Thứ 7, 20/04/2024, 20:45[GMT+7]

Một ngày cấy 40 sào

Thứ 6, 24/02/2017 | 09:21:03
6,691 lượt xem
Thường một người cấy lúa giỏi cũng chỉ cấy được 1 sào lúa/ngày, vậy nhưng có một nông dân có thể cấy 40 sào lúa/ngày - đó là anh Đặng Văn Quang ở thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh (Kiến Xương).

Sử dụng máy cấy, mỗi ngày một nông dân có thể cấy được 40 sào lúa. Ảnh: Khắc Duẩn

Nhìn thửa ruộng rộng hơn 1ha, nếu cấy bằng tay, nhiều nông dân ở xã Bình Minh phải nản vì không biết đến bao giờ mới cấy xong. Thế nhưng, gia đình anh Quang chỉ mất có 1 ngày để gieo cấy. Chiếc máy cấy  cứ lướt nhanh trên mặt ruộng, đi tới đâu là những hàng lúa xanh non được cấy xuống tới đó. Không chỉ khoảng cách hàng với hàng, khóm với khóm đều tăm tắp mà tất cả các khóm đều có số dảnh lúa cơ bản bằng nhau. 

Anh Quang chia sẻ: Nếu không có chiếc máy cấy thì gia đình tôi không dám nhận cấy 15ha lúa trong vụ xuân này, có cố cấy thì cũng phải thuê rất nhiều người và mất hàng tháng mới cấy xong. Theo lịch thời vụ của địa phương, gia đình bắt tay vào cấy từ ngày 8/2 đến ngày 20/2  cấy xong toàn bộ diện tích.

Với công suất cấy từ 40 sào trở lên/ngày, chiếc máy cấy đã giải quyết được bài toán về nhân lực, giải phóng sức lao động và là điều kiện quan trọng để anh Quang hăng hái tích tụ ruộng đất, cấy lúa hàng hóa quy mô lớn. Sau 3 vụ cấy bằng máy, anh khẳng định có rất nhiều cái lợi. Cấy máy phải sử dụng mạ khay nên khi cây lúa được cấy xuống không bị đứt rễ, rễ nhanh bám đất phát triển mạnh. Cây lúa được cấy sâu nên hạn chế tình trạng lúa đổ lúc trưởng thành, thời điểm chuẩn bị thu hoạch do bão gió gây ra. Thực tế chứng minh, năng suất lúa cấy bằng máy cao hơn so với các biện pháp cấy khác bởi hàng lúa thưa (hàng cách hàng từ 29 - 30cm, khóm cách khóm 14cm) nên cây lúa quang hợp tốt, phát triển mạnh, ít bị sâu bệnh gây hại.


Gieo mạ bằng khay cho máy cấy vừa dễ chăm sóc vừa tiết kiệm được chi phí.

Năm 2015, nhờ cấy lúa bằng máy, gia đình anh Quang cấy được 11ha với sản lượng trên 103 tấn thóc, thu về gần 700 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi gần 200 triệu đồng. Nhận thấy có lợi, vụ xuân này, anh nhận thuê thêm 4ha ruộng của một số bà con trong xã bỏ hoang để cấy, đưa tổng diện tích lên 15ha.

Không chỉ cấy lúa bằng máy với diện tích nhiều, anh Quang còn gieo mạ khay bán cho nông dân. Chỉ tính riêng trong vụ xuân này, anh gieo 2.294 khay mạ bán cho nông dân các xã: Vũ Hội, Duy Nhất (Vũ Thư), thu về 25 triệu đồng. Ðặc biệt, anh còn giải quyết việc làm cho 4 lao động thường xuyên và gần 10 lao động theo thời vụ từ việc vận hành máy làm đất, máy cấy, máy gặt. 

Anh Bùi Văn Cương ở thôn Giáo Nghĩa là người vận hành máy cấy cho biết: Việc điều khiển máy cấy không khó và không quá vất vả, mỗi ngày công được 400.000 đồng. Từ đầu vụ xuân tới nay, làm trong 12 ngày tôi được anh Quang trả 4,8 triệu đồng tiền công.

Anh Ðặng Văn Quang xứng đáng là nông dân đi tiên phong của huyện Kiến Xương trong việc đưa máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. 

Hiện anh là người tiêu biểu về tích tụ ruộng đất, cấy lúa hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao, khích lệ nông dân trong huyện tích tụ ruộng đất, góp phần để Kiến Xương thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 thành công.

Khắc Duẩn

Mai quý liêm - 4 năm trước

Cho mình xin địa chỉ chỗ bán máy cấy này ạ

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày