Thứ 3, 23/04/2024, 16:19[GMT+7]

Bán hàng rong tái diễn tại khu vực cầu Tân Đệ

Thứ 2, 22/05/2017 | 09:22:42
1,314 lượt xem
Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay tình trạng người dân tự ý bày bán hàng rong vẫn ngang nhiên diễn ra tại khu vực cầu Tân Đệ, xã Tân Lập (Vũ Thư) gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại đây, chính quyền địa phương đã cho lắp đặt các tấm biển “cấm bán hàng, cấm dừng đỗ xe, cấm xe ôm” nhưng hoạt động buôn bán, dừng đỗ xe vẫn diễn ra hàng ngày, ngay dưới tấm biển cấm mà không có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Hoạt động buôn bán tại đây không những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn mất mỹ quan đô thị.

Anh Nguyễn Văn Dũng, lái xe khách tuyến Hải Phòng - Thanh Hóa cho biết: Tình trạng người dân bày bán hàng rong tại khu vực trên diễn ra đã hàng chục năm nay, từ khi cầu Tân Đệ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trên tuyến đường này, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông, việc người dân bán hàng rong ngay dưới lòng đường không chỉ gây mất an toàn giao thông và còn ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Tất cả cũng vì mưu sinh, tuy nhiên việc bất chấp nguy hiểm để bán hàng rong dưới lòng đường nơi có nhiều phương tiện lưu thông thì thật nguy hiểm. Mỗi khi lưu thông qua đây, các lái xe đều phải đi chậm, chú ý quan sát nhưng vẫn lo lắng vì người bán hàng rong vô tư đi lại ngay dưới lòng đường. Chỉ một sơ suất nhỏ là tai nạn giao thông có thể xảy ra. 

Theo quan sát của phóng viên, hàng ngày cứ vào khoảng 7 giờ là những người bán rong lại bắt đầu công việc bày bán hàng, chủ yếu là bán táo, ổi và các loại nước giải khát. Để tiện cho việc buôn bán, người bán hàng ngồi ngay dưới lòng đường, mỗi khi có phương tiện dừng đỗ để đón, trả khách, những người bán hàng lại ùa ra chèo kéo khách mua hàng… 

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Xuân Thưởng, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Trước đây, tại khu vực cầu Tân Đệ có 12 người bán hàng rong và 7 hộ xây dựng lán trại để bán nước giải khát, đồ ăn phục vụ lái xe đường dài. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư, qua tuyên truyền, vận động, các hộ dân đang lấn chiếm lòng đường, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán đều đã tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Đến hết tháng 4/2017, UBND xã Tân Lập đã hoàn thành việc giải tỏa 19 trường hợp bày bán hàng rong và dựng quán bán hàng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại khu vực cầu Tân Đệ. Sau khi giải tỏa, UBND huyện đã cho dựng hàng rào chắn bằng tôn để tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm nhưng hiện nay vẫn còn một số người dân tự ý bày bán hàng rong tại đây gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những hộ vi phạm. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị các ngành chức năng phối hợp để xử lý các trường hợp dừng đỗ xe không đúng nơi quy định.

Thiết nghĩ, để giảm thiểu những hệ lụy không đáng có từ việc lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, điều quan trọng nhất là sự thay đổi quan niệm mua bán của đại bộ phận người dân. Chỉ khi nào người dân nhận thấy sự nguy hiểm của việc mua bán dưới lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mất mỹ quan đô thị thì khi đó tình trạng này mới có thể chấm dứt. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để người tham gia giao thông được bảo đảm an toàn, tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Hải Dương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày