Thứ 6, 29/03/2024, 18:12[GMT+7]

Đông Hưng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Thứ 2, 29/05/2017 | 09:07:48
1,218 lượt xem
Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ là giải pháp huyện Đông Hưng đưa ra để chống tái lấn chiếm nhằm trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, giảm tai nạn giao thông.

Các hộ dân tổ 10 thị trấn Đông Hưng tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Toàn huyện Đông Hưng có 6.141 hộ vi phạm hành lang ATGT trên các trục đường chính phải giải tỏa. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, nhất là vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, các cơ quan, tổ chức, đến ngày 16/5/2017 đã có 6.134 hộ tự tháo dỡ công trình, mái che, mái vẩy, hàng quán xây dựng, bày bán hàng hóa vi phạm hành lang ATGT, chỉ còn 7 hộ chưa thực hiện. 

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, thôn 2, xã Đô Lương cho biết: Trước đây thấy các hộ liền kề xây tường bao, cổng dậu nhô ra phía đường, để cho đẹp gia đình tôi cũng xây theo. Vừa qua, xã tuyên truyền, nhắc nhở, gia đình đã tự giác phá dỡ 10,5m tường bao, cổng dậu chạy dọc trước cửa nhà, trả lại đất để đường rộng, thông thoáng hơn.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn có một số ít trường hợp cố tình tái lấn chiếm vỉa hè bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo không đúng quy định làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ. Trong đó có một số hộ kinh doanh, buôn bán sắt thép, gỗ, lưới... ven quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Đông Hợp. Các hộ này đã tự giải tỏa vi phạm nhưng chỉ mang tính chất đối phó, sau vài ngày lại tái vi phạm, gây khó khăn cho người đi bộ, đặc biệt là các cháu học sinh, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. 

Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Đông Hợp cho biết: Từ ngày 21/3/2017, 5 tổ công tác của xã đã đến từng gia đình nhắc nhở, rà soát có 279 trường hợp vi phạm; tập trung tuyên truyền, vận động các hộ tự tháo dỡ, thu dọn công trình, hàng hóa, biển quảng cáo vi phạm; tổ chức phát quang 80 cây ven đường, thu dỡ toàn bộ biển quảng cáo treo không đúng quy định. Hầu hết các hộ đều chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, chỉ có một số hộ ven quốc lộ 10 bất chấp những nỗ lực của chính quyền địa phương cố tình tái lấn chiếm. Khi lực lượng chức năng tới nhắc nhở thì họ dọn hàng hóa vào trong nhà, khi lực lượng chức năng đi khỏi thì họ lại bày ra vỉa hè như cũ. Với những trường hợp cố tình vi phạm này, xã đề nghị UBND huyện cho chủ trương và tổ chức lực lượng cưỡng chế, xử lý nghiêm theo quy định để các hộ đang có ý định tái lấn chiếm vỉa hè không đua theo các hộ đó.

Thị trấn Đông Hưng với nhiều tuyến đường trọng điểm chạy qua, hoạt động dịch vụ, thương mại diễn ra sôi nổi trở thành điểm nóng về vi phạm hành lang ATGT đường bộ với 511 hộ có vi phạm, nhiều nhất huyện, trong đó 58 hộ xây dựng cơi nới công trình. Được huyện chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị số 04, thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân rõ địa bàn cho từng đoàn thể phối hợp các tổ dân phố tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, tổ chức cho các gia đình ký cam kết tự thu dỡ, không tái vi phạm. 

Ông Phạm Long Biên, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Đến nay, hầu hết các hộ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, chỉ còn một vài hộ kinh doanh ở tổ 7 chưa chịu giải tỏa. Để giải tỏa toàn bộ vỉa hè, chống tái lấn chiếm, thời gian tới thị trấn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, có biện pháp cứng rắn với các hộ chưa giải tỏa, tái lấn chiếm, xử lý theo đúng quy định.

Mặc dù thời gian giải tỏa của các xã, thị trấn chậm so với kế hoạch nhưng điều quan trọng là đến nay toàn huyện Đông Hưng chưa phải tổ chức cưỡng chế một trường hợp nào mà chỉ hỗ trợ máy móc để nhân dân tự thu dỡ các công trình, vật cản vi phạm; các hộ chưa thu dỡ vì hiện chưa xác định được nguồn gốc đất và mức độ vi phạm. UBND huyện, Ban Chỉ đạo giải tỏa, chống lấn chiếm của huyện sẽ phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh chỉ đạo tổ chức cưỡng chế những trường hợp cố tình vi phạm mà UBND các xã, thị trấn không giải quyết triệt để được. Sau cưỡng chế bàn giao hành lang ATGT cho UBND các xã, thị trấn quản lý; kiểm điểm lãnh đạo các địa phương để tồn tại tình trạng trên. Với các hộ tái lấn chiếm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của tỉnh. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn còn khá nhiều hộ có công trình kiên cố chưa xác định được nguồn gốc đất và mức độ vi phạm hành lang ATGT. Vì vậy, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện đề nghị cho phép kéo dài thời gian tự thu dỡ của các gia đình có công trình kiên cố vi phạm nhưng chưa thu dỡ.

Vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc với những giải pháp cụ thể của chính quyền các cấp, huyện Đông Hưng thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm “giải phóng” vỉa hè, lòng đường, bảo đảm giao thông và mỹ quan đô thị. Song để hành lang ATGT không bị tái lấn chiếm, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, cùng với đó là sự vào cuộc thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày