Thứ 6, 19/04/2024, 22:47[GMT+7]

Hiểm nguy rình rập những chuyến đò ngang

Thứ 5, 22/06/2017 | 08:40:06
1,876 lượt xem
Trên địa bàn tỉnh hiện có 81 bến khách ngang sông đang hoạt động, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông qua. Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình trạng người đi đò không mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân vẫn diễn ra khá phổ biến. Nếu có sự cố xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường…

Tình trạng người dân không mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân khi tham gia giao thông đường thủy hiện vẫn diễn ra khá phổ biến.

Thông tư số 15/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng, chất lượng và được bố trí ở nơi dễ thấy. Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Mặc dù đã có quy định rõ ràng nhưng thực tế tại các bến đò ngang, việc chấp hành của các chủ phương tiện và hành khách vẫn chưa nghiêm túc. 

Anh Đào Xuân Hưng, lái đò Lạng, xã Song Lãng (Vũ Thư) cho biết: Hiện nay, trên đò của chúng tôi đã được trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân. Từ khi biết quy định người đi đò phải mặc áo phao, tôi đã nhắc nhở nhưng đa số người dân đều chủ quan không mặc; nhắc nhở nhiều lần mà không có ai mặc nên chúng tôi cũng thôi…

Qua quan sát những chuyến đò chở khách trên địa bàn tỉnh, theo ghi nhận của phóng viên, việc trang bị áo phao chỉ mang tính hình thức, đối phó. Việc mặc áo phao khi qua sông là chuyện hiếm có ở hầu hết các bến đò. 

Ông Nguyễn Quang Tiến, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng (Đông Hưng) cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 2 bến đò ngang chở khách qua sông. Nhiều năm qua, giao thông đường thủy trên địa bàn luôn được bảo đảm, không có tai nạn xảy ra. Mặc dù lực lượng chức năng của địa phương thường xuyên vận động người dân và chủ đò mặc áo phao nhưng cả chủ đò và hành khách đều chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa đến các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân sinh sống dọc hai bên tuyến sông để mọi người hiểu và chấp hành.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện tại bến đò Rống, xã Bạch Đằng (Đông Hưng) nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Cùng lực lượng chức năng đi kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang trên địa bàn huyện Đông Hưng trước mùa mưa, bão năm 2017, theo ghi nhận của phóng viên, hầu như các bến đò đều được trang bị đầy đủ phao cứu sinh hoặc dụng cụ nổi cá nhân nhưng đa số hành khách không mặc áo phao mặc dù đã có sự nhắc nhở của chủ đò. Khi phóng viên hỏi về quy định qua đò phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân thì các hành khách cho biết: Mặc áo phao bất tiện, nóng, thời gian qua sông chỉ vài phút, chưa kịp mặc xong đã phải cởi ra. 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Mạnh Khang, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 4 (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 81 bến đò ngang với trên 80 phương tiện đang hoạt động. Nhận thức rõ tai nạn giao thông đường thủy khi xảy ra hậu quả sẽ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nên Thanh tra Sở Giao thông Vận tải luôn quan tâm đến công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở cũng như xử lý các vi phạm. Trước mùa mưa, bão năm 2017, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với cán bộ phòng kinh tế - hạ tầng và lực lượng công an các huyện kiểm tra các bến đò ngang. Qua công tác kiểm tra, theo đánh giá của ngành chức năng, phần lớn các chủ phương tiện đã có ý thức chấp hành tốt các quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những chủ phương tiện chấp hành tốt thì vẫn còn một số trường hợp vi phạm và ý thức của nhiều hành khách đối với sự an toàn của bản thân chưa cao. 

Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy tại các bến đò ngang. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện hoặc cố tình vi phạm, lực lượng thanh tra sẽ kiên quyết xử lý, có thể đình chỉ hoạt động và bàn giao cho chính quyền địa phương giám sát nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản cho người dân khi lưu thông tại các bến đò.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày