Thứ 5, 25/04/2024, 19:53[GMT+7]

Còn sức khỏe còn cống hiến

Thứ 2, 16/01/2017 | 08:25:25
1,875 lượt xem
Còn sức khỏe còn cống hiến bởi mỗi người không kể tuổi tác đều có trách nhiệm như nhau trong xây dựng và phát triển quê hương - đó là tâm sự chung của nhiều cán bộ sau khi về hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác tại các thôn, tổ dân phố. Sự nhiệt tình, tâm huyết của các ông không chỉ góp phần vun đắp mùa xuân cho quê hương mà còn là tấm gương sáng để lớp cán bộ trẻ học tập, noi theo.

Ông Dương Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ tổ 12 phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình)

 

Chúng tôi về Tự Tân (Vũ Thư) khi địa phương vừa đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Khắp nơi, từ trụ sở đến các thôn xóm ai ai cũng phấn khởi, vui mừng trước diện mạo mới của quê hương. Trên cánh đồng chùa Mộc, dưới cái nắng hanh hao của những ngày giữa đông, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Kiều Mộc vẫn cặm cụi xây cống qua mương. Ðể thuận tiện cho máy cày đi lại, không phải đi lòng vòng tốn công sức, ông Hùng cùng vợ đã tự bỏ 2,5 triệu đồng mua nguyên vật liệu và 5 ngày công để xây chiếc cống này. Khi được hỏi vì sao không huy động sự đóng góp của mọi người, chúng tôi nhận được lời tâm sự rất chân thành của ông: Bản thân là cán bộ, đảng viên thì nên gương mẫu, đi đầu. Việc gì có ích cho tập thể, cộng đồng, nằm trong khả năng của mình thì mình làm. Việc gì cần đóng góp của bà con thì huy động. Ðôi khi hy sinh một chút lợi ích cá nhân nhưng đổi lại là làm lợi cho cả tập thể, là cống hiến cho quê hương thì đó là điều mà người đảng viên nên làm. Trong suốt câu chuyện về cuộc đời ông sau đó, tôi nghe ông nhắc nhiều đến hai từ “cống hiến” và “hy sinh”. Khi vừa tròn mười tám tuổi, ông Hùng lên đường nhập ngũ; tham gia nhiều chiến dịch lớn như chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến dịch biên giới Tây Nam, tham gia quân tình nguyện giải phóng Campuchia. Sau này ông trở về công tác tại Trường Trung cấp Kỹ thuật phòng không không quân, làm giáo viên tại đây cho tới khi về hưu. Gần trọn cuộc đời cống hiến cho quân đội, về hưu với quân hàm trung tá, những tưởng ông sẽ chọn cho mình cuộc sống an nhàn tuổi già nhưng ông lại chọn con đường tiếp tục cống hiến với tâm niệm: Tôi xa quê từ khi còn trẻ. Từ đó đến nay không có cơ hội để cống hiến cho quê hương. Nay trở về tuy tuổi đã cao song còn sức khỏe ngày nào tôi muốn được cống hiến cho quê hương ngày đó. Làm Bí thư Chi bộ đúng thời kỳ địa phương bắt tay vào xây dựng NTM, trong khi công việc bộn bề, Chi bộ lại ít đảng viên, bao đêm ông trằn trọc không ngủ vì lo nghĩ việc chung. Nhưng với bản lĩnh của người lính cựu, trách nhiệm của người đảng viên, ông cùng Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân trong thôn hoàn thành các tiêu chí NTM. Chỉ tính rtiêng làm đường giao thông nông thôn, toàn thôn đã làm được 2,7km trong đó có đoạn đường trục thôn 1,1km dài nhất xã, ngoài xi măng hỗ trợ của tỉnh thôn đã huy động nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng. Không chỉ làm Bí thư Chi bộ thôn, hiện tại ông còn làm Phó ban Tuyên giáo kiêm báo cáo viên Ðảng bộ xã và đã gắn bó với công việc này gần 10 năm. Dường như thời gian và tuổi tác chưa bao giờ làm phai nhạt đi lý tưởng và tinh thần cống hiến nơi ông.

Ông Nguyễn Văn Hùng sưu tầm thông tin phục vụ công việc báo cáo viên.

Không chỉ những người công tác xa quê về nghỉ hưu mới sục sôi tinh thần cống hiến, nhiều cán bộ hưu trung cao cấp của tỉnh sau khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác ở các thôn, tổ dân phố. Nguyên là Phó Giám đốc Sở Nội vụ, về nghỉ hưu được 9 năm thì ông Hoàng Ngọc Cẩn có 8 năm làm Bí thư Chi bộ tổ 44 phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình). Ở tuổi 70, con cháu thành đạt, kinh tế gia đình khá giả song hàng ngày ông vẫn tất bật với công việc của một bí thư chi bộ. Mọi công việc lớn nhỏ ở khu phố với trên 200 nhân khẩu chưa bao giờ vắng bóng ông. Ông tâm sự: Lúc mới nghỉ hưu, tôi không có ý định sẽ tham gia công tác ở cơ sở, một phần cũng muốn mình được nghỉ ngơi, một phần sợ dư luận xung quanh cho rằng mình tham lam, đã là cán bộ về hưu lại còn bon chen làm cán bộ cơ sở. Sau một năm về tham gia sinh hoạt tại Chi bộ, tôi được đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư. Nhận được sự tín nhiệm của mọi người, đồng thời cho rằng dù còn đương chức hay đã về hưu, ở vị trí cao hay thấp thì mọi sự cống hiến đều như nhau, đều góp phần cho sự phát triển chung của quê hương nên từ đó đến nay tôi dốc sức làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Do hầu hết đảng viên trong Chi bộ đều là cán bộ về hưu, tuổi đời đã cao, để lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của tổ dân phố rất cần tới lực lượng đảng viên trẻ, nhiệt tình, xông xáo, vì vậy, sau khi đảm nhận trọng trách Bí thư Chi bộ, ông Cẩn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng từ việc tìm nguồn, bồi dưỡng, kết nạp. Nhờ vậy, 2 năm gần đây, Chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên trẻ, nâng số đảng viên của Chi bộ lên 27 đảng viên. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, ông Cẩn cùng Chi bộ tập trung khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình; bảo đảm an ninh trật tự và vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vì vậy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tổ nhiều năm qua đều rất ổn định, bà con đoàn kết, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao. Chi bộ hàng năm đều đạt trong sạch, vững mạnh.

Cùng chung lý tưởng “còn sức khỏe còn cống hiến” với ông Cẩn là ông Dương Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ tổ 12 phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình). Trước khi về hưu, ông từng làm Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin và Thể thao, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thái Bình. Tuy ông Tùng mới làm bí thư chi bộ được 2 năm song các mặt công tác của Chi bộ tổ 12 đều tiến bộ rõ rệt, tổ dân phố 2 năm liền đạt tổ dân phố văn hóa cấp thành phố. Ông chia sẻ: Nguyện vọng của tôi sau khi về nghỉ hưu là được đóng góp xây dựng phong trào của tổ dân phố vững mạnh, để khu vực mình sinh sống được an toàn, văn minh. Theo tôi, tuổi cao hay vị trí công tác không phải là rào cản của sự cống hiến. Chỉ cần là việc có ích cho xã hội, cho cộng đồng thì mình nên nỗ lực làm. Bản thân là đảng viên, từng là cán bộ của tỉnh thì càng phải ý thức rõ điều đó. Và một khi đã xác định làm thì phải làm nghiêm túc, làm cho tốt.

Còn rất nhiều người dù đã bước sang tuổi xế chiều nhưng hàng ngày vẫn miệt mài cống hiến cho công việc chung. Dù nhà nước đã cho họ nghỉ ngơi sau thời gian dài công tác, song lương tâm và trách nhiệm vẫn thôi thúc họ tiếp tục cống hiến cho xã hội, để mỗi mùa xuân của quê hương thêm ấm no, hạnh phúc.

Ðào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày