Thứ 6, 19/04/2024, 07:32[GMT+7]

Toàn tỉnh quyết liệt thu ngân sách

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:29:46
1,837 lượt xem
Năm 2017, Thái Bình được Bộ Tài chính giao dự toán tổng thu nội địa tính cân đối 6.057 tỷ đồng và tổng thu tính cân đối trừ tiền sử dụng đất 5.077 tỷ đồng. Mặc dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng kết quả thu vẫn còn thấp, nhiều chỉ tiêu hụt thu so với dự toán.

Sản xuất ở Công ty TNHH May Minh Trí (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh). Ảnh: Thu Thủy

Nhiều chỉ tiêu thu còn thấp

Năm 2017, toàn tỉnh triển khai thực hiện thu ngân sách trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn: các nhà thầu nước ngoài thi công các dự án nhiệt điện có số phát sinh nộp giảm do các dự án đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã nộp hết số nợ thuế trong năm 2016, một số đơn vị lớn có số nộp giảm (Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, Viễn thông Thái Bình, Chi nhánh Viettel Thái Bình…). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm pháp luật về thuế, còn để dây dưa, nợ đọng thuế kéo dài. Đến ngày 30/6, tổng số tiền nợ thuế là 1.525,77 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu 275,17 tỷ đồng, nợ chờ xử lý 1,45 tỷ đồng, tiền phạt chậm nộp 693,97 tỷ đồng và nợ có khả năng thu 555,18 tỷ đồng. 

Ngoài ra, sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thu NSNN chưa thực hiện quyết liệt; sự phối hợp của các sở, ngành với cơ quan thuế chưa thực sự sâu sát… cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu ngân sách trong toàn ngành Thuế. Chính vì thế, từ đầu năm đến nay, mặc dù ngành Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu NSNN nhưng kết quả thu vẫn còn thấp. Đến ngày 31/7, tổng thu nội địa tính cân đối thực hiện 3.330 tỷ đồng, đạt 55% dự toán, bằng 91% so với cùng kỳ năm 2016. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 2.375 tỷ đồng, đạt 46,8% dự toán, bằng 86,3% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều chỉ tiêu thu còn đạt tỷ lệ thấp so với dự toán và giảm so với cùng kỳ năm 2016 như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (tổng thu 209,8 tỷ đồng, đạt 40,8% dự toán, bằng 85,6% so với cùng kỳ), thuế bảo vệ môi trường (tổng thu 451,6 tỷ đồng, đạt 24% dự toán, bằng 46,8% so với cùng kỳ)…

Dây chuyền sản xuất của nhà máy Damsan II thuộc Công ty Cổ phần Damsan.

Quyết liệt triển khai các giải pháp

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ nay đến hết năm 2017, toàn tỉnh còn phải thu 2.702 tỷ đồng (trừ tiền sử dụng đất). Như vậy, bình quân mỗi tháng sẽ phải thu 540 tỷ đồng (trừ tiền sử dụng đất). Với nhiệm vụ thu nặng nề đó, tỉnh đã quyết liệt triển khai các giải pháp với mục tiêu phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thu NSNN năm 2017. 

Nhiều cuộc họp do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Diên trực tiếp chủ trì đã được tổ chức nhằm tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc đồng thời chỉ đạo các ngành và các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện tốt công tác thu NSNN trên địa bàn như: họp với cán bộ chủ chốt ngành Thuế để bàn các giải pháp thu NSNN, họp với các sở, ngành và các huyện, thành phố để tháo gỡ khó khăn trong công tác thu NSNN trên địa bàn, họp với các doanh nghiệp có số nộp thuế lớn để động viên các đơn vị tích cực thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, họp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để bàn giải pháp tăng thu NSNN trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng phân bổ nhiệm vụ thu cụ thể trong 5 tháng cuối năm cho từng huyện, thành phố để các địa phương triển khai thực hiện như thành phố 156,5 tỷ đồng, Hưng Hà 33,7 tỷ đồng, Vũ Thư 29 tỷ đồng, Kiến Xương 29 tỷ đồng (số thu đã trừ tiền sử dụng đất)… Ngoài ra, ngành Thuế còn chú trọng công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường chất lượng và đổi mới hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực để người dân và doanh nghiệp tiếp thu chính sách thuế hiệu quả nhất.

Từ nay đến cuối năm, các huyện, thành phố phải tập trung rà soát lại các sắc thuế, các khoản thu phát sinh để quản lý, đôn đốc thu triệt để, kịp thời vào NSNN, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 20% số thu do Cục Thuế tỉnh đã phân bổ; thu triệt để số thuế khoán đã điều chỉnh tăng đối với các hộ cố định, tiếp tục rà soát để bổ sung diện hộ chịu thuế, thay đổi vị trí làm việc của cán bộ thuế, đặc biệt là cán bộ phụ trách địa bàn; kiểm soát chặt chẽ và đôn đốc thu nộp kịp thời thuế xây dựng cơ bản vãng lai phát sinh trên địa bàn; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận, gia hạn, cấp phép mới hoặc cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp chây ỳ, khê đọng tiền thuê đất và các nghĩa vụ liên quan đến đất đai…
(Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)




Ông Tạ Ngọc Giáo, Giám đốc Sở Tài chính

Thời gian tới, ngành Tài chính đề xuất tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển nhằm tăng thu cho NSNN, từ đó bù đắp cho hụt thu ngân sách cấp tỉnh. Lưu ý đến nhà thầu, các doanh nghiệp ở địa phương khác nhưng thực hiện kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhất quyết phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với tỉnh. Công khai và minh bạch các doanh nghiệp còn nợ thuế, thông báo tiến độ thu ngân sách đối với những khoản thu có địa chỉ đặc biệt là các khoản thu theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, có kế hoạch xử lý theo quy định của pháp luật các doanh nghiệp, đơn vị cố tình chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

Từ đầu năm đến nay, Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công   tác thu ngân sách, đặc biệt là đối với các đơn vị còn chây ỳ và dây dưa trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Chính vì thế, công tác thu ngân sách của Thái Thụy đạt nhiều kết quả khả quan với tổng thu trừ tiền sử dụng đất trong 7 tháng đầu năm đạt 86,054 tỷ đồng, đạt 70,1% dự toán. Để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách 106,7 tỷ đồng trong 5 tháng cuối năm do Cục Thuế tỉnh phân bổ, Thái Thụy sẽ quyết tâm thực hiện và chỉ đạo các giải pháp thực hiện đồng bộ như: thu triệt để số thuế khoán đối với hộ cố định theo lập bộ điều chỉnh từ 1/7/2017; tìm mọi biện pháp thu hồi nợ đọng của các doanh nghiệp vận tải biển; tăng cường kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp theo cơ chế rủi ro, phấn đấu số thuế truy thu đạt 3 tỷ đồng, thu dứt điểm số đề nghị tăng thu do Kiểm toán Nhà nước phát hiện qua các năm với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng; đôn đốc Công ty Sao Đỏ và Công ty Sao Việt được cấp phép khai thác cát trên địa bàn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan

Mục tiêu năm 2017 Công ty phấn đấu đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng, bảo đảm việc làm cho gần 1.000 lao động với thu nhập từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng, lợi nhuận đạt khoảng 70 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp, sức tiêu thụ hàng hóa chậm… nhưng Công ty đã triển khai thực hiện các giải pháp kinh doanh hiệu quả, từ đó không ngừng mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa các ngành nghề. Chính vì thế, 6 tháng đầu năm Công ty đã sản xuất và xuất khẩu hơn 8.000 tấn sợi, gần 700 tấn khăn sang thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, đóng góp vào NSNN gần 7 tỷ đồng tiền thuế các loại.


Minh Hương