Thứ 5, 25/04/2024, 22:27[GMT+7]

Thị trấn An Bài chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Thứ 5, 11/05/2017 | 09:04:56
1,912 lượt xem
Sau hơn 2 tháng triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, 275 hộ với 563 lỗi vi phạm đã được người dân tự giác tháo dỡ, trả lại hành lang ATGT.

Các công trình vi phạm như mái che, mái vẩy đã được người dân tháo dỡ nhưng vỉa hè vẫn chưa có lối đi cho người đi bộ.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, những ngày qua, lực lượng chức năng thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) đã đồng loạt ra quân, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Thị trấn An Bài là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, có tuyến quốc lộ 10 chạy qua với tổng chiều dài 2,8km. Trên địa bàn thị trấn có nhiều trường học, bệnh viện, khu công nghiệp Cầu Nghìn... Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện lưu thông qua đây nên tình hình giao thông trên địa bàn hết sức phức tạp. Những năm gần đây, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông ngày càng được hoàn thiện. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao đã khiến các vụ vi phạm hành lang ATGT gia tăng. Hành vi vi phạm chủ yếu là lấn chiếm xây dựng hàng rào, lều quán; họp chợ tại những nơi đông dân cư gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến đường...

Ông Nguyễn Văn Nam ở khu vực ngã tư Môi, thị trấn An Bài cho biết: Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thị trấn diễn ra rất phức tạp. Nhiều người kinh doanh vô tư bày bán hàng hóa tràn lan trên vỉa hè, chiếm phần đường của người tham gia giao thông, che khuất tầm nhìn, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Không những vậy, một số ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở coi đây là nhiệm vụ của lực lượng chức năng nên công tác quản lý, chống tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, qua tuyên truyền, vận động, các gia đình đang lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Đây là việc làm rất cần thiết, tuy nhiên cần quyết liệt, mang tính bền vững để tránh sau mỗi đợt ra quân tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán lại diễn ra, gây bức xúc cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài cho biết: Trước đây, tình trạng vi phạm hành lang ATGT tại các tuyến đường đoạn qua địa bàn thị trấn diễn ra khá phức tạp. Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, đến nay, 100% các hộ vi phạm trên địa bàn thị trấn đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hành lang ATGT đường bộ. Trong quá trình thực hiện, thị trấn đã phân công rõ trách nhiệm từng thành viên ban chỉ đạo. Đối với các trường hợp vi phạm và tái lấn chiếm, thị trấn yêu cầu các tổ dân phố kiên quyết xử lý, đồng thời quy trách nhiệm tới từng cán bộ, tập thể không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh. Để tránh tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường, UBND thị trấn chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ dân phố thực hiện tốt công tác quản lý hành lang ATGT. Bên cạnh đó, hàng tuần, đoàn kiểm tra liên ngành của thị trấn sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ dân phố, qua đó đôn đốc, nhắc nhở những nơi thực hiện chưa nghiêm; đồng thời, lưu ý trách nhiệm của thành viên ban chỉ đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ là nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

Thời gian tới, UBND thị trấn An Bài sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm các vi phạm cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và chính quyền cơ sở, đặc biệt là ý thức tự giác của người dân.

Phạm Hưng