Cầu Đồng Đen đang thành “điểm đen”
Cầu Đồng Đen bắc qua sông Kiến Giang nối từ quốc lộ 39 sang khu dân cư thôn Đông Thành có độ dài khoảng 60m, mặt cầu rộng gần 2m. Cầu có kết cấu trụ cột, mặt cầu là các tấm bê tông gác lên dầm sắt. Theo người dân thôn Đông Thành, cây cầu này được xây dựng từ năm 1978, do thời gian sử dụng lâu, cầu xuống cấp; nhất là 5 năm gần đây, tình trạng hư hỏng các cấu kiện khiến cho cây cầu không còn an toàn với người tham gia giao thông.
Người dân liều mình khi đi qua cây cầu đã hư hỏng nặng.
Bà Phạm Thị Vân, thôn Đông Thành, một người dân sống gần cầu cho biết: Hàng ngày chúng tôi phải đi lại qua cây cầu này, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ cầu sập. Chỉ cần một chiếc xe máy chạy trên cầu thì toàn bộ cây cầu rung lắc mạnh. Lo ngại nhất là đám trẻ con đi học mỗi ngày 4 lần qua chiếc cầu yếu, mất an toàn làm cho chúng tôi rất bất an.
Cầu Đồng Đen không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 20 hộ dân trong khu vực mà phục vụ việc lưu thông của rất nhiều người dân thôn Đông Thành. Bà con trong thôn cho biết: Vào mùa thu hoạch lúa, việc chở thóc về nhà qua cây cầu rất khó khăn. Vì sợ cầu sập, nhiều người phải chia nhỏ từng bao thóc để chở qua; có người phải thuê thuyền đưa thóc qua sông với chi phí từ 5.000 - 10.000 đồng/chuyến. Mỗi khi trong thôn có đám hiếu, việc đưa người chết qua cầu cũng rất bất tiện. Một người dân chia sẻ: Mặc dù đau buồn nhưng khi đưa người quá cố qua cầu phải chia nhỏ thành từng đoàn từ 15 - 20 người lần lượt đi qua.
Dầm sắt và con nín bị hoen rỉ, đứt rời làm cho cây cầu suy yếu.
Sự xuống cấp của cầu Đồng Đen ngoài yếu tố thời gian sử dụng dài, thì một số tàu, thuyền đi trên sông Kiến Giang va vào chân cầu khiến cho một số trụ bị nứt, vỡ. Mặc dù đã được cơ quan chức năng gia cố các trụ cột nhưng mỗi khi có tàu chạy qua, sóng đánh vào chân cầu khiến cho cả cây cầu rung lên bần bật.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình: Ngoài các trụ cột đỡ cầu bị nứt, vỡ, hệ thống dầm sắt đang bị hoen rỉ nặng, nhiều thanh sắt và con ốc bắt tấm đan mặt cầu với dầm cầu bị han rỉ, đứt rời không còn khả năng giữ cố định mặt cầu. Một số tấm đan bê tông đoạn giữa cầu xê dịch làm cho lớp đá nhựa mặt cầu sạt trượt tạo khe hở từ 3 - 4cm nhìn rõ mặt sông. Thêm vào đó, hệ thống lan can thành cầu cũng bị vỡ, hở cả cốt sắt, chỉ nhìn cũng đủ thấy ghê người.
Chân trụ cột của cầu bị vỡ, làm cho cây cầu bị rung lắc.
Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Kiến Xương, đơn vị quản lý tuyến sông Kiến Giang qua địa bàn huyện cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến cho cầu Đồng Đen không còn an toàn là do một số hộ dân sống gần mố cầu lấn chiếm lòng sông. Tiêu biểu như gia đình ông Đào Xuân Ngọc đã san lấp, đóng cọc tre lấn vào lòng sông 10m và chạy dài 9,5m; hộ gia đình ông Đoàn Xuân Lịch lấn chiếm 30m2 sát ngay mố cầu. Việc lấn chiếm của người dân khiến cho lòng sông bị hẹp lại dẫn đến tốc độ dòng chảy mạnh nhất là vào thời điểm mưa bão đã tác động xấu đến cây cầu.
Trước thực trạng người dân lấn chiếm lòng sông Kiến Giang đoạn hai bên cầu Đồng Đen, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: UBND xã đã phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện nhiều lần lập biên bản các hộ vi phạm và tổ chức giải tỏa. Tuy nhiên, đến thời điểm phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại hiện trường thì phần diện tích lấn chiếm lòng sông của một số hộ dân thôn Đông Thành vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, chưa hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của sông.
Lan can thành cầu cũng xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Đồng Đen vẫn đang từng ngày xuống cấp, còn người dân địa phương vẫn sống trong sợ hãi và rất bức xúc mỗi khi phải đi lại trên chiếc cầu này. Mùa mưa bão năm nay đã đến, hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để cầu Đồng Đen không trở thành “điểm đen” về mất an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây sản xuất, sinh hoạt an toàn.
Khắc Duẩn
Tin cùng chuyên mục
- Kiến Xương: 5 người thương vong sau tai nạn giao thông 17.03.2024 | 08:56 AM
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông tại huyện Vũ Thư 13.03.2024 | 17:27 PM
- CSGT áp dụng công nghệ, tài xế không bị dừng xe, kiểm tra nhiều lần 22.01.2024 | 08:31 AM
- Bộ Giao thông Vận tải triển khai nhiệm vụ năm 2024 28.12.2023 | 16:37 PM
- Thành phố: Xử phạt trên 7 tỷ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông 26.11.2023 | 16:37 PM
- Trong tuần, ghi nhận 44 trường hợp phạt nguội 09.11.2023 | 20:50 PM
- Trong tuần, xử lý phạt nguội 32 trường hợp 20.07.2023 | 22:45 PM
- Báo cáo tiến độ thực hiện dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi Cồn Vành 08.06.2023 | 18:00 PM
- Xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình: Cần biện pháp mạnhKỳ 1: Nghịch lý bến thiếu, bến thừa 29.05.2023 | 10:40 AM
- Xử phạt hơn 80 triệu đồng đối với xe ô tô vận tải hành khách 23.05.2023 | 21:50 PM
Xem tin theo ngày
- Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Tập đoàn Heraeus, kết thúc tốt đẹp chuyến xúc tiến đầu tư tại châu Âu
- Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức
- Tìm kiếm các nhà đầu tư lớn công nghệ cao của CHLB Đức đầu tư vào Thái Bình
- Họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở
- Thái Bình thiết lập quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với thành phố Hannover, CHLB Đức
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng cán bộ, đoàn viên, thanh niên nhân ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh
- HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động thích ứng, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động