Thứ 6, 29/03/2024, 13:24[GMT+7]

Ông Tập Cận Bình đến Mỹ, gặp trực tiếp Tổng thống Trump: Nhiều chủ đề thảo luận nóng

Thứ 6, 07/04/2017 | 08:23:34
1,213 lượt xem
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới tiểu bang Florida của Mỹ để tiến hành cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Donald Trump.

Vào lúc 17h30 ngày 6/4 (giờ GMT - 0h30 ngày 7/4 giờ Hà Nội), chiếc máy bay Boeing 747 chở Chủ tịch Tập Cận Bình cùng phái đoàn Trung Quốc đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Palm Beach, trong sự đón tiếp của đội danh dự quân đội Mỹ. 

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã ra sân bay đón chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân. Đây là lần thứ 8 ông Tập cận Bình thăm Mỹ và là lần thứ hai trên cương vị chủ tịch Trung Quốc. Chuyến đi của ông Tập tới Mỹ lần này không phải là chuyến thăm cấp nhà nước, việc đón tiếp không diễn ra ở Nhà Trắng, mà tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Tổng thống Trump. 

Đây cũng là lần gặp đầu tiên lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ khi ông Trump bước chân vào Nhà Trắng cách đây khoảng hai tháng rưỡi. Dự kiến các vấn đề liên quan đến thương mại Mỹ - Trung, chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ là những chủ đề thảo luận chính trong 2 ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đánh giá về các vấn đề chính dự kiến sẽ được hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận, PV Trường Sơn, thường trú Đài THVN tại Mỹ cho biết: Thứ nhất, về thương mại, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ tìm cách hạn chế thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc. Nhưng bằng cách nào? 

Ông Tập Cận Bình không dễ chấp nhận để hàng hoá Trung Quốc xuất sang Mỹ bị áp đặt hàng rào thuế quan cao hơn. Trung Quốc hoàn toàn có thể trả đũa. Thứ hai, vấn đề Triều Tiên. Ông Trump muốn Trung Quốc dùng bài toán kinh tế gây sức ép để Triều Tiên dừng chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Nhưng Trung Quốc lại cho rằng Mỹ phải tự đàm phán trực tiếp, thậm chí có thể yêu cầu Mỹ ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao ở Hàn Quốc để đổi lấy sự hợp tác của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trump sẽ khó có thể chấp nhận đề nghị này. Trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc không hề tỏ ý lùi bước trước thái có vẻ cứng rắn của chính quyền Trump. 

Trong trường hợp Trung Quốc không nhượng bộ, Tổng thống Trump cũng không có nhiều lựa chọn, trừ khi chấp nhận xung đột vũ trang với Trung Quốc. 

PV Trường Sơn cũng cho biết, ngay cả một số quan chức của Nhà Trắng cũng đã tiết lộ là chính quyền tổng thống Trump không đặt nhiều mục tiêu vào cuộc gặp này. Còn giới phân tích cho rằng: cuộc gặp chính thức tại Florida này chủ yếu sẽ là cơ hội để hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới làm quen với nhau, thiết lập mối quan hệ cá nhân gần gũi hơn, hay chí ít là mối quan hệ làm việc hợp tác hơn. 

"Xét về sự khác biệt quan điểm của Mỹ và Trung Quốc trong các vấn đề thảo luận chính như đã nếu ở trên, cũng như xét tới sự mới mẻ trong mối quan hệ giữa ông Trump và ông Tập, thì cá nhân tôi cũng nghiêng về nhận định này", PV Trường Sơn cho biết.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày