Thứ 6, 29/03/2024, 18:47[GMT+7]

Chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ 7, 21/01/2017 | 10:09:38
921 lượt xem
Ông Donald Trump chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Ông Donald Trump chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

 

Ông là Tổng thống đầu tiên của Mỹ chưa từng có kinh nghiệm trong chính trường, dù ở nhánh hành pháp hay lập pháp.

 

Chỉ chưa đến 1 giây, Google đã trả ra hơn 410 triệu kết quả tìm kiếm có liên quan đến cái tên Donald Trump. Vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ rõ ràng là nhân vật được nhắc đi nhắc lại của hầu hết các hãng truyền thông lớn trong năm 2016. Chính thức tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1, con đường ông Trump đến với Nhà Trắng đã khép lại với một kết cục đẹp và mở ra một giai đoạn mới đối với chính trường Mỹ và thế giới.

 

70 tuổi, một ngôi sao truyền hình thực tế, một doanh nhân thành đạt với tổng tài sản ước tính khoảng 4,5 tỷ USD, ông Donald Trump bước vào chính trường Mỹ khi đã có mọi thứ, trừ vốn liếng chính trị.

 

Lấy lại sự vĩ đại của nước Mỹ - thông điệp xuyên suốt trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đi kèm với bức tranh ảm đạm về những gì nước Mỹ đã đánh mất. Đó là việc làm của người Mỹ khi tham gia vào các thoả thuận mậu dịch tự do, là tiền bạc của nước Mỹ khi bảo trợ cho đồng minh và là uy thế của nước Mỹ trong quan hệ với các nước lớn. Thông điệp tưởng chừng như thiếu cơ sở này lại đưa ông Trump vượt qua 16 ứng cử viên còn lại của đảng Cộng hòa, trong đó có nhiều chính trị gia quyền lực và cả những ngôi sang đang lên.

 

Đối thủ chung kết của ông Trump bên phe Dân chủ, bà Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân, cựu thượng nghị sỹ và cựu ngoại trưởng. Bà là hiện thân của tất cả những gì mà chính giới Washington có thể có ở mọi góc độ. Ông Trump không chỉ đối đầu với một chính trị gia đơn lẻ mà là một hệ thống những quan niệm truyền thống về những hệ giá trị và thang lợi ích của nước Mỹ. Không những thế, quyền lực thứ 4 là báo giới cũng trở thành đối thủ tự nhiên của ông khi chạy theo những tai tiếng mà một ngôi sao như ông khó tránh khỏi.

 

3h sáng sau ngày thứ Ba định mệnh, cử tri Mỹ đã quyết định thay đổi xứ cờ hoa bằng cơn địa chấn mang tên Donald Trump. Nước Mỹ không ngủ trong cả niềm vui và nỗi buồn. Còn thế giới choàng tỉnh với vô số các câu hỏi về ông chủ Nhà Trắng.

 

Tuyên thệ nhậm chức bên thềm toà nhà Quốc hội trước hàng trăm nghìn người dân Mỹ, thông điệp lấy lại sự vĩ đại của nước Mỹ vẫn trở lại trong diễn văn của ông Trump. Mục tiêu đã rõ, nhưng cách làm vẫn còn là ẩn số.

 

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày