Thứ 6, 29/03/2024, 16:25[GMT+7]

Vũ Vinh: Dân khổ vì đường thi công dang dở

Thứ 5, 21/09/2017 | 08:57:17
3,284 lượt xem
Công trình nâng cấp, sửa chữa khẩn cấp tuyến đường liên xã Đoài Việt Vinh (Vũ Đoài - Việt Thuận - Vũ Vinh) huyện Vũ Thư được khởi công từ tháng 3/2017 nhưng đến nay nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Đặc biệt, đoạn qua địa bàn xã Vũ Vinh trong tình trạng thi công dở dang gây khó khăn, mất an toàn giao thông cho người dân.

Quan sát tuyến đường liên xã Đoài Việt Vinh, đoạn qua địa bàn thôn Việt Tiến, xã Vũ Vinh, chúng tôi thấy ô tô, xe máy, xe đạp lưu thông liên tục. Người dân thôn Việt Tiến cho biết: Tuyến đường này tuy là đường liên xã nhưng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương và các xã quanh vùng như Vũ Đoài, Việt Thuận, Vũ Tiến mà còn kết nối Vũ Thư với các xã Vũ Thắng, Vũ Bình (Kiến Xương) nên thu hút rất đông người tham gia giao thông, nhất là học sinh THPT. Trước kia mặt đường rộng khoảng 3m, được rải nhựa nhưng đã xuống cấp, nhiều đoạn ổ gà, đọng nước. Từ tháng 3/2017, đơn vị thi công tiến hành đào toàn bộ phần lề đường và một phần mặt đường phía giáp kênh thoát nước với mục đích kè bờ, đổ cát lấp để mở rộng mặt đường. Tuy nhiên, do chậm trễ trong việc thi công, đường đã bị đào ra nhưng cát chưa được đổ vào khiến đường nhựa bị gẫy và sụt lún, nhất là sau những đợt mưa to, mặt đường chỉ còn rộng khoảng 2m, xuống cấp. Đặc biệt, sau thi công dang dở, lòng đường hẹp, sát mép đường một bên là hố sâu từ 2 - 3m, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở, nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Một số hộ dân gần đường nhận thấy nguy hiểm đã mang cành cây ra cắm để buổi tối người tham gia giao thông dễ nhìn, không lái xe lao xuống hố sâu cạnh đường. Thực tế từ khi tuyến đường thi công đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra, chủ yếu do tuyến đường bị thu hẹp, không bảo đảm an toàn.

Suốt mấy tháng qua, người dân xã Vũ Vinh phải đi trên con đường nguy hiểm, 1 bên là hố sâu, 1 bên đường nhỏ hẹp, dễ sạt lở.

Ông Mai Ngọc Đình, Chủ tịch UBND xã Vũ Vinh cho biết: Đây là công trình nằm trong dự án nâng cấp, sửa chữa khẩn cấp tuyến đường Đoài Việt Vinh của huyện, trong đó đoạn qua địa bàn thôn Việt Tiến, thôn Trung Hòa, xã Vũ Vinh có chiều dài 820m, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây lắp 5 Thái Bình. Từ tháng 3/2017, đơn vị đã triển khai phần việc mở rộng mặt đường nhưng mới chỉ thực hiện được việc đào móng thì dừng thi công khiến giao thông, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân địa phương hết sức khó khăn, ngoài ra đường dễ sạt lở, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Một số khu vực hố sâu sát đường, người dân vứt rác thải gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến kiến nghị, bức xúc của người dân về tuyến đường và cũng đã phản ánh lại với đơn vị thi công nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Đường vốn nhỏ, hẹp, xuống cấp, từ khi bị đào một bên đường tạo thêm phần nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ, ông Phùng Văn Hoan, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp 5 Thái Bình cho biết: Sau khi đơn vị vừa hoàn thành việc đào, xúc, phá một bên lề đường để giải phóng mặt bằng thì vật liệu xây dựng cát đen khan hiếm, hầu hết các bến bãi quanh vùng không có cát nên Công ty không thể tiến hành san lấp mặt bằng, mở rộng đường giao thông, vì vậy việc thi công công trình bị tạm hoãn một thời gian. Nếu tình trạng cát đen tiếp tục khan hiếm, chúng tôi chấp nhận tăng kinh phí đầu tư, mua đá mạt để san lấp mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu bắt tay vào thi công tiếp công trình ngay trong tháng 9/2017 và hoàn thành trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 để phục vụ giao thông, sinh hoạt của nhân dân.



Ông Đoàn Tất Quát, Trưởng thôn Việt Tiến, xã Vũ Vinh

Tuyến đường liên xã ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân thôn Việt Tiến nói riêng và người tham gia giao thông nói chung. Từ ngày thi công tuyến đường nhân dân trong thôn rất bức xúc vì vất vả, khổ sở khi phải đi đường không an toàn, ngoài ra một bộ phận người dân, học sinh ở địa phương khác lại luồn lách vào các đường thôn xóm của thôn Việt Tiến để tránh đường liên xã, gây mất trật tự an toàn giao thông. Chúng tôi mong các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, doanh nghiệp cần có tinh thần trách nhiệm cao hơn để khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường.


Ông Trần Đình Kính, người dân xã Vũ Vinh

Đường liên tục có các phương tiện lớn nhỏ đi qua, thành phần tham gia giao thông rất đa dạng, trong đó nhiều phụ huynh đưa đón trẻ, học sinh đạp xe qua nhưng đường lại nhỏ hẹp, một bên là hố sâu, tôi thấy không khác gì cái bẫy. Việc thi công công trình có nhiều yếu tố tác động, nhưng tôi nghĩ dù nguyên nhân gì thì đơn vị thi công cần phải quan tâm xử lý sớm, ít nhất phải san lấp mặt bằng để bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.


Hà Phương


  • Từ khóa