Thứ 5, 25/04/2024, 20:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ trả lại hành lang an toàn giao thông

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:33:08
1,374 lượt xem
Sau hơn một tháng thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đến nay trên 93% số hộ vi phạm ở huyện Quỳnh Phụ đã tự giác tháo dỡ các công trình, trả lại hành lang ATGT đường bộ. Có được kết quả trên là nhờ sự tuyên truyền, vận động của chính quyền các cấp cùng sự đồng thuận, tự giác của người dân trên địa bàn huyện.

Lòng đường, vỉa hè tại thị trấn Quỳnh Côi phong quang sau giải tỏa hành lang an toàn giao thông.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh, UBND huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức họp, rà soát có 4.991 hộ vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Xác định giải tỏa hành lang ATGT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017 nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, những ngày qua lực lượng chức năng huyện đã ra quân tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, trả lại hành lang ATGT đường bộ. Qua tuyên truyền, vận động, đại đa số các hộ vi phạm đều đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Đến nay, toàn huyện đã có trên 93% số hộ tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hành lang ATGT, trong đó có một số địa phương làm tốt như thị trấn Quỳnh Côi và xã Quỳnh Hưng…

Theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 11/4, hàng trăm hộ trên địa bàn thị trấn Quỳnh Côi có công trình vi phạm đã chủ động tháo dỡ, trả lại hành lang đường bộ thông thoáng. Ngoài ra, thị trấn Quỳnh Côi còn tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ bậc tam cấp phía trước cửa nhà theo nguyên tắc “đất của người dân thì người dân sử dụng, đất của nhà nước thì người dân trả lại”. 

Bà Trần Thị Nga, khu 1A, thị trấn Quỳnh Côi chia sẻ: Tôi rất đồng tình với chủ trương lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ của tỉnh và của huyện. Khi chính quyền vận động, gia đình tôi đã tự giác tháo dỡ bậc tam cấp phía trước cửa nhà và mái che lấn chiếm ra đường để trả lại hành lang giao thông.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thị trấn diễn ra rất phức tạp. Quán cóc, chợ tự phát tràn cả ra lòng đường, chiếm phần đường của người tham gia giao thông, che khuất tầm nhìn, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trước thực trạng trên, chính quyền thị trấn đã tổ chức ra quân lập lại trật tự, cho các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Chúng tôi rất mừng vì chủ trương lập lại trật tự, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường được người dân và hộ kinh doanh đồng tình ủng hộ. Qua tuyên truyền, vận động, các gia đình đang lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số hộ chưa tháo dỡ các công trình vi phạm do người dân phải sửa chữa đồng loạt nên thiếu thợ xây, chứ không có tình trạng người dân cố tình vi phạm đến mức phải để chính quyền cưỡng chế giải tỏa.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Tuyến, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Xác định việc giải tỏa hành lang ATGT sẽ gặp nhiều khó khăn, do đó UBND huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng qua hệ thống loa truyền thanh và xe tuyên truyền lưu động để tất cả mọi người dân cùng nắm được quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai, huyện Quỳnh Phụ đã thành lập 8 đoàn công tác để kiểm tra, chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh. Để tránh tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường, trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ; có như vậy việc giải tỏa hành lang ATGT mới tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Phạm Hưng