Thứ 5, 25/04/2024, 03:40[GMT+7]

Xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Thứ 2, 17/04/2017 | 09:43:34
2,832 lượt xem
Mặc dù quy định không cho phép xe tự chế lưu hành có hiệu lực từ ngày 1/1/2008 nhưng hiện nay, hàng ngày vẫn xuất hiện những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, thậm chí chở người vô tư lưu thông trên đường. Người tham gia giao thông không khỏi lo lắng khi nhìn những chiếc xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh chạy trên đường và có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.

Xe ba bánh tự chế hoạt động trên địa bàn xã Minh Hòa (Hưng Hà).

Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc xe tự chế này được người dân ở địa bàn khu vực nông thôn khá ưa chuộng sử dụng. Trên thực tế, những phương tiện này có kích thước nhỏ gọn nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến đường giao thông nông thôn, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng và nông sản sau thu hoạch. Ngoài ra, do giá cả vận chuyển thường rất rẻ nên hầu hết người dân đều lựa chọn loại phương tiện này để vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt tại những xã dọc tuyến đường sông, có các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và kinh doanh buôn bán hàng hóa, hiện tượng xe tự chế hoạt động rất phổ biến.

Quan sát trực tiếp có thể thấy, những loại phương tiện tự chế này đều sử dụng đầu kéo chạy bằng máy nổ hoặc bình ắc quy tích điện, không đèn pha, không đèn xi nhan và không gương chiếu hậu. Các bộ phận như chân ga, phanh, vô lăng, cần số, thùng chở hàng... tất cả đều được thiết kế rất sơ sài, không qua kiểm định an toàn của các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, những loại xe này luôn tiềm ẩn nguy cơ khó lường khi tham gia giao thông. Những loại phương tiện này không những vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác, gây bức xúc cho người dân nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Xe ba bánh tự chế chở vật liệu xây dựng tại thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Việc cấm xe công nông, xe tự chế là một trong những chủ trương của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm chủ trương trên, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiên quyết thực hiện việc đình chỉ lưu hành xe tự chế theo quy định và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động chủ phương tiện và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.

Phạm Hưng