Thứ 5, 18/04/2024, 10:59[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh xã Thăng Long tích cực tham gia bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 3, 04/07/2017 | 08:27:36
2,052 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, Hội CCB xã Thăng Long (Đông Hưng) không chỉ gương mẫu, làm nòng cốt trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT mà còn tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường chính chạy qua địa bàn xã.

Tổ tự quản an toàn giao thông thôn Thần Khê, xã Thăng Long hoạt động tích cực, hiệu quả.

Với đặc thù của một xã có tới 2 tuyến giao thông trục chính chạy qua là quốc lộ 39A và đường tỉnh 216, xã Thăng Long có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, song công tác bảo đảm trật tự ATGT lại gặp nhiều khó khăn vì mật độ người, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn thấp, dẫn đến tai nạn, va quệt xảy ra. 

Để góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn, từ năm 2008, Hội CCB xã đã thành lập 2 tổ tự quản ATGT đảm nhận nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên quốc lộ 39A và đường tỉnh 216. Mỗi tổ tự quản có 12 đồng chí sinh sống ở hai bên trục đường chính, có điều kiện sức khỏe, nhiệt tình, trách nhiệm. 

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch Hội CCB xã Thăng Long cho biết: Từ khi thành lập đến nay, các thành viên tổ tự quản không chỉ gương mẫu mà còn phối hợp với Công an xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh hai bên trục đường chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Từ năm 2012 đến nay, các tổ tự quản đã tham gia vận động các hộ tự xóa bỏ 7 điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và 3 điểm tập kết buôn bán vật liệu xây dựng cản trở giao thông. Mỗi khi có tai nạn giao thông xảy ra, các thành viên tổ tự quản nhanh chóng có mặt cùng với các đồng chí công an xã bảo vệ hiện trường, sơ cứu người bị nạn, phối hợp đưa người bị nạn đi cấp cứu, cử người bảo quản đồ cho người bị nạn. Nếu là các vụ va chạm nhẹ, các CCB tổ tự quản trở thành những hòa giải viên, để 2 bên va chạm không xảy ra xô xát. 2 tổ tự quản ATGT đã tham gia xử lý 52 vụ tai nạn giao thông. Vào dịp lễ, tết hay hội làng, trong xã có một số điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, các CCB tổ tự quản đã tổ chức phân luồng tạo thuận lợi cho bà con tham gia lễ hội, mua sắm tết.

Các thành viên tổ tự quản ATGT xã Thăng Long còn là lực lượng nòng cốt trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh. Không quản ngại vất vả, khó khăn, các CCB phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể rà soát số hộ vi phạm, sau đó đến từng hộ vận động, tuyên truyền để họ tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, tường bao, cổng dậu vi phạm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. 

CCB Nguyễn Hồng Phi, tổ trưởng tổ tự quản ATGT thôn Thần Khê chia sẻ: Trong tháng cao điểm, các thành viên tổ tự quản thường xuyên có mặt trên quốc lộ 39A để tuyên truyền, vận động và giúp các hộ tháo dỡ phần vi phạm của gia đình. Có hộ chỉ cần đến 1 - 2 lần nhưng có hộ phải phối hợp cả chính quyền huyện, xã, đi lại nhiều lần họ mới hiểu và chấp hành. Với sự vào cuộc tích cực của 2 tổ tự quản ATGT của CCB, đến ngày 20/5/2017, cả 258 hộ kinh doanh có mái che, công trình vi phạm của xã Thăng Long đã tự tháo dỡ, không phải cưỡng chế một trường hợp nào.

Từ khi có tổ tự quản ATGT của Hội CCB xã, trật tự ATGT trên hai trục đường chính qua địa bàn xã Thăng Long đã cơ bản ổn định, tai nạn giao thông giảm, không còn tình trạng các phần tử xấu đến lấy đồ của người bị tai nạn giao thông; vỉa hè, lòng đường thông thoáng. Ghi nhận những đóng góp của các CCB trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nông thôn, Ban ATGT tỉnh và Hội CCB tỉnh đã tặng bằng khen cho tổ tự quản ATGT thôn Thần Khê.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày