Thứ 5, 25/04/2024, 18:01[GMT+7]

Khát vọng “vầng trăng khuyết”

Thứ 5, 16/02/2017 | 16:30:07
1,996 lượt xem
Trên thực tế, đa số người khuyết tật (NKT) nhút nhát, tự ti, mặc cảm với bản thân, ngại va chạm với xã hội do một phần cơ thể họ khiếm khuyết, phần vì xã hội chưa có cái nhìn thật sự cởi mở với NKT. Nhưng vẫn có rất nhiều NKT khát khao vươn lên chiến thắng số phận.

Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật huyện Đông Hưng trao quà tết cho các thành viên.

"Thủy tinh không vỡ"

Có mặt tại ngôi nhà số 86 phố Bùi Sĩ Tiêm, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) một ngày giáp tết Nguyên đán Đinh Dậu, chúng tôi được chứng kiến 60 thành viên câu lạc bộ (CLB) thanh niên khuyết tật (TNKT) huyện Đông Hưng đang quây quần vui vẻ. Phạm Tú Anh, chủ nhiệm CLB nhanh tay phát quà tết cho từng thành viên. Đây là một trong những hoạt động thường niên mỗi dịp tết đến xuân về của CLB, góp phần hỗ trợ các thành viên đón tết. Thoạt nhìn Tú Anh, không ai có thể nhận ra dưới hình dáng của một đứa trẻ 6 tuổi, cao chưa đến 1m lại là cô gái đã 44 năm tuổi đời. 44 năm cũng là thời gian cô phải chiến đấu với chứng bệnh "sinh cốt không hoàn bị", còn gọi là xương thủy tinh. Năm 1973, Tú Anh cất tiếng khóc trong niềm vui mừng, hạnh phúc của bố mẹ. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, cô bé bị gãy xương chân ngay khi mới chào đời. Liên tục trong thời gian ngắn sau, cứ vài tháng một lần, chỉ sơ ý vận động mạnh cô lại phải đi bó bột. Cũng vì xương dễ gãy nên Tú Anh không có điều kiện đi học như chúng bạn cùng trang lứa. Tuổi thơ cô là những tháng ngày triền miên bên giường bệnh và bốn bức tường nhà. Nhưng khát vọng được đi học chưa bao giờ thôi cháy bỏng trong cô. Không được đến trường thì cô tự mày mò học ở nhà; học chữ rồi học thêu thùa, may vá, làm đồ thủ công. Năm hơn 20 tuổi, qua xem các chương trình về NKT trên ti vi, cô xin mẹ cho lên Hà Nội để tìm hiểu thêm về các phong trào và tổ chức dành cho những NKT như mình. Bởi khi ấy ở nông thôn chưa có những tổ chức dành cho NKT. Bên cạnh đó là cái nhìn chưa mấy cởi mở và thiện cảm của nhiều người. Bản thân Tú Anh luôn ý thức được rằng NKT hoàn toàn có thể được sống một cuộc sống bình thường. Biến ý nghĩ thành hành động, năm 2002, cô cùng một người bạn đứng ra thành lập CLB tiếng nói trái tim, quy tụ các thành viên là những NKT, con em nạn nhân chất độc da cam tại địa phương với mục đích giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh vượt lên số phận. Đến năm 2009, CLB được đổi tên thành CLB TNKT huyện Đông Hưng. Thời gian đầu, cô tìm đến từng nhà để tìm hiểu hoàn cảnh, vận động NKT tham gia CLB. Đôi chân không đi lại được thì cô ngồi xe tự chế, mượn bánh xe làm chân. Cứ thế, hơn 10 năm, hình ảnh "cô bé" với đôi chân teo nhỏ trên chiếc xe lăn tự chế đi khắp các ngả thôn quê đã trở thành hình ảnh quen thuộc với những người dân nhiều nơi. Khi CLB hoạt động ổn định, cô tiếp tục tìm kiếm những chương trình hỗ trợ, những dự án phi chính phủ dành cho NKT, góp phần tạo niềm tin, nâng cao năng lực, thay đổi nhận thức cho các thành viên, giúp họ hòa nhập cộng đồng. Thông qua những buổi giao lưu, sinh hoạt, CLB đưa các thành viên đến gần với nhau hơn. Nhiều người từ những buổi giao lưu mà nên duyên chồng vợ, phát triển kinh tế, trở thành chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, bên cạnh vai trò Chủ nhiệm CLB TNKT huyện Đông Hưng, Tú Anh còn là Phó Chủ tịch Hội NKT tỉnh kiêm Phó Chủ nhiệm CLB TNKT tỉnh.


Phạm Tú Anh (người ngoài cùng bên trái) và các thành viên Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật huyện Đông Hưng.


"Mù hai con mắt, sáng đôi bàn tay"

Từ thị trấn Đông Hưng đi theo quốc lộ 10 sang xã An Cầu (Quỳnh Phụ), chúng tôi được nghe câu chuyện về anh Nguyễn Văn Núi ở thôn Lương Cầu - một người tuy "mù hai con mắt" nhưng "sáng đôi bàn tay". Ấn tượng đầu tiên về chàng trai sinh năm 1979 là dáng người cao ráo, khuôn mặt sáng đẹp, cách nói chuyện tự tin. Núi chia sẻ, anh vốn là kiến trúc sư xây dựng, không may mắn một tai nạn lao động năm 2007 đã khiến anh gẫy xương đùi và chảy máu trong não, sau đó đôi mắt vĩnh viễn không thể nhìn thấy được nữa. Từ một thanh niên khỏe mạnh bỗng chốc trở thành NKT, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phụ thuộc vào người thân với Núi là một cú sốc lớn. Năm đầu tiên, anh khủng hoảng tâm lý nặng, thậm chí không dám bước chân ra khỏi nhà. Sau nhiều đêm trằn trọc, tự thôi thúc bản thân, anh suy nghĩ "nhất định không được buông xuôi, từ bỏ". Vốn có kiến thức kinh doanh, lại là người thông minh, ham học nên năm 2009 anh quyết định đi học lớp tẩm quất, bấm huyệt, sau đó mở cơ sở kinh doanh dịch vụ này ngay tại quê nhà. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng, anh còn nhận đào tạo, dạy nghề miễn phí cho những NKT có nhu cầu. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên tìm hiểu, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Với Núi, đây giống như một niềm vui nho nhỏ, tạo cho anh thêm động lực sống và làm việc có ích mỗi ngày. Hiện tại, anh vẫn đang ấp ủ một dự án xây dựng trung tâm đào tạo việc làm dành riêng cho NKT. Anh cũng đang tìm kiếm nhà đầu tư để cùng góp sức cho dự án này.

Câu chuyện của Phạm Tú Anh, Nguyễn Văn Núi chỉ là hai trong số rất nhiều mảnh đời biết vượt lên số phận. CLB TNKT huyện Đông Hưng hay cơ sở dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt Văn Núi hiện tại đều giống như gia đình thứ hai của những NKT tại địa phương. Tuy họ bị khiếm khuyết một phần cơ thể song trên môi vẫn thường trực nụ cười cùng tinh thần lạc quan sống hướng đến ngày mai tươi sáng. Họ biết bù đắp, san sẻ cho nhau về vật chất, tinh thần, nâng đỡ nhau dậy và truyền lửa bằng tình chân thật, nồng ấm. Hơn hết, họ tự biết học nghề, làm nghề phù hợp để nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thường nhật, họ độc lập hơn, năng động hơn. Nhiều người từ những buổi giao lưu mà nên duyên chồng vợ, sinh con đẻ cái. Từ bàn tay, bàn chân khuyết tật, họ xây nên những ngôi nhà khang trang, trở thành thủ lĩnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từ đó giúp đỡ, đùm bọc những người có cùng hoàn cảnh như mình.

                                                                                                                                                                 Thùy Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày