Thứ 6, 29/03/2024, 22:07[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh đt.453

Thứ 5, 14/09/2017 | 08:03:56
1,300 lượt xem
Với mục tiêu hoàn thành trong năm 2017, những ngày qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thường xuyên đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.453. Tuy nhiên, hiện nay việc thi công đang gặp rất nhiều khó khăn do một số hộ dân xã Minh Tân (Hưng Hà) chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Thi công hệ thống thoát nước đoạn qua địa phận xã Minh Tân (Hưng Hà).

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Tuyến đường này được xây dựng từ rất lâu, mặt đường nhỏ hẹp, hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.453, đoạn từ quốc lộ 39 đến đường tỉnh ĐT.454 qua địa phận xã Minh Tân với chiều dài khoảng 1,5km. Đến nay, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện bàn giao mặt bằng được 600m đoạn từ giáp xã Hồng An đến ngã ba đường đi xã Kim Trung. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn một số hộ chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được UBND huyện phê duyệt do các hộ trên tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, từ đất ao san lấp và xây dựng nhà ở sau thời điểm năm 2007, không đủ điều kiện được bồi thường đất ở. Bên cạnh đó, một số hộ khác đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo phương án đã duyệt nhưng chưa tự giác tháo dỡ tài sản, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã ra nghị quyết, phân công nhiệm vụ tới từng tổ chức đoàn thể; thành lập ban chỉ đạo, hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng, tổ chức hội nghị triển khai chế độ, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng đến các hộ dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo địa phương cũng thường xuyên xuống từng gia đình vận động để người dân biết, hiểu rõ cơ chế, chính sách của nhà nước về công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Xác định đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, thời gian qua, UBND huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo các xã Tiến Đức, Hồng An, Minh Tân, Độc Lập, Minh Hòa đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, chế độ, chính sách theo quy định. Trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống truyền thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn nơi dự án đi qua. Bên cạnh đó, UBND các xã còn thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống từng gia đình tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Đoạn đường qua địa phận xã Minh Tân chưa được thi công do không có mặt bằng, đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Hữu Điển, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hưng Hà cho biết: Tổng diện tích giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 28.126m2, trong đó có 6.324m2 đất ở, 21.203m2 đất nông nghiệp, 597mđất sản xuất, kinh doanh của hàng trăm hộ dân 5 xã dự án đi qua. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường thỏa đáng, công khai, minh bạch nên ngay sau khi dự án được triển khai, hầu hết các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đều đồng tình ủng hộ. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, công tác kiểm đếm luôn được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai, minh bạch, gửi xuống từng hộ để các hộ xem và ký xác nhận… Để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đề nghị chủ đầu tư sớm bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng để chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân được UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Nếu có kinh phí, trong tháng 9, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Khi đã có mặt bằng, đề nghị đơn vị thi công huy động phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công những đoạn còn lại, bảo đảm chất lượng, tiến độ đã đề ra.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.453, đoạn từ quốc lộ 39 đến đường tỉnh ĐT.454 có tổng chiều dài hơn 11km, khởi công từ tháng 8/2015. Sau 2 năm triển khai thi công, đến nay nhà thầu và các đơn vị thi công đã hoàn thành trên 90% khối lượng công trình, trong đó đã hoàn thành phần nền đường, thảm nhựa mặt đường và trải bê tông asphalt được khoảng 10/11km; thi công xong 1 cầu và 6 cống trên toàn tuyến. Công trình khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống giao thông huyện Hưng Hà nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung…

Phạm Hưng