Thứ 6, 19/04/2024, 21:03[GMT+7]

Thụy Thanh - Hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách

Thứ 2, 24/07/2017 | 11:20:04
1,016 lượt xem
Năm 2015, Thụy Thanh (Thái Thụy) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, kết quả này có phần đóng góp không nhỏ từ các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ giúp người dân trong xã phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp gia đình anh Nguyễn Tiến Duân phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

Đến ngày 13/7, 400 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Thụy Thanh đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ đạt 10,693 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 1,219 tỷ đồng (37 lượt hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1,995 tỷ đồng (85 lượt hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 3,012 tỷ đồng (281 lượt hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 8 triệu đồng (1 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 700 triệu đồng (16 lượt hộ vay), cho vay hộ cận nghèo 1,562 tỷ đồng (45 lượt hộ vay) và cho vay hộ mới thoát nghèo 2,197 tỷ đồng (57 lượt hộ vay). Từ nguồn vốn đó, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Tiến Duân (thôn Vô Hối Đông), một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vô Hối Đông do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quản lý. Trên tổng diện tích 5 sào đất chuyển đổi, anh Duân đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi tổng hợp với quy mô 100 con lợn thịt và lợn nái, 2.000 con gà và 3 sào ao nuôi thả các loại cá truyền thống. 

Anh Duân tâm sự: Được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thái Thụy tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, gia đình tôi mừng lắm. Số tiền đó tuy ít nhưng đã giúp gia đình tôi rất nhiều nhất là khi gia đình tôi đang cần vốn để cải tạo đất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Sử dụng vốn vay hiệu quả, đến nay anh Duân không chỉ trả hết nợ gốc và lãi mà còn xây dựng được nhà cửa khang trang và nuôi 2 con ăn học đầy đủ.

Để việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao, cùng với việc thành lập ban giảm nghèo do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Thụy Thanh còn chỉ đạo các đoàn thể thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số 10 tổ hoạt động trên địa bàn 4 thôn, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ 3 tổ, Hội Nông dân 3 tổ, Đoàn Thanh niên 2 tổ, Hội Cựu chiến binh 2 tổ. Ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn của cấp trên, Ban Giảm nghèo xã đã tổ chức phân bổ vốn cho các thôn, đồng thời tổ chức họp bình xét dân chủ, công khai và phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy giải ngân kịp thời cho đúng đối tượng thụ hưởng. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi và vận động nhân dân trong xã nâng cao ý thức sử dụng đồng vốn chính sách cũng được Ban Giảm nghèo xã đặc biệt coi trọng. 

Ngay sau mỗi phiên họp thường kỳ của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, xã đã triển khai kịp thời tới các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn; công khai trên Đài Truyền thanh xã trước khi có đợt giải ngân mới để mọi người dân cùng biết. Bên cạnh đó, Ban Giảm nghèo xã còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể tổ chức các hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay của các thành viên. Chính vì vậy, đến nay toàn xã chưa phát sinh nợ xấu trong sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện chương trình tín dụng chính sách ở Thụy Thanh hiện nay đó là giải ngân nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo bởi đa phần hộ nghèo ở địa phương đều là các hộ già cả, neo đơn không có khả năng trả nợ nếu bình xét cho vay; nhu cầu vay vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn rất lớn trong khi nguồn vốn hạn chế. Chính vì thế, xã đề nghị Ngân hàng CSXH tăng mức cho vay các chương trình tín dụng chính sách, đồng thời bổ sung nguồn vốn, nhất là các chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm…


(Ông Nguyễn Quang Huyền, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Giảm nghèo xã Thụy Thanh)


Minh Hương