Thứ 5, 28/03/2024, 18:40[GMT+7]

Đảng bộ Đông Phong Lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới 

Thứ 6, 03/05/2013 | 07:45:59
1,670 lượt xem
Đảng bộ Đông Phong (Tiền Hải) có 324 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ thôn, 3 chi bộ nhà trường. Thực hiện các nghị quyết của Đảng và chính sách của Nhà nước về “Tam nông”, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Năm 2012, Đảng bộ được Huyện ủy Tiền Hải công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh.

Nông thôn mới đang dần hiện hữu trên quê hương Đông Phong (Tiền Hải).

Cách khu công nghiệp Tiền Hải 3 km và không xa trung tâm huyện là bao nhưng Đông Phong vẫn là xã nội đồng khó khăn trong phát triển kinh tế. Căn cứ tình hình, đặc điểm của địa phương, Đảng bộ Đông Phong xác định phải bắt đầu từ nội lực, phát huy hai thế mạnh sẵn có, đó là phải “từ đất đi ra và từ sức lao động đi lên”. Đông Phong có 406 ha đất canh tác (chủ yếu là đất 2 lúa), để phát huy truyền thống thâm canh lúa và lợn trong nền kinh tế thị trường, Đảng bộ đề ra yêu cầu phải thay đổi cách nghĩ, cách làm từ cán bộ, đảng viên đến từng hộ gia đình. Đảng đã lãnh đạo UBND xã, HTX tổ chức cải tạo lại mặt bằng đồng ruộng, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu giống, đưa 100% giống lúa ngắn ngày năng suất cao vào sản xuất. Là đơn vị đầu tiên của Tiền Hải khảo nghiệm và đưa vào sản xuất đại trà các giống lúa “họ D.ưu” và các giống chất lượng cao đạt hiệu quả gấp 1,5 – 1,6 lần các giống thuần khác.

Năm 2012, mặc dù bị siêu bão số 8 tàn phá lúa mùa đại trà nhưng năng suất lúa cả năm của Đông Phong vẫn đạt 112,8tạ/ha. Một thắng lợi nữa là từ một xã thuần nông, độc canh, Đông Phong đã tìm ra con đường sản xuất lúa hàng hoá bằng cách bố trí 50% diện tích cấy giống lúa chất lượng cao, gạo ngon, dễ bán. Kết quả này củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Để tạo lối đi cho chăn nuôi, xã đã lập đề án chuyển đổi 7 ha đất lúa năng suất thấp sang nuôi trồng thuỷ sản. Năm 2012, vùng chuyển đổi này đã cho giá trị sản xuất gấp 2 lần cấy lúa. Đông Phong còn vận động được 9 hộ xây dựng gia trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động. Tình “người với đất” đã góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm an sinh xã hội cho Đông Phong.

Với gần 3.000 lao động trong độ tuổi, nếu chỉ tập trung vào sản xuất nông nghiệp hẳn sẽ dư thừa lớn – nhàn cư sẽ sinh ra bất thiện. “Từ lao động đi lên”, đó là suy nghĩ và hành động của Đảng bộ Đông Phong từ nhiều năm nay. Khó khăn của địa phương là ít nghề truyền thống, thu nhập nghề trong vài năm trở lại đây thấp. Đảng bộ Đông Phong có hai giải pháp giải quyết khó khăn này. Đối với số lao động “trẻ đã qua, già chưa tới”, nhất là đối với phụ nữ đã có gia đình,  Đảng bộ có nghị quyết giao cho các đoàn thể, trong đó Hội Phụ nữ làm nòng cốt, tìm và dạy nghề cho chị em. Đến nay, toàn xã đã giải quyết việc làm cho 130 – 180 lao động nữ làm gia công móc sợi, đan mây.

Tuy thu nhập không cao nhưng gắn với công việc trong gia đình khá ổn thoả. Số lao động dư thừa còn lại, Đảng bộ chủ trương giải quyết theo 2 hướng: Phát triển thương mại – dịch vụ ngay tại địa phương, hiện đã có 106 hộ kinh doanh, 90 hộ dịch vụ khác. Lao động trẻ, có văn hoá, Đảng bộ giao cho Đoàn Thanh niên tham mưu cho chính quyền tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính và tư vấn  chọn ngành nghề vào làm tại khu công nghiệp Tiền Hải (thực hiện ly nông không ly hương). Với chủ trương “từ lao động đi lên” nêu trên, Đông Phong đã cơ bản giải quyết được khâu “lao động - việc làm” mà nhiều địa phương còn băng bó.

Năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với chủ trương tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế đồng đều, toàn diện, Đông Phong vẫn là xã khá về phát triển kinh tế. Tổng giá trị sản xuất (GTSX) cả năm đạt 98,24 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 16 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo 7,19%. Hội Phụ nữ được Trung ương hội tặng Bằng khen, Hội CCB được Huyện hội tặng Giấy khen, Đoàn Thanh niên được Trung ương đoàn tặng Bằng khen… Thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này Đông Phong thành công xây dựng các đề án quy vùng sản xuất, giao thông - thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn, chỉnh trang khu dân cư, khu trung tâm xã… Toàn xã đạt 9/19 tiêu chí.

Năm 2013, Đảng bộ Đông Phong đề ra mục tiêu lãnh đạo phát triển kinh tế, phấn đấu đạt GTSX 110,52 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2012. Trong đó, năng suất lúa phấn đấu đạt 123 đến 125 tạ/ha, sản lượng đạt trên 4.800 tấn (có từ 50 – 55% là lúa chất lượng cao). Tiếp tục duy trì phong trào chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại… đưa GTSX nông nghiệp đạt gần 50 tỷ đồng, còn lại là CN – TTCN và TMDV. Từ bài học thành công năm 2012, Đảng bộ Đông Phong đã lãnh đạo thắng lợi sản xuất vụ xuân đúng thời vụ, đúng cơ cấu, đang tập trung chăm sóc và bảo vệ an toàn lúa xuân. Về xây dựng nông thôn mới, mục tiêu của Đảng bộ Đông Phong trong năm 2013, phấn đấu đạt thêm 1 - 2 tiêu chí mới. Khó  khăn đặt ra cho công tác xây dựng nông thôn mới hiện tại ở Đông Phong là thiếu nguồn lực tài chính, huy động sức dân còn hạn chế. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng bộ, địa phương có niềm tin thực hiện được mục tiêu đề ra.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa