Thứ 6, 29/03/2024, 13:21[GMT+7]

Thương binh Cao Đăng Khiệu làm giàu từ vùng đất bãi

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:13:22
1,147 lượt xem
Mạnh dạn thuê đất của người dân để trồng trọt, chăn nuôi, gia đình thương binh nặng Cao Đăng Khiệu, thôn Dương Thôn, xã Cộng Hòa (Hưng Hà) có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đàn bò trong trang trại của gia đình cựu chiến binh Cao Đăng Khiệu.

Tháng 5/1971, chàng thanh niên Cao Đăng Khiệu đi theo tiếng gọi của Tổ quốc cầm súng đánh giặc bảo vệ quê hương. Đầu năm 1972, trong một trận đánh lớn, ông bị thương nặng và được chuyển về trại thương binh nặng tại xã Quang Trung (Kiến Xương). Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, chứng kiến nhiều hộ dân trồng các loại cây màu ven sông kém hiệu quả, nhiều khu vực cỏ mọc hoang hóa khiến cựu chiến binh (CCB) Cao Đăng Khiệu không khỏi xót xa. Ông đi từng nhà vận động các hộ có đất tạo điều kiện cho gia đình ông thuê để phát triển kinh tế.

Sau nhiều năm tích góp, năm 2015, CCB Cao Đăng Khiệu mạnh dạn thuê hơn 5,2ha đất bãi ven sông Luộc của hơn 100 hộ dân trong xã để chăn nuôi bò thịt. Nhận thấy giống bò lai sind đem lại lợi nhuận cao, lại có sức đề kháng tốt nên ông đã vận động gia đình đầu tư hơn 6 tỷ đồng để nuôi bò thịt, bò sinh sản. Trên diện tích đất thuê, ông trồng cỏ voi, cây gỗ lát, gỗ xoan… để có thêm thu nhập và nguồn thức ăn sạch cho chăn nuôi. Từ 36 con bò thịt nuôi khởi điểm, sau hai năm, tổng đàn bò hiện nay của gia đình ông có gần 100 con. 

CCB Cao Đăng Khiệu chia sẻ: Nhận thấy nuôi bò đem lại lợi nhuận kinh tế cao, quá trình chăn nuôi nếu thực hiện nghiêm lịch tiêm phòng của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thì đàn bò phát triển tốt, hạn chế dịch bệnh. Nhờ có nguồn thu nhập từ chăn nuôi bò mà gia đình tôi có cuộc sống khấm khá hơn, tạo được công ăn việc làm cho lao động trong và ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Minh, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cho biết: Làm việc trong trang trại của CCB Cao Đăng Khiệu chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ lao động, ăn ở tại gia đình, mỗi tháng có thu nhập hơn 4 triệu đồng/người gửi về cho gia đình giúp cuộc sống ổn định hơn. CCB Cao Đăng Khiệu luôn động viên, thăm hỏi sức khỏe người thân, gia đình các lao động giúp chúng tôi yên tâm làm việc. Ông sống rất hòa đồng với người lao động và nhân dân trong xã.

Hiện nay, trang trại của gia đình CCB Cao Đăng Khiệu xây dựng chuồng trại rộng hơn 1.000m2, khu vực trồng cỏ được ông trồng xen 1.000 cây gỗ lát, hơn 4.000 cây gỗ xoan. Trang trại có hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi nên hạn chế ô nhiễm môi trường. 

CCB Cao Đăng Khiệu chia sẻ thêm: Chăn nuôi bò quan trọng nhất là vệ sinh chuồng trại sẽ giúp hạn chế nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên đàn bò. Ngoài ra, để hạn chế mùi hôi từ chất thải chăn nuôi, tôi chủ động cho bò ăn những sản phẩm hữu cơ sạch và thân thiện với môi trường. Chỉ tính riêng đầu năm 2017, từ việc bán bò thịt gia đình CCB Cao Đăng Khiệu đã thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi.

Ông Tạ Minh Ngọc, Chủ tịch Hội CCB xã Cộng Hòa đánh giá: CCB Cao Đăng Khiệu là một tấm gương tiêu biểu, luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế của xã. Trang trại của gia đình ông không chỉ giải quyết việc làm cho lao động mà còn thực hiện đúng chủ trương tích tụ ruộng đất của tỉnh, tận dụng nguồn đất trồng màu cho năng suất thấp, đất hoang hóa để chăn nuôi đem lại nguồn thu lớn.

Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày