Thứ 7, 20/04/2024, 08:31[GMT+7]

Thái Thụy tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy

Thứ 6, 23/06/2017 | 08:24:22
699 lượt xem
Với 97km của 3 con sông chính chảy qua (sông Trà Lý, sông Hóa, sông Diêm Hộ), 13 bến đò, phà ngang sông hoạt động, việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, đặc biệt trong mùa mưa, bão luôn được các cấp, các ngành chức năng của huyện Thái Thụy quan tâm, chỉ đạo.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra phương tiện hoạt động tại bến đò Hệ.

Đò Hệ (xã Thụy Ninh) là 1 trong 13 bến đò, phà ngang sông đang hoạt động trên địa bàn huyện Thái Thụy. Hàng ngày, trên bến đò này có rất đông người dân của huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và huyện Thái Thụy qua lại để giao lưu, buôn bán. 

Theo ông Phạm Hữu Kết, chủ bến đò Hệ: Bến đò này hoạt động từ năm 1986 đến nay và chưa để xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, hàng hóa qua đò, hàng năm tôi luôn thực hiện đầy đủ các điều kiện hoạt động như giấy phép mở bến, giấy đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ hành nghề… Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách phải mặc áo phao khi qua đò và thực hiện nghiêm việc chở đúng tải trọng, số lượng hành khách theo quy định.

Không chỉ có bến đò Hệ, tại các bến đò, phà ngang sông đang hoạt động trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện có lưu lượng người tham gia giao thông đường thủy rất đông, nếu không quản lý chặt chẽ sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Để bảo đảm vận chuyển người, hàng hóa tại các bến đò, phà trong mùa mưa, bão năm 2017 được an toàn, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Công an huyện, UBND các xã có hoạt động đò, phà ngang sông tổ chức kiểm tra điều kiện hoạt động của bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy trong việc thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa. 

Cụ thể, đối với bến phà, bến đò kiểm tra việc chấp hành các điều kiện hoạt động của bến như giấy phép mở bến, nội quy nhà chờ, các thiết bị an toàn, đệm chống va, cầu cho người lên xuống, phao cho phương tiện buộc dây neo đậu, trang thiết bị phòng, chống cháy, nổ… Đối với phương tiện, các ngành chức năng sẽ tập trung kiểm tra giấy đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị an toàn như phao, dụng cụ nổi cứu sinh, tín hiệu của phương tiện và các quy định về vận chuyển hành khách, hàng hóa, các hành vi chở quá tải, quá số người quy định. Đối với thuyền viên và người điều khiển phương tiện, thực hiện kiểm tra điều kiện về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và trách nhiệm của thuyền viên, người điều khiển phương tiện trong việc bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.

Theo ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thái Thụy: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, từ cuối tháng 5 tới nay Phòng đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện tiến hành kiểm tra tại 13 bến đò, phà ngang sông đang hoạt động trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 7 bến có giấy phép mở bến, 5 bến không có giấy phép mở bến, 1 bến có giấy phép mở bến nhưng đã hết hạn; 13/13 phương tiện có giấy phép, 11/13 phương tiện có giấy đăng kiểm còn hiệu lực, 2 phương tiện có giấy đăng kiểm nhưng hết hạn; về người điều khiển phương tiện, 13/13 bến đều có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Về thực trạng phương tiện và bến, có 9 đò công suất 15CV, 3 đò và 1 phà chèo bằng tay, 10/13 bến có nhà chờ, bảng nội quy, biển báo hiệu, bảng niêm yết giá, còn lại 3 bến không có nhà chờ. Đoàn kiểm tra đã đình chỉ hoạt động của 6/13 bến đò (5 bến không có giấy phép hoạt động, 1 bến có giấy phép hoạt động nhưng hết hạn) đồng thời giao UBND các xã có bến đò bị đình chỉ hoạt động thường xuyên kiểm tra không để các chủ đò hoạt động khi chưa đầy đủ các giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, thời gian tới, các ngành chức năng của huyện Thái Thụy cần tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa tới các chủ bến, người điều khiển phương tiện và nhân dân, đặc biệt là yêu cầu hành khách sử dụng áo phao hoặc dụng cụ nổi khi qua đò.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày