Thứ 5, 25/04/2024, 11:02[GMT+7]

Phát triển sản xuất ở Đông Phương

Thứ 2, 07/12/2015 | 09:49:19
1,510 lượt xem
Hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), diện mạo làng quê Ðông Phương (Ðông Hưng) có nhiều đổi thay. Các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Song, đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, làm thế nào để đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân mới là điều cốt lõi, là mục đích chính khi xây dựng NTM.

Trung tâm thương mại chợ Vàng xã Đông Phương.

 

Chúng tôi trở lại Ðông Phương sau hơn 1 năm xã về đích NTM. Ven đường 217 và trục nối từ đường 217 vào trung tâm xã, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các gia đình đã đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanḥ. Khi địa phương thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất, hệ thống giao thông, hạ tầng từng bước hoàn thiện cùng với các cơ chế hỗ trợ được tăng cường... đã tạo cơ hội thuận lợi cho các công ty đầu tư phát triển sản xuất. Công ty TNHH May Ðạt Ðăng xây dựng từ cuối năm 2013, chỉ sau hơn một năm đã đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho gần 300 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Ðến tháng 10/2015, doanh thu của Công ty đạt gần 20 tỷ đồng.

 

Sản xuất nông nghiệp của Ðông Phương cũng có chuyển biến tích cực. Ðã hình thành được mô hình tích tụ ruộng đất để chuyên trồng cây màu làm hàng hóa. Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Văn Quốc cho biết: Thấy được điều kiện thuận lợi về giao thông, hệ thống mương máng phục vụ sản xuất..., tôi đã mạnh dạn xin thuê lại 6 mẫu ruộng để trồng bí xanh, sau 3 tháng gieo trồng hiện tại bí xanh đang cho thu hoạch. Vụ bí xanh sớm này tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp kết hợp sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa là hai trong nhiều giải pháp cấp ủy, chính quyền xã Ðông Phương tập trung triển khai để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định cốt lõi của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM phải đạt được mục tiêu “Sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch sẽ, thôn xóm văn minh, quản lý dân chủ”. Do đó, ngay sau khi hoàn thành 19 tiêu chí, Ðông Phương xác định đây mới chỉ là kết quả bước đầu, là bàn đạp thuận lợi để địa phương phát triển sản xuất. Xã tiếp tục phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng tiêu chí NTM, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để hoàn thiện và nâng cao chất lượng; quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, phát triển sản xuất để đẩy mạnh phát triển kinh tế. Mặc dù không thuận lợi về vị trí địa lý song xuất phát từ điều kiện, tình hình thực tế địa phương, Ðông Phương lấy sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp làm hướng phát triển chủ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất thuê đất mở rộng sản xuất trong vùng quy hoạch, kêu gọi các nhà đầu tư, nhất là con em địa phương về đầu tư tại quê hương, tạo việc làm cho nhiều lao động. Ðối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, địa phương khai thác khu vực trung tâm thương mại chợ Vàng và tuyến đường liên xã 217 đi qua địa bàn, ven đường trục xã để giao lưu, buôn bán của nhân dân trong và ngoài xã. Ðối với nông nghiệp, Ðông Phương tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, con vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương vào sản xuất trong vùng quy hoạch tập trung, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân, từng bước thực hiện sản xuất hàng hóa. Bên cạnh đó khuyến khích các hộ mở rộng diện tích vụ đông, diện tích chuyên canh trồng cây màu 4 vụ/năm và tạo điều kiện các hộ dồn đổi, cho thuê ruộng để sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản thông qua việc cải tạo diện tích ao đầm hiện có và chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá cho hiệu quả kinh tế cao hơn, đồng thời tiếp nhận và triển khai dự án nuôi trồng thủy sản tập trung tại vùng đầm Thân Thượng...

 

Sau hơn một năm về đích NTM, không chỉ diện mạo làng quê mà đời sống người dân Ðông Phương tiếp tục có những đổi thay đáng kể. Ðến hết tháng 10/2015, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 180 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2014. Tỷ trọng các ngành sản xuất chuyển biến tích cực, thu nhập từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm 63%; nông nghiệp chiếm 37%.

 

Xuân An

Ðài Truyền thanh Ðông Hưng

  • Từ khóa