Thứ 6, 19/04/2024, 11:39[GMT+7]

Thái Thụy, Quỳnh Phụ: Để vỉa hè, lòng đường không bị lấn chiếm

Thứ 6, 26/05/2017 | 08:11:39
3,118 lượt xem
Sau hơn 2 tháng thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, huyện Tiền Hải và Quỳnh Phụ đâ và đang tích cực triển khai các giải pháp để vỉa hè, lòng đường không bị tái lấn chiếm.

Vỉa hè ở thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã thông thoáng trở lại.

* Để chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, huyện Thái Thụy đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp tái vi phạm ở các tuyến đường bộ trên địa bàn huyện.

Gia đình ông Đào Ngọc Hòa là 1 trong 37 hộ kinh doanh dọc hai bên đường tỉnh 456 đoạn qua địa bàn xã Thụy Bình. Được các lực lượng chức năng của xã tuyên truyền về lấn chiếm hành lang ATGT là vi phạm pháp luật nên gia đình ông đã tự nguyện tháo dỡ gần 5m2 mái che, mái vẩy, 1 cây xanh che khuất tầm nhìn. Ông Hòa chia sẻ: Thời gian gần đây, qua theo dõi trên báo, đài, tôi được biết chiến dịch chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường được triển khai mạnh mẽ ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là chủ trương đúng, góp phần làm cho đường thông, hè thoáng, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và nông thôn. Vì vậy, ngay sau khi địa phương ra quân giải tỏa hành lang ATGT tôi đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Thụy Bình một trong những xã trọng điểm của huyện Thái Thụy về lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ với 121 trường hợp vi phạm. Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh và kế hoạch của UBND huyện về chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức giải tỏa và vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ được 20m2 công trình cổng, tường dậu, 288m2 mái che, mái vẩy, 25 biển quảng cáo, 132 cây che khuất tầm nhìn. Để chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, UBND xã đã ký cam kết không lấn chiếm với tất cả các hộ sinh sống và kinh doanh dọc trục đường tỉnh 456, các trục đường liên huyện, liên xã. Duy trì công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm ngay khi mới phát sinh.

Thời gian qua, các cấp, các ngành của huyện Thái Thụy đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường bộ theo tinh thần Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh. Nhiều địa phương đã hoàn thành công tác giải tỏa và quản lý tốt hành lang ATGT sau giải tỏa. Tính đến ngày 18/5/2017, toàn huyện đã giải tỏa 3.618/3.639 trường hợp gia đình vi phạm trong đó có 2.195 trường hợp các hộ tự tháo dỡ, 1.423 trường hợp ngành chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn tháo dỡ.

Theo ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: Qua kiểm tra tại một số xã trên địa bàn huyện, tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT còn xảy ra, chưa giải tỏa theo đúng ranh giới đất được giao. Cụ thể, trên địa bàn huyện còn 21 trường hợp cố tình chưa chấp hành việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT. Các xã có số hộ vi phạm trên đang tiếp tục thực hiện việc giải tỏa trong thời gian tới.

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tái vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT trên tất cả các tuyến đường; tiến hành cưỡng chế giải tỏa đúng theo ranh giới đất được giao đối với tất cả các trường hợp vi phạm… Huyện cũng đề nghị các đồng chí phụ trách xã, đoàn kiểm tra theo quyết định của UBND huyện tăng cường xuống cơ sở để chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, huyện về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền về Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về công tác giải tỏa, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên hệ thống truyền thanh các cấp, cổng thông tin điện tử huyện..., qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

* Sau hơn 2 tháng thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, cùng với các địa phương khác, đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã cơ bản giải tỏa được các vi phạm, tạo sự thông thoáng vỉa hè, lòng đường và hành lang ATGT trên các tuyến đường.

Thị trấn Quỳnh Côi là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Quỳnh Phụ, lượng người và phương tiện tập trung lưu thông với số lượng lớn, có nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm, vi phạm vỉa hè, lòng, lề đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của huyện, UBND thị trấn Quỳnh Côi đã báo cáo Đảng ủy thị trấn ban hành nghị quyết lãnh đạo và triển khai theo đúng các kế hoạch đề ra, trong đó chú trọng đến công tác kiểm đếm công khai, thống nhất thời gian vận động tự tháo dỡ công trình vi phạm đối với từng gia đình. Xác định muốn thực hiện tốt Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị từ thị trấn đến các tổ dân phố cùng chung tay vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành, vì vậy ngoài tuyên truyền tập trung trong các cuộc họp, trên loa truyền thanh, ban công tác mặt trận gồm cán bộ các ban, ngành, đoàn thể thị trấn, tổ dân phố đã xuống từng gia đình gặp gỡ, vận động người dân chấp hành. Toàn thị trấn Quỳnh Côi có 1.091 hộ vi phạm, trong đó có gần 90% số hộ vi phạm cam kết thực hiện tự tháo dỡ công trình trong thời gian trước ngày 29/3. Sau thời gian vận động tự giải tỏa, thị trấn Quỳnh Côi đã xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng, huy động phương tiện hỗ trợ những hộ vi phạm chưa tự giác tháo dỡ triệt để. Đến nay, thị trấn Quỳnh Côi đường đã thông, hè thoáng, hành lang ATGT được bảo đảm. 

Ông Bùi Quý Bình, tổ trưởng tổ dân phố số 4 cho biết: Trước đây nhiều lần thị trấn ra quân giải tỏa các vi phạm về hành lang ATGT nhưng các hộ chấp hành chưa triệt để và đồng bộ. Ngay sau khi huyện và thị trấn triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, chúng tôi đã họp tổ dân phố, thành lập tổ công tác, ban công tác mặt trận gồm đầy đủ thành viên của các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân tự giác chấp hành. Đến nay, các hộ kinh doanh tại tổ dân phố số 4 đã tự giác tháo dỡ 70 mái che, 100% cây xanh vi phạm, 50 hộ bán hàng ngoài vỉa hè đã chuyển vào trong nhà kinh doanh.

Quỳnh Lâm là xã nằm xa trung tâm huyện, cơ sở hạ tầng, giao thông còn gặp khó khăn song việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh được địa phương thực hiện nghiêm túc. Sau khi kiểm đếm, toàn xã có 70 hộ vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ các hộ vi phạm đã cam kết tự giác tháo dỡ công trình. 

Ông Đỗ Kim Tưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, trên địa bàn xã Quỳnh Lâm, hành lang ATGT theo quy định đã được bảo đảm, không có tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành luật pháp của Nhà nước và các quy định của tỉnh và địa phương.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 6.168 hộ vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên đã nhận được sự đồng thuận, tự giác chấp hành của đông đảo nhân dân. Đến nay, toàn huyện đã tháo dỡ 4.181/4.458 mái che, mái vẩy; 1.914/2.084 biển hiệu vi phạm; đã cắt tỉa, chặt hạ 1.410/1.468 cây xanh vi phạm hành lang ATGT đường bộ; chuyển 1.088/1.378 hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè vào kinh doanh trong nhà. Nhiều đơn vị, địa phương như Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Đài Truyền thanh huyện; thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài, các xã Quỳnh Hội, Quỳnh Hải, Đồng Tiến, Quỳnh Lâm… thực hiện tốt Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh.

Các cấp chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ đã có những nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh. Huyện xác định trong thời gian tới, ngoài sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị phải tiếp tục huy động được sức mạnh của nhân dân bằng sự đồng thuận và tự giác để thực hiện nghiêm và hiệu quả Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ


Mai Trang - Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày