Thứ 7, 20/04/2024, 05:50[GMT+7]

Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh ở Quang Trung: Khi người dân đồng thuận

Thứ 3, 18/04/2017 | 08:26:46
1,331 lượt xem
Đến nay, tất cả các tuyến đường trên địa bàn xã Quang Trung đã trở nên thoáng rộng và đẹp hơn khiến cho người dân địa phương và cả người tham gia giao thông qua đây đều vui. Việc làm này thêm một lần nữa khẳng định, công tác dân vận khéo trong thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh nếu được thực hiện tốt thì “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Không chỉ tự giác thu dỡ công trình lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, người dân xã Quang Trung (Kiến Xương) còn tự nguyện hiến công trình, nhường đất để làm vỉa hè, mở rộng hành lang an toàn giao thông (ATGT). Có được điều này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác dân vận để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện.

Khi Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh được ban hành, huyện Kiến Xương xác định Quang Trung là một trong những xã phức tạp và khó khăn nhất huyện trong việc giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT bởi có nhiều hộ dân vi phạm. Theo thống kê của UBND xã Quang Trung, toàn xã có 275 hộ sinh sống, kinh doanh ven các trục đường: quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và đường trục xã thì có tới 222 hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT. Các hình thức vi phạm như: làm mái che, mái vẩy, tường dậu, nhà cấp 4, bậc hè, biển quảng cáo, để vật liệu xây dựng, ô che, bày hàng hóa và trồng cây xanh.

Các hộ dân ở xã Quang Trung tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Bà Bùi Thị Hương, cán bộ xây dựng - giao thông xã Quang Trung cho biết: Phần lớn các công trình vi phạm là lấn chiếm đất của Nhà nước, còn lại 68 hộ có đất ông cha, đất đã được cấp quyền sử dụng đất nằm trong hành lang ATGT nhưng chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng, vì vậy, để tuyên truyền, vận động các hộ dân giải tỏa gặp rất nhiều khó khăn. Xác định được những vướng mắc đó, xã Quang Trung đã sớm xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban ATGT và các tổ công tác đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân và tổ chức xác định đúng thực trạng vi phạm trên địa bàn. Địa phương tập trung vận động trực tiếp các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ, giải tỏa. 

Ông Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết: Quá trình vận động, đôn đốc các hộ vi phạm, cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn tập trung giải thích về mục đích, ý nghĩa của việc giải tỏa và phân tích để người dân hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi khi chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số hộ vi phạm chưa thông suốt tư tưởng, xã chủ động thành lập Ban dân vận đến tận nhà nhiều lần kiên trì thuyết phục các hộ tự nguyện chấp hành. Khi mọi người dân đều đồng thuận với chủ trương giải tỏa cho đường thông, hè thoáng, trả lại đất hành lang ATGT cho địa phương quản lý, tất cả các hộ có công trình vi phạm tự nguyện họp lại với nhau thống nhất việc tháo dỡ để bảo đảm sự công bằng và tạo cảnh quan cho các tuyến đường phong quang, sạch, đẹp.

Ông Trần Văn Hiền ở thôn Thượng Phúc là người tiên phong phá bỏ hơn 200m2 mái tôn gồm mái che và nhà xưởng vi phạm hành lang ATGT trên trục quốc lộ 37B cho biết: Tôi hiểu việc lấn chiếm hành lang ATGT là sai nhưng thời gian qua, chính quyền xã đã tạo điều kiện cho kinh doanh buôn bán, nay nhà nước lấy lại để đường thông, hè thoáng nên tôi tự nguyện tháo dỡ. Dù mới sửa các công trình bị thiệt hại sau cơn bão số 1 năm 2016 mất gần 500 triệu đồng và nay mất thêm tiền thuê thợ tháo dỡ nhưng gia đình tôi vẫn vui vẻ chấp hành để diện mạo nông thôn đẹp hơn và cho người dân tham gia giao thông qua đoạn đường này được an toàn. 

Trước sự gương mẫu của ông Hiền, các hộ dân ở các thôn: Thượng Phúc, Trà Đông, Trà Đoài đã bảo nhau cùng giải tỏa các công trình vi phạm. Được chính quyền xã hỗ trợ máy móc, nhân lực nên bà con rất phấn khởi đẩy nhanh tiến độ giải tỏa. Chỉ sau một tuần (đến ngày 31/3) Quang Trung xuống đường giải tỏa, 100% số hộ vi phạm tự nguyện trả lại vỉa hè, hành lang. Trong số đó, các hộ có đất ông cha, đất được nhà nước cấp sổ đỏ đã tự nguyện hiến công trình, nhượng đất cho địa phương làm vỉa hè và hành lang ATGT mà không đòi hỏi một đồng tiền đền bù.

Đến nay, tất cả các tuyến đường trên địa bàn xã Quang Trung đã trở nên thoáng rộng và đẹp hơn khiến cho người dân địa phương và cả người tham gia giao thông qua đây đều vui. Việc làm này thêm một lần nữa khẳng định, công tác dân vận khéo trong thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh nếu được thực hiện tốt thì “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.


Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung
(Kiến Xương)

Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu, nhưng công tác dân vận để tạo sự đồng thuận của nhân dân vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Chúng tôi giải thích, phân tích cặn kẽ để người dân hiểu việc làm sai trái của họ, nêu lên những hậu quả từ việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT có thật từ 2 vụ tai nạn thương tâm ngay trên địa bàn xã xuất phát từ việc lấn chiếm của bà con. Cấp ủy, chính quyền xã xác định kiên trì thuyết phục và hướng cho người dân sống theo pháp luật và sống có tình người để xây dựng nếp sống văn hóa của xã nông thôn mới.


Ông Bùi Kim Nguyên, thôn Trà Đông, xã Quang Trung
(Kiến Xương)

Phá bỏ công trình vi phạm và trả lại hơn 80m2 đất lấn chiếm hành lang ATGT cho nhà nước là nghĩa vụ của gia đình nên tôi không phản đối. Quả thực, sau khi tất cả mọi người giải tỏa vỉa hè, hành lang ATGT, tôi thấy diện mạo nông thôn quê mình đẹp hơn, đường thông, hè thoáng, giao thông an toàn là hạnh phúc lớn nhất của mọi người dân và chính con em mình.


Ông Vũ Văn Hòa, thôn Trà Đoài, xã Quang Trung
(Kiến Xương)

Hàng ngày, tôi chứng kiến những ông bà, bố mẹ dắt con cháu mình đến trường đi dưới lòng đường cứ nơm nớp sợ tai nạn giao thông mà thương và lo cho họ. Nay, giải tỏa trả lại vỉa hè cho người đi bộ và hành lang ATGT, tôi thấy đó là một chủ trương đúng, hợp với lòng dân. Vì vậy, dù đất có sổ đỏ, gia đình tôi vẫn tự nguyện, vui vẻ hiến toàn bộ cổng, tường dậu và nhượng hơn 25m2 đất cho địa phương làm vỉa hè, mở rộng hành lang ATGT.



Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày