Thứ 5, 25/04/2024, 09:32[GMT+7]

Đoàn Văn Hậu - Chàng trai say mê đá bóng

Thứ 2, 28/08/2017 | 09:38:34
3,059 lượt xem
Kỳ SEA Games 2017 đã kết thúc đầy nuối tiếc với đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam, vậy nhưng, chắc hẳn màn thể hiện của Văn Hậu trong trận đầu ra quân của đội tuyển vẫn in đậm trong tâm trí của những người yêu bóng đá nước nhà. 2 bàn thắng, trong đó có 1 cú sút xa sở trường, Văn Hậu đã làm nức lòng người hâm mộ, những người mà chỉ 1 năm trước đó còn chưa biết đến tên của chàng cầu thủ người Thái Bình.

Đoàn Văn Hậu (áo đỏ, số 5) được kênh Fox Sports bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của các đội tuyển châu Á.

Với đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam, kỳ SEA Games 29 đã kết thúc sớm cùng nhiều nuối tiếc, bởi chúng ta đã có một khởi đầu rất thuận lợi với những chiến thắng cách biệt tạo nên sự kỳ vọng lớn trong lòng người hâm mộ. Và dù vậy, cũng không thể phủ nhận những cống hiến của các cầu thủ trẻ với mong muốn có thể góp phần tạo nên một kỳ SEA Games thành công trên đất khách. Trong số ấy, chắc chắn phải kể đến Đoàn Văn Hậu, chàng trai người Thái Bình vừa bước sang tuổi 18, dù lần đầu tiên tham dự sân chơi lớn nhưng đã để lại nhiều dấu ấn.

Những kỷ niệm của Đoàn Văn Hậu được lưu giữ ở một góc trang trọng trong căn nhà nhỏ.

Không thuộc lứa cầu thủ tài năng của Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Văn Hậu được giới chuyên môn đánh giá là sản phẩm của nỗ lực chăm chỉ tập luyện. Xa gia đình từ năm 10 tuổi để theo đuổi sự nghiệp, bố mẹ đánh giá Hậu vẫn giữ tính cách đơn giản, trẻ con, không toan tính, bởi khi đã nằm trong danh sách chính thức tham dự SEA Games 29, em vẫn hồn nhiên gọi về cho bố mẹ để thông báo rằng: có lẽ thầy đã ghi nhầm tên.  

Niềm đam mê được xác định từ ngày thơ bé

Căn nhà nhỏ của gia đình chàng cầu thủ 18 tuổi nằm bình yên giữa xóm làng trù phú ở xã Minh Khai, huyện Hưng Hà. Công việc hàng ngày của mẹ là đàn gà nhỏ, còn bố phụ trách 4 con bò, ngoài ra còn mấy sào ruộng. Nhiều vất vả, dành dụm nhưng với bố mẹ, trong căn nhà ấy, điều quý giá nhất luôn là những kỷ niệm của Hậu được treo trang trọng trên tường. Đó là chiếc áo thi đấu khi em tham dự U20 FIFA World Cup trên đất Hàn Quốc với đầy đủ chữ ký của các cầu thủ trong đội, đó cũng là những chiếc thẻ thi đấu và cả nhiều tấm huy chương là thành quả những năm gắn bó ở các lứa tuyển trẻ, mà gần đây nhất là vô địch U21 Báo Thanh niên và chung kết World Cup U20 thế giới,...

Bà nội vẫn nhớ như in ngày còn bé, em đã đam mê bóng đá lắm! Nhà nghèo, chưa mua được quả bóng là em cuốn lá chuối khô để tập đá. Đến lúc có quả bóng nhựa rồi thì không lúc nào Hậu rời quả bóng ấy, cứ đi học về là miệt mài tự tập. Để rồi năm 10 tuổi, khi các bạn còn đang cắp sách tới trường, em đã cùng đội tuyển U10 của huyện Hưng Hà vô địch giải của tỉnh và được đôn lên đội trẻ Thái Bình. Kỷ niệm mà bố em nhớ nhất về những năm tháng ấy là bởi tính trẻ con, đam mê bóng đá là vậy, dù đã sớm xác định hướng đi cho mình là gắn bó với sân cỏ nhưng xa nhà ít lâu, Hậu đã mếu máo gọi về muốn bố mẹ lên đón vì nhớ nhà quá, không muốn đi học xa nhà.

Thế rồi nỗi nhớ nhà cũng qua đi, cậu bé lại miệt mài tập luyện. Và thành quả bất ngờ là khi đội trẻ Thái Bình vô địch một giải đấu toàn quốc tại Thái Nguyên vào năm 2010, với màn thể hiện xuất sắc của mình, Hậu nhanh chóng được Câu lạc bộ Hà Nội FC chiêu mộ. Ngày em lên đường, bố mẹ mừng mừng tủi tủi, phần vì hạnh phúc cho con nay đã có bến đỗ mới, nhưng phần lại lo lắng vì khi ấy con tuổi còn nhỏ. Bởi cái tính trẻ con, ham chơi khi ấy mà những ngày sinh hoạt câu lạc bộ mới chưa kéo dài được bao lâu, bố mẹ lại ngỡ ngàng khi nhận được cuộc điện thoại mời lên nói chuyện của thầy giáo vì cả đêm hôm trước Hậu đi chơi game không về. Sau lần ấy, điều đặc biệt là Hậu bỏ hẳn các trò chơi điện tử và ý thức về nghề nghiệp của em cũng được suy nghĩ chín chắn, trưởng thành hơn.

Những thành công bước đầu

Có lẽ, vòng chung kết U19 châu Á năm 2016 khi đội tuyển Việt Nam gặp đối thủ là Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên là chính dấu mốc đầu tiên của Đoàn Văn Hậu trong tâm trí khán giả. Khi ấy, tỉ số trận đấu đang là 1 - 1, ở khoảng cách 25m, Hậu đã tung cú sút bằng chân trái khiến bóng bay thẳng vào khung thành đối phương, giúp tuyển Việt Nam có chiến thắng 2 - 1, tạo nên một khởi đầu suôn sẻ.

Một thành công bất ngờ của Văn Hậu, đó là khi cùng U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017, dù là thành viên nhỏ tuổi nhất của đội, em vẫn xuất sắc được trang Fox Sport Asia bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của các đội tuyển châu Á tham dự giải đấu. Nói về cầu thủ này, kênh thể thao danh tiếng có đánh giá Hậu là “một trong những tài năng trẻ triển vọng và có thể ra nước ngoài thi đấu”.

Cả ngày gắn bó với công việc nhà nông nhưng niềm tự hào lớn đối với ông Đoàn Quốc Thắng (bố của Đoàn Văn Hậu) là có con trai đang thi đấu cho đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam.


Như vậy, dù đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam với niềm tin lớn của người hâm mộ về một thành quả viên mãn tại kỳ SEA Games lần này đã sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng nhưng rõ ràng, màn thể hiện của lứa cầu thủ trẻ trung, có kỹ thuật tốt, niềm tin cùng nhiều khát vọng cho bóng đá nước nhà như những Văn Hậu, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... chính là điểm tựa cho một sức bật lớn lao hơn trong tương lai không xa của bóng đá trong nước, bởi đây vẫn luôn là môn thể thao vua giữ vị trí to lớn trong trái tim đầy nhiệt huyết, đam mê của khán giả Việt.

Anh Tú