Thứ 5, 25/04/2024, 08:23[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới đường bộ

Thứ 3, 22/08/2017 | 08:33:26
1,460 lượt xem
Với chức năng, nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ, những năm qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình (17 - 01S) đã không ngừng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Các phương tiện kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình.

Hiện nay, số lượng xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đang ngày càng gia tăng theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là những hệ lụy từ ô nhiễm môi trường do khí thải, tai nạn giao thông do lái xe chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thiếu hiểu biết về kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện. Do đó, sự phát triển của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình thuộc Sở Giao thông Vận tải đã và đang góp phần kiểm soát chặt chẽ tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông. Ông Đàm Văn Tú, Giám đốc Trung tâm cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm đã kiểm định 10.770 lượt phương tiện, phát hiện 1.617 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Những lỗi vi phạm chủ yếu về khung, ghế, thân vỏ, hệ thống điện, phanh, đèn, khí xả… đã được các đăng kiểm viên yêu cầu chủ phương tiện sửa chữa, khắc phục để kiểm định lại.

Cùng với chủ trương siết chặt kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, những năm qua, Trung tâm kiên quyết không đăng kiểm và không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đúng kích cỡ, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất. Do giám sát chặt chẽ khâu đăng kiểm, đến nay, Trung tâm đã kiểm soát được việc cơi nới thành thùng không đúng quy định. Những phương tiện không bảo đảm quy cách, thiết bị thiếu an toàn được các đăng kiểm viên của Trung tâm yêu cầu chủ phương tiện, lái xe khắc phục đạt tiêu chuẩn mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Xác định công tác đăng kiểm phương tiện giao thông nhằm bảo đảm phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông, Trung tâm luôn đặc biệt quan tâm và tăng cường chỉ đạo đội ngũ đăng kiểm viên thực hiện nghiêm quy trình kiểm định của Cục Đăng kiểm. Công tác kiểm định thời gian qua tại Trung tâm theo đánh giá của Cục Đăng kiểm đã có chuyển biến tích cực, chất lượng kiểm định được nâng lên. Để chống tiêu cực và giám sát công tác đăng kiểm, trong suốt quá trình làm việc, các hình ảnh kiểm định đều được hệ thống camera IP ghi lại từ khi đưa xe vào đến khi đưa xe ra. Tại trụ sở Trung tâm, tất cả thủ tục đều được công khai để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện và giám sát.

Ông Đàm Văn Tú cho biết thêm, trước sự phát triển nhanh của phương tiện giao thông vận tải như hiện nay đòi hỏi chất lượng công tác đăng kiểm phải được nâng cao để đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tình trạng tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường từ khí thải các loại phương tiện giao thông và hiện tượng cháy xe cơ giới đang đặt ra bài toán về nâng cao chất lượng công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Để nâng cao chất lượng kiểm định theo nhiệm vụ và yêu cầu của khách hàng, Trung tâm đã đầu tư ba dây chuyền kiểm định hiện đại, đồng thời hàng năm đều cử các đăng kiểm viên tham gia khóa đào tạo do Cục Đăng kiểm tổ chức. 

Trung tâm cũng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả chế độ “một cửa”, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm quy định. Với thủ tục thuận lợi, trung bình mỗi phương tiện kiểm định tại Trung tâm nếu đủ giấy tờ hợp lệ, bảo đảm an toàn kỹ thuật chỉ mất khoảng 40 phút/lượt, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng…

Phạm Hưng