Thứ 5, 25/04/2024, 13:33[GMT+7]

Kiến Xương tái lấn chiếm hành lang ATGT ngày càng gia tăng

Thứ 6, 25/08/2017 | 09:13:07
1,631 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, thời gian qua, huyện Kiến Xương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức ra quân giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau các đợt ra quân, tình trạng người dân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT lại có chiều hướng gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Vỉa hè quốc lộ 39B đoạn xã Vũ Quý bị “bịt kín” bởi biển quảng cáo và hàng hóa của các hộ kinh doanh. Ảnh chụp ngày 17/8.

Theo thống kê của Ban ATGT huyện Kiến Xương: từ ngày 21/3 đến ngày 30/4/2017, toàn huyện đã giải tỏa dứt điểm 5.777 trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT. Các hình thức vi phạm như: xây dựng nhà, công trình phụ; làm lều, quán bán hàng, mái che, mái vẩy; treo, đặt biển quảng cáo không đúng quy định; tập kết vật liệu xây dựng và một số hình thức khác. Ngoài các trường hợp người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm, các xã, thị trấn đã kiên quyết tổ chức cưỡng chế 313 trường hợp cố tình chống đối, không tự giải tỏa. Sau đợt ra quân giải tỏa đồng loạt trên địa bàn, diện mạo đô thị, nông thôn trở nên sạch đẹp hơn góp phần bảo đảm trật tự ATGT, được các tầng lớp nhân dân ghi nhận và đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, niềm vui của cán bộ, đảng viên và người dân Kiến Xương chưa được bao lâu thì nhiều hộ dân sinh sống, kinh doanh ven các tuyến đường lại tái vi phạm khiến cho một số con đường trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây bức xúc trong nhân dân. Các trường hợp tái lấn chiếm tập trung chủ yếu ở hai bên quốc lộ 39B và quốc lộ 37B, mặc dù Ban ATGT tỉnh và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng một số hộ dân vẫn cố tình vi phạm. Trong số đó phải kể đến các địa điểm trên tuyến quốc lộ 39B tại km4+800 thuộc địa phận xã Vũ Ninh, một hộ dân tự dựng lán bán hàng với kết cấu cột ống sắt, lợp mái tôn; tại km7+800 - km8+600 thuộc địa phận xã Vũ Quý, các hộ dân tái lấn chiếm vỉa hè dựng, đặt nhiều biển quảng cáo bán hàng; tại km9+700, xã Quang Bình, hộ ông Phan Thanh Nam tự ý dựng biển quảng cáo, làm sân dựng mái tôn bằng cốt thép trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ. Còn tại khu vực thị trấn Thanh Nê, rất nhiều người dân để biển quảng cáo ra vỉa hè chắn hết lối đi của người đi bộ; đặc biệt, khu vực ngã ba chợ Nê, các hộ dân còn ngang nhiên bày bán hàng hóa không chỉ trên vỉa hè mà còn tràn cả xuống lề đường… Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT cũng xảy ra nhiều ở các xã: Lê Lợi, Nam Cao, Quang Trung, Bình Thanh, Hồng Tiến.

Ngay trước cổng trụ sở UBND thị trấn Thanh Nê, người dân bày bán hàng hóa xuống cả lòng đường. Ảnh chụp ngày 17/8.

Lý giải về tình trạng người dân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT thời gian qua trên địa bàn, ông Lại Đức Quynh, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho rằng: Do địa phương quá nhiều công việc phải triển khai tổ chức thực hiện nên không tập trung cán bộ chỉ đạo và việc thiếu kinh phí cho lực lượng tự quản dẫn đến công tác quản lý chưa chặt chẽ. 

Còn ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý thì cho biết: Việc chỉ đạo và thực hiện chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT ở một số địa phương thiếu thống nhất, đồng bộ và một số tuyến đường chưa đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch, công tác quản lý xây dựng các công trình bằng cấp phép chưa đồng bộ dẫn tới khó khăn trong việc xác định ranh giới hành lang đường bộ.

Khi được hỏi nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT thì mỗi địa phương đều đưa ra một số lý do khó khăn, vướng mắc. 

Tuy nhiên, ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Nguyên nhân chính là do cán bộ cơ sở thiếu trách nhiệm, nhiều địa phương đã buông lỏng quản lý; chưa bàn giao cụ thể những khu vực đã hoàn thành công tác giải tỏa cho các thôn, xóm, khu phố và tổ tự quản quản lý; chính quyền địa phương chưa tổ chức ký cam kết với từng gia đình về việc không vi phạm và tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân hiểu, nâng cao ý thức tự giác chấp hành chưa được thường xuyên…

Trước thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT trên địa bàn huyện có chiều hướng ngày càng gia tăng và chỉ rõ những nguyên nhân thực tế, vừa qua, huyện Kiến Xương đã tổ chức họp với các địa phương, chỉ đạo, đôn đốc việc giải tỏa, chống tái lấn chiếm theo tinh thần Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh với các giải pháp cụ thể. Nhân dân và dư luận đang trông chờ vào kết quả triển khai, thực hiện quyết liệt của ngành chức năng từ huyện đến cơ sở để lập lại trật tự ATGT và xây dựng mỹ quan đô thị văn minh, nông thôn mới ở Kiến Xương thời gian tới.

Khắc Duẩn