Thứ 5, 25/04/2024, 13:20[GMT+7]

Vũ Thư: Mặt đê xuống cấp

Thứ 2, 05/06/2017 | 09:11:45
1,583 lượt xem
Xóc, ổ gà, lồi lõm, ngập nước hoặc bụi mù mịt là những “chướng ngại vật” mà người dân các xã Đồng Thanh, Hồng Lý, Xuân Hòa, Việt Hùng (Vũ Thư) hàng ngày phải vượt qua khi tham gia giao thông trên đoạn đê Hồng Hà II, đồng thời cũng là tuyến đường chính trên địa bàn. Tuyến đê xuống cấp không chỉ khó khăn cho giao thông sinh hoạt mà còn là ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai mùa mưa, bão.

Mặt đê xuống cấp gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Đoạn đê Hồng Hà II dài khoảng 4km nối từ xã Việt Hùng đến xã Đồng Thanh, xã Hồng Lý, phục vụ nhu cầu giao thông sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân thuộc 4 xã vùng xa trung tâm huyện là Đồng Thanh, Hồng Lý, Xuân Hòa, Việt Hùng. Đê Phú Chử nằm trên tuyến đê này là 1 trong 8 trọng điểm xung yếu của huyện trong mùa mưa, bão. Tuy có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nhưng hiện nay hầu hết phần mặt đê đã bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Cùng một số người dân tại địa bàn thực hiện một cuộc khảo sát về tình trạng mặt đê, chúng tôi nhận thấy chỉ trong vài ki-lô-mét đã có hơn 150 ổ gà trên mặt đê, trong đó hầu hết là ổ gà cỡ lớn với đường kính từ 50cm - 1m, nhiều ổ gà rộng vài mét, sâu, trời nắng nhưng vẫn ngập nước. Mặt đê rải nhựa nhưng đã hỏng, thay vào đó là những đoạn đường lởm chởm đá hoặc ổ gà, ổ voi. Người điều khiển phương tiện giao thông trên đường buộc phải tập trung cao để “lượn lách” tìm đường đi nhằm tránh ổ gà nguy hiểm. 

Ông Nguyễn Văn Châu, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng cho biết: Hàng ngày, mật độ phương tiện giao thông trên tuyến đê này khá lớn. Bất kể là người điều khiển ô tô, xe máy hay xe đạp, mỗi lần đi qua đoạn đê này đều rất ngán ngẩm. Khổ nhất là người dân địa phương thường xuyên phải tham gia giao thông qua đoạn đê. Vì đường đê quá xuống cấp, khó đi, gần đây, nhiều công nhân, học sinh tìm cách rẽ ngang vào các đường thôn, xóm để đi, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn.

“Bắt đầu xảy ra từ 3 - 4 năm trước, mặt đường đê đã xuất hiện ổ gà, tuy nhiên, càng gần đây, tình trạng xuống cấp càng thể hiện rõ, trở thành bức xúc của người dân. Tiếp xúc cử tri, chúng tôi liên tục kiến nghị các cấp quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đê. Mỗi lần các cơ quan chức năng về kiểm tra, thẩm định, đo đạc, bà con lại mong chờ, hy vọng, nhưng rồi đâu lại hoàn đó. Đường đê xuống cấp nghiêm trọng nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, chủ yếu là tự gây tai nạn do tông xe phải đá, ổ gà. Mới cách đây vài ngày có một chiếc ô tô 4 chỗ đi buổi tối trên đê bị lật xe, lăn xuống tận đất vườn nhà tôi, nguyên nhân xe lật là do ổ gà quá sâu, ngập nước, trong ổ gà có hòn đá to, xe tông phải dễ dàng bị lật” - ông Trần Quang Khải, hộ dân sinh sống gần đê Hồng Hà II đoạn qua địa bàn thôn Thanh Bản, xã Xuân Hòa chia sẻ.

Ông Phạm Văn Khảng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư lý giải: Nguyên nhân khiến mặt đê Hồng Hà II đoạn qua địa bàn các xã Việt Hùng, Đồng Thanh, Hồng Lý, Xuân Hòa xuống cấp trầm trọng chủ yếu là do mặt đê được láng nhựa từ nhiều năm trước, công tác tu bổ, nâng cấp rất hạn chế trong khi hàng ngày mật độ phương tiện giao thông qua đoạn đê khá cao. Ngoài ra, một số trường hợp xe tải trọng lớn cũng lưu thông trên đoạn đường đê này, tuy nhiên số lượng không nhiều vì mặt đường hẹp, xe lớn khó lưu thông. Thực tế cho thấy chất lượng mặt đường đã cứng hóa trên các tuyến đường đê thường có độ bền kém hơn mặt đường thông thường do mặt đê nằm trên cao, dễ gây sụt lún hơn và phụ thuộc vào chất lượng cơ đê, chân đê. Mặc dù mặt đê xuống cấp, tuy nhiên, những năm qua, huyện mới chỉ tranh thủ được nguồn vốn tiến hành sửa chữa tạm thời, xây mới được một số đoạn hư hỏng nghiêm trọng, còn lại việc xây dựng, nâng cấp đồng bộ tuyến đê phải trông chờ vào nguồn vốn của trung ương, tỉnh đầu tư. Trong khi đó, cùng với đoạn đê này, huyện Vũ Thư hiện có hơn 20km đê Hồng Hà, Trà Lý khác có phần mặt đê đã bị xuống cấp, vai trò tuyến đê nào cũng quan trọng. Năm 2017, huyện có hai tuyến đê Hồng Hà II là tuyến đê qua địa bàn xã Vũ Vân, tuyến đê từ Vũ Tiến - Duy Nhất đang được xây dựng, nâng cấp. Cùng với hai dự án trên, huyện đang nỗ lực, tranh thủ kêu gọi các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê từ Việt Hùng - Đồng Thanh, Hồng Lý với thời gian sớm nhất, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân và bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai mùa mưa, bão.


Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư

Hồng Lý là xã nghèo cuối huyện, mấy năm nay lại thêm tình trạng tuyến đê xuống cấp, đồng thời là tuyến đường giao thông chính vào địa bàn xã nên gây nhiều khó khăn cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. Vào dịp cuối năm, xã có vùng hoa cải có thể phát triển dịch vụ du lịch nhưng với thực tế giao thông khó khăn đã làm giảm đáng kể số lượng du khách đến địa bàn. Tuyến đê này vừa là công trình phòng, chống thiên tai vừa được coi như tuyến đường liên xã quan trọng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội nhiều địa phương, vì thế, tôi cho rằng trung ương, tỉnh, huyện cần ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp sớm tuyến đê.

Ông Lương Đức Lai, Trưởng thôn Thanh Hương 3, xã Đồng Thanh, huyện Vũ Thư

Đường làng ngõ xóm xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới thì rất khang trang đẹp đẽ nhưng ra đến đường giao thông chính là đường đê thì khổ hơn cả đường miền núi. Các kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội chúng tôi đều đã kiến nghị về việc xây dựng lại tuyến đê nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, tuyến đê ngày càng xuống cấp.

Bà Ngô Thị Loan, thôn Thanh Bản, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư


Nếu không phải là người địa phương mà là khách thập phương thì chỉ một lần đi trên tuyến đê toàn ổ gà này đã sợ hoặc rất e ngại không muốn quay lại địa bàn. Vì đường xuống cấp nên nhiều công nhân, học sinh, thậm chí cả ô tô chở hàng lại tìm cách len lỏi đi vào đường nông thôn mới trong thôn xóm, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình. Tôi rất mong tuyến đê sớm được đầu tư xây dựng, mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.


Hà Phương 

  • Từ khóa