh về giá của ngành chăn nuôi, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Vũ Vinh (Vũ Thư) đặt mục tiêu giảm lãi suất cho vay ở mức 0,2%, đồng thời xem xét cơ cấu lại thời gian trả nợ cho các hộ vay vốn. Đây là động thái tích cực nhằm chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi.

Gia đình ông Nguyễn Văn Trường ở thôn Thuận An, xã Việt Thuận (Vũ Thư) được Quỹ cho vay 300 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi theo mô hình trang trại. Từ năm 2003 đến nay, với nhiều thăng trầm, ông Trường cho biết: Chưa khi nào giá sản phẩm gia súc, gia cầm xuống thấp như hiện nay, đặc biệt giá lợn hơi có thời điểm chỉ còn từ 18.000 - 22.000 đồng/kg. Đầu tư trang trại gần 1 tỷ đồng, hiện ông Trường rất lo lắng: Nếu như trong tình trạng lợn rớt giá kéo theo giá bán gà, vịt thương phẩm xuống thấp thì tính trong vòng 6 tháng sau chắc chắn chúng tôi không còn vốn để tái sản xuất nữa.

Giống như ông Trường, ông Hồ Sỹ Tùng, cùng ở thôn Thuận An, xã Việt Thuận cũng vay 300 triệu đồng từ Quỹ TDND Vũ Vinh đầu tư trang trại quy mô hơn 6ha. Lúc cao điểm, nhà ông có khoảng 170 đầu lợn, 600 con gà, 1.000 con vịt. Trong giai đoạn giá lợn hơi xuống thấp, sau khi “bán tống bán tháo” trang trại vẫn còn hơn 140 đầu lợn, ngoài ra ông còn là chủ đại lý thức ăn chăn nuôi, cám thì đã bán cho dân từ lâu, giờ đang là lúc khó khăn nên tiền bán cám ước chừng hơn 500 triệu đồng chưa biết bao giờ mới thu về được. 

Ông Tùng cho biết: Thực tế gia đình tôi cũng như các hộ chăn nuôi lỗ rất nặng. Bình quân mỗi con lợn mất 1,5 triệu đồng. Hiện nay gia đình tôi đang kiệt quệ về vốn. Mong sao nhà nước có chương trình mới, tạo hướng đi cho bà con, đồng thời mong Quỹ TDND, ngân hàng chung tay chia sẻ khó khăn, cho chúng tôi vay thêm với lãi suất hợp lý để chúng tôi bớt khó khăn.

Theo nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn, nếu giá sản phẩm gia súc, gia cầm không tăng trong thời gian tới thì họ sẽ chỉ cầm cự được khoảng 4 - 5 tháng nữa. Vì vậy, nguy cơ treo chuồng, phá sản tất yếu sẽ xảy ra. 

Với mong muốn gỡ khó một phần cho bà con về giải pháp tài chính, ông Đoàn Tất Chuyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Vũ Vinh cho biết: Hiện nay, Quỹ TDND Vũ Vinh hoạt động trên địa bàn ba xã: Vũ Vinh, Việt Thuận (Vũ Thư) và Vũ Ninh (Kiến Xương); tổng dư nợ cho vay trên 101 tỷ đồng, trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp 17,675 tỷ đồng. Với mục tiêu giảm 0,2% lãi suất, người vay có thể được giảm lãi suất vay vốn từ 0,8%/tháng xuống còn 0,6%/tháng, áp dụng với các trường hợp đã vay vốn và vốn vay dùng cho mục đích sản xuất nông nghiệp, các trường hợp vay vốn kinh doanh dịch vụ, sinh hoạt đời sống... lãi suất tính theo quy định hiện hành. Song song với đó, Quỹ cũng đã thăm hỏi, xem xét và có phương án hỗ trợ những người vay chăn nuôi quy mô lớn. Còn đối với những người chăn nuôi nhỏ lẻ, Quỹ sẽ thông báo về chủ trương hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết. Trong giai đoạn vừa qua, ở lĩnh vực chăn nuôi, một số thành viên sử dụng vốn của Quỹ đã gặp khó khăn do giá cả thị trường xuống thấp, mục tiêu của Quỹ lúc này là ưu tiên giải quyết khó khăn, tạo điều kiện, chia sẻ với thành viên.

Những giải pháp tích cực của Quỹ TDND Vũ Vinh hy vọng sẽ góp phần quan trọng giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tiếp theo.

Lê Trung

(Đài TTTH Vũ Thư)