Thứ 6, 29/03/2024, 15:20[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Thụy Bình hoạt động hiệu quả

Thứ 3, 22/08/2017 | 08:34:16
1,373 lượt xem
Được thành lập từ năm 1996, đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thụy Bình (Thái Thụy) đã phát huy vai trò, hiệu quả tích cực việc khai thác nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, đáp ứng nhu cầu vốn vay cho sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Xưởng gỗ của gia đình anh Bùi Xuân Quynh giải quyết việc làm cho gần 30 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, Quỹ TDND Thụy Bình có gần 1.000 thành viên, với tổng nguồn vốn huy động đạt 43 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt gần 30 tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp chiếm hơn 30%, vay sản xuất, kinh doanh dịch vụ, ngành nghề chiếm gần 70%. 

Theo ông Vũ Xuân Lộc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Thụy Bình: Để đạt được kết quả tốt trong kinh doanh, hàng năm, Quỹ luôn coi trọng công tác tạo lập nguồn vốn, thường xuyên chủ động nắm bắt thị trường điều chỉnh lãi suất tiền gửi hợp lý theo từng thời điểm, giữ vững uy tín với khách hàng nên nguồn vốn năm sau thường cao hơn năm trước từ 15 - 20%. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, Quỹ luôn chủ động thực hiện các quy định giảm lãi suất theo các chính sách tín dụng của Nhà nước. Định kỳ hàng tháng, quý Hội đồng quản trị Quỹ tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở đó phân tích những nguyên nhân, hạn chế, đặc điểm tình hình để xây dựng phương hướng hoạt động, giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, Quỹ phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu kinh doanh cho từng cán bộ, nhân viên.

Từ nguồn vốn huy động, Quỹ TDND Thụy Bình đã tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, rút ngắn thời gian giải ngân, nhanh chóng cung cấp các khoản vốn vay phục vụ sản xuất. Đặc biệt, Quỹ đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tập trung vốn cho các thành viên phát triển kinh tế hộ. Trong đó ưu tiên vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề truyền thống, xây dựng nông thôn mới, đầu tư đi xuất khẩu lao động… 

Nhiều hộ kinh doanh, sản xuất vay vốn của Quỹ đã sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như gia đình anh Bùi Xuân Quynh, thôn Trà Bồi, xã Thụy Bình vay vốn phát triển cơ sở sản xuất gỗ dân dụng. 

Anh Quynh cho biết: Năm 2015, sau khi dốc toàn bộ số vốn để đầu tư mua sắm máy móc phục vụ mở rộng xưởng gỗ, tôi không còn đủ nguồn vốn lưu động để mua nguyên liệu sản xuất. Tôi đã được Quỹ tạo điều kiện cho vay 600 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thường xuyên. Hiện nay, xưởng gỗ của tôi đã đi vào hoạt động ổn định, doanh thu đạt khoảng 6 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Vũ Xuân Lộc cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, Quỹ TDND Thụy Bình cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh như quy mô, phạm vi hoạt động còn nhỏ hẹp chỉ trong địa bàn 1 xã. Trong khi nền kinh tế địa phương chủ yếu dựa vào nông nghiệp, ngành nghề còn chậm phát triển nên khả năng tích lũy vốn của người dân chưa cao. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động huy động vốn của Quỹ. Hiện nay, trên địa bàn hoạt động có nhiều nguồn vốn của ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội cho các đoàn thể, hộ nông dân vay nên việc mở rộng quy mô hoạt động của Quỹ cũng gặp khó khăn…

Để khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới, Quỹ tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động, áp dụng linh hoạt các cơ chế lãi suất, có chính sách hợp lý để thu hút vốn tiền gửi dân cư, tạo điều kiện để khách hàng gửi nhanh chóng, rút dễ dàng; tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu sâu về mô hình của quỹ TDND; quan tâm đào tạo đội ngũ nhân viên theo quy chuẩn của Ngân hàng Nhà nước, có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao…

Trần Tuấn