Thứ 4, 24/04/2024, 10:23[GMT+7]

Điểm sáng tự quản an toàn giao thông

Thứ 3, 30/05/2017 | 08:49:44
1,817 lượt xem
Hết lòng, nhiệt tình vì công việc chung, những năm qua, hoạt động của các thành viên trong tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT) xã Vũ Quý (Kiến Xương) đã góp phần giữ gìn trật tự ATGT ở địa phương, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tổ tự quản về an toàn giao thông xã Vũ Quý phân luồng giao thông.

Địa bàn xã Vũ Quý có quốc lộ 39B chạy qua, thương mại, dịch vụ phát triển, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên lượng người và phương tiện qua lại khu vực này rất đông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước năm 2002, đây được xem là một trong những “điểm đen” về giao thông của huyện Kiến Xương, bình quân mỗi năm xảy ra hơn chục vụ va chạm, gây thiệt hại cả về người và tài sản.

Trước tình hình đó, năm 2003, tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý được thành lập với 25 thành viên tại 5 thôn, nòng cốt là hội viên cựu chiến binh (CCB). Nhiệm vụ chủ yếu của các thành viên là tham gia phân luồng giao thông tại ngã ba, ngã tư xã Vũ Quý, nơi tập trung nhiều phương tiện qua lại trong giờ cao điểm; hướng dẫn bà con nhân dân qua đường thuận tiện nhất. 

Những ngày đầu đi vào hoạt động, tổ tự quản ATGT gặp nhiều khó khăn do hoạt động chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện tham gia của các CCB, không có kinh phí hỗ trợ. Các thành viên không có công cụ hỗ trợ hoạt động tự quản ATGT, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của người dân chưa cao. 

CCB Đỗ Anh Bồng, Tổ trưởng tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý chia sẻ: Để tháo gỡ khó khăn, tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức cho các thành viên được tập huấn kiến thức về ATGT, kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương. 

Ông Ngô Biên Thùy, Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Quý cho biết: Để hoạt động của tổ tự quản ATGT thực sự đi vào nền nếp và thường xuyên, Hội CCB xã đã vận động người dân quyên góp, ủng hộ tiền mua quần áo, mũ, còi… trang bị cho các thành viên. Hoạt động của tổ tự quản ATGT gắn chặt với hoạt động của Hội CCB xã Vũ Quý. Hàng năm, Hội bình xét thi đua, kịp thời khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo động lực giúp các thành viên trong tổ yên tâm thực hiện nhiệm vụ. 

Bà Ngô Thị Sơn, thôn 4, xã Vũ Quý chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa ở khu vực ngã tư Vũ Quý đã lâu. Từ ngày tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý đi vào hoạt động thì tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông giảm đi rõ rệt. Các thành viên trong tổ luôn nhắc nhở người đến mua hàng để phương tiện đúng nơi quy định, không lấn chiếm phần đường dành cho người đi bộ.

Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh, tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh hai bên đường 39B nghiêm túc chấp hành; tổ chức ký cam kết thực hiện Chỉ thị số 04 cho 100% thành viên trong tổ và các hộ kinh doanh hai bên đường. Ngoài ra, thành viên tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý còn tham gia cắt tỉa cây xanh hai bên đường, tháo dỡ mái che, mái vẩy, tường bao, cổng dậu… trả lại hành lang thông thoáng cho người tham gia giao thông.

Nhờ những đóng góp tích cực, tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý vinh dự được Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Công an, UBND tỉnh, UBND huyện Kiến Xương, Hội CCB tỉnh… tặng bằng khen, giấy khen, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn trật tự, ATGT tại địa phương.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày