Thứ 5, 25/04/2024, 03:13[GMT+7]

Ngân hàng CSXH Tiền Hải Góp phần tháo gỡ “nút thắt” về vốn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:00:03
1,906 lượt xem
Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới có nhiều tiêu chí như giảm tỷ lệ hộ nghèo, việc làm và thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động, xóa nhà dột nát... mà khi thực hiện gặp khó khăn về nguồn vốn, các xã của Tiền Hải gọi đó là “nút thắt”. Thực hiện chủ trương của Chính phủ và các quy định của ngành, thời gian qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Tiền Hải đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các đoàn thể từng bước gỡ “nút” trên, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH Tiền Hải, anh Phạm Văn Biên (thôn Lũ Phong, xã Tây Phong) nấu rượu, nuôi lợn và đã xóa được nghèo.

Đến 31/12/2012, Tiền Hải còn tỷ lệ hộ nghèo trên 6%, địa phương cao nhất gần 10%. Quyết tâm của các xã, thị trấn đến năm 2015 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 3% (10 xã dưới 3%). Để có kết quả như hôm nay, thời gian qua NHCSXH Tiền Hải đã góp phần không nhỏ. Tổng doanh số đến hết năm 2012 đã cho 37.254 lượt hộ nghèo vay là hơn 220 tỷ đồng, bình quân 12,58 triệu đồng/hộ. Nhờ có nguồn vốn vay của NHCSXH, nhiều hộ đã thoát nghèo. Chúng tôi về thôn Lũ Phong (xã Tây Phong) được chứng kiến nhiều hộ gia đình đổi đời từ nguồn vốn vay này. Gia đình ông Đỗ Công Phú được vay vốn hộ nghèo 8 triệu đồng đầu tư phát triển V.A.C đã nâng mức thu nhập lên 5 triệu đồng/tháng. Ông Phạm Văn Chiên vay vốn từ năm 2006, nuôi lợn nái, lợn thịt và mua máy xay sát, đến nay cho thu nhập 100 triệu đồng/năm. Ông Trần Xuân Đằng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Lộc Trung (xã Nam Hưng) cho biết: Tổ số 2 thôn Lộc Trung có 49 lượt hộ được vay 948,15 triệu đồng vốn người nghèo, hộ nào làm ăn cũng phát triển như gia đình ông Phạm Văn Hiển có 6 khẩu vay vốn đầu tư vào V.A.C, đưa mức thu nhập đạt 3 triệu đồng/người/tháng; chị Nguyễn Thị Hạnh vay vốn đầu tư cơ sở may mặc, giải quyết việc làm cho 30 lao động... Theo ông Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng, cùng với sự cố gắng bền bỉ của Đảng bộ và nhân dân trong xã, được NHCSXH huyện quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất nên tăng trưởng kinh tế năm 2012 của Vũ Lăng  đạt 13,5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,1%. Góp phần vào chương trình lao động – việc làm trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, NHCSXH Tiền Hải những năm qua đã cho 642 lượt hộ và cơ sở sản xuất – kinh doanh vay vốn.

 Riêng năm 2012 đã có 261 lượt hộ và cơ sở sản xuất kinh doanh vay, đưa tổng dư nợ đến cuối năm đạt 11,943 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được vay, nhiều cơ sở sản xuất – kinh doanh đã không ngừng phát triển. Doanh nghiệp Phương Anh là một trong số ít doanh nghiệp trong làng nghề duy trì việc làm cho hàng ngàn lao động trong xã, trong huyện và các huyện khác. Không chỉ giúp giải quyết lao động tại chỗ, Doanh nghiệp Phương Anh còn là đơn vị gương mẫu chấp hành nghĩa vụ thuế, mỗi năm nộp cho Nhà nước từ 1,5 – 2 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất khác như Doanh nghiệp Mây tre đan xuất khẩu Tây An, Cơ sở sản xuất Hoa Thịnh... được vay vốn từ NHCSXH Tiền Hải cũng duy trì, ổn định sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động nông thôn. Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường cũng được NHCSXH Tiền Hải quan tâm. Đến đầu năm 2013, NHCSXH huyện đã cho 9.911 hộ của 32 xã, thị trấn vay 56,097 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn này góp phần  đưa số hộ sử dụng nước sạch đạt 85 – 90%; tỷ lệ hộ có hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn chiếm 65 – 70%. Trước năm 2005, Tiền Hải là một trong số huyện còn tới hàng ngàn nhà dột nát,  NHCSXH đã cho hơn 1.040 hộ vay 8,328 tỷ đồng. Nhờ có vốn hỗ trợ mà nhiều gia đình đã xóa được nhà dột nát. “Có an cư mới lạc nghiệp”, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang. Ngoài ra, NHCSXH Tiền Hải còn quan tâm xét và cho vay đối với lao động xuất khẩu, học sinh, sinh viên nghèo. Ngoài ý nghĩa về kinh tế, với đồng vốn cho các đối tượng chính sách vay, NHCSXH Tiền Hải đã và đang góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ.

Một trong những nguyên nhân NHCSXH Tiền Hải góp sức thành công vào việc gỡ  “nút thắt” trong các tiêu chí khó của tiến trình xây dựng nông thôn mới ở các xã đó là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới xã. Các đoàn thể từ Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh đến Đoàn thanh niên tích cực nhận ủy thác đưa vốn tới hộ, hướng dẫn các hộ sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Đồng thời, góp phần tích cực vào việc thu hồi vốn, lãi, hạ thấp tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn.

Tiền Hải đang phấn đấu quyết liệt để đến năm 2015 có trên 10 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 3 xã đạt nông thôn mới năm 2013. Để hoàn thành mục tiêu chung, NHCSXH Tiền Hải đã kiến nghị NHCSXH Việt Namon> nâng mức cho vay phù hợp với quy mô và sự trượt giá hiện tại. Đối với huyện tiếp tục giành một phần ngân sách từ các khoản tiết kiệm chi để bổ sung vào nguồn vốn cho vay. Tiếp tục rà soát hộ nghèo, điều chỉnh, bổ sung kịp thời để được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH. Đối với các đoàn thể, bên cạnh việc đưa vốn đến tận tay đối tượng, hướng dẫn sử dụng có hiệu quả; thu hồi vốn, lãi đúng kỳ, đủ số còn phải làm tốt công tác huy động vốn thông qua việc vận động huy động tiền gửi tiết kiệm.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa