Thứ 6, 29/03/2024, 16:54[GMT+7]

Chuyện tình đẹp từ sân tennis của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thứ 4, 01/03/2017 | 09:21:51
1,548 lượt xem
Năm 1957, Nhà vua Akihito khi ấy đang là Hoàng thái tử đã gặp Michiko Shoda tại một sân tennis và đem lòng yêu.

Hôm nay (1/3), Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam.

Nhà vua Akihito là nhà vua thứ 125 của Nhật Bản, sinh năm 1933, lên ngôi năm 1989. Nhà vua thực hiện những công việc liên quan đến nhà nước theo quy định của Hiến pháp, như bổ nhiệm Thủ tướng, triệu tập Quốc hội, đón tiếp các đại sứ nước ngoài… Dù công việc chính thức rất bận rộn nhưng nhiều năm qua, Nhà vua Akihito vẫn dành thời gian cho các công việc như nghiên cứu phân loại cá bống, sáng tác waka - một loại thơ cổ của Nhật Bản…

Hoàng hậu Michiko sinh năm 1934, là hoàng hậu có xuất thân thường dân đầu tiên của Nhật Bản. Năm 1957, Nhà vua Akihito khi ấy đang là Hoàng thái tử đã gặp Michiko Shoda tại một sân tennis và đem lòng yêu. Hiện nay, những lúc rảnh rỗi, hai người vẫn cùng nhau chơi tennis - môn thể thao đã đưa họ đến với nhau 60 năm về trước.

Chuyện tình đẹp từ sân tennis của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản - Ảnh 1.

Thái tử Akihito và Michiko Shoda tại sân tennis. (Ảnh: Sankei Archive)


Noi gương vua cha, hàng năm Nhà vua Akihito vẫn tự trồng và thu hoạch lúa. Còn Hoàng hậu Michiko thì kế thừa phong tục nuôi tằm, một văn hóa truyền thống của hoàng gia Nhật Bản.

Cho đến nay, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đi thăm chính thức 26 quốc gia, nhiều hơn tất cả các nhà vua và hoàng hậu trước đây trong lịch sử Nhật Bản. Việt Nam là quốc gia thứ 27 mà Nhà vua và Hoàng hậu tới thăm theo cấp nhà nước.

Chuyện tình đẹp từ sân tennis của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản - Ảnh 2.

Nhà vua thu hoạch lúa trong cánh đồng của Hoàng cung. (Ảnh: Sankei).

Ông Yasuhisa Kawamura, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cho biết: "Khi nhìn lại những chuyến thăm nước ngoài của Nhà vua và Hoàng hậu trước đây, có thể thấy mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước đó sau chuyến thăm đều trở nên tốt đẹp hơn".

Ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, chia sẻ: "Hơn 100 phóng viên báo đài Nhật Bản tháp tùng chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu lần này sẽ đưa tin rộng rãi về những nơi đến thăm và các cuộc gặp. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người biết về những mối nhân duyên giữa hai nước, những mối ân tình mang tính lịch sử. Điều này sẽ giúp người dân Nhật Bản và Việt Nam hiểu rõ hơn về nhau, trở nên gần gũi, thân thiết hơn".

Chuyện tình đẹp từ sân tennis của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản - Ảnh 3.

Nhà vua và Hoàng hậu đã đến thăm các trung tâm sơ tán, những nơi bị thiên tai phá hủy trong thảm họa kép động đất/sóng thần năm 2011 (Ảnh: Reuters)

Nhà vua Akihito được đánh giá là nhà vua gần gũi nhất với người dân Nhật Bản từ trước tới nay. Mỗi năm, ngài gặp gỡ rất nhiều người, thuộc đủ mọi tầng lớp xã hội, từ các quan chức chính phủ đến lãnh đạo địa phương, nông dân, ngư dân, doanh nhân… Nhà vua và Hoàng hậu đã đi thăm tất cả 47 tỉnh thành và nhiều đảo ở vùng xa của Nhật Bản, đến thăm những vùng bị thiên tai tàn phá, an ủi các nạn nhân, động viên nhân viên cứu hộ.

Năm 2011, sau khi thảm họa động đất sóng thần xảy ra tại Nhật Bản, Nhà vua và Hoàng hậu đã đi thăm những vùng bị ảnh hưởng trong suốt 7 tuần liền.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày