Thứ 6, 29/03/2024, 12:42[GMT+7]

Thái Thành giảm nợ công trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 02/12/2016 | 08:26:59
1,124 lượt xem
Thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng" kết hợp huy động nguồn lực xã hội hóa, Thái Thành (Thái Thụy) quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016.

Khơi thông hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất. Ảnh: Trần Tuấn

Chúng tôi về Thái Thành đúng thời điểm cán bộ, nhân dân địa phương đang khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí còn lại để về đích NTM theo kế hoạch. Tại nhà văn hóa thôn Phúc Tân, mọi người hối hả chở vật liệu xây dựng, san nền sân, lắp điện chiếu sáng, tất cả cùng chung sức đồng lòng vì mục tiêu khánh thành nhà văn hóa thôn trong tháng 12/2016. Vừa chỉ đạo, giám sát các tổ thợ xây, ông Trần Ngọc Tú, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Phúc Tân vừa cho biết: Song hành với xã trên chặng đường về đích NTM, cán bộ và nhân dân thôn Phúc Tân xác định huy động sức dân tập trung hoàn thiện các tiểu mục, tiêu chí còn dang dở là việc làm cần thiết. Để xây dựng nhà văn hóa thôn, cán bộ và nhân dân trong thôn đã sớm hoàn thành góp vốn đối ứng và tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy vậy, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn thì việc linh hoạt triển khai các giải pháp để giảm nợ công, giảm sức đóng góp của nhân dân là vấn đề cốt lõi mà cấp ủy, chính quyền thôn chú trọng. Ông Trần Ngọc Tú cho biết thêm: Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, để giảm nợ công khi xây dựng nhà văn hóa thôn (trị giá khoảng 500 triệu đồng), ngoài hỗ trợ của nhà nước, phần còn lại thôn huy động từ con em làm ăn xa quê; Chi ủy thôn vận động xã hội hóa được 50%, còn lại nhân dân đóng góp thêm phần nhỏ, bảo đảm tháng 12 hoàn thành.

Xác định xây dựng NTM mang lại sự khởi sắc thực sự cho quê hương mà người dân đóng vai trò chủ thể trong xây dựng và thụ hưởng, vì thế, hàng trăm hộ dân ở thôn Phúc Tân nói riêng, xã Thái Thành nói chung đều hăng hái hưởng ứng. Với nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành 14/18 tiêu chí NTM (không phải thực hiện tiêu chí chợ); làm đến đâu chắc đến đó, đặc biệt là giảm nợ công trong xây dựng cơ bản. Với những tiêu chí đã hoàn thành, xã chỉ nợ hơn 700 triệu đồng.

Ở thôn Nghĩa Phong, đơn vị được UBND huyện công nhận lại danh hiệu thôn văn hóa năm 2016, mọi việc lớn nhỏ, đặc biệt là những việc liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng đều có sự bàn bạc dân chủ, công khai và thấu đáo. Theo ông Tạ Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn, không ít công việc triển khai ban đầu còn trở ngại, phức tạp nhưng nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát" nên đã đi đến đồng thuận, thống nhất cao. Trong quá trình xây dựng NTM, thôn chú trọng nhất ban giám sát cộng đồng trong khu dân cư, từ đó tạo được sự thống nhất, địa phương xây dựng xong nhà văn hóa của thôn rồi trục đường chính hiện đang tiến hành, nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Để về đích NTM trong năm 2016, hiện nay, cùng với hoàn thiện một số tiểu mục, Thái Thành đang gấp rút thực hiện 4 tiêu chí còn lại gồm giao thông, văn hóa, cơ sở vật chất trường học và môi trường, kinh phí dự kiến hơn 8 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, ngân sách xã gần 2 tỷ đồng, xã vận động nhân dân đóng góp và xã hội hóa gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ thợ là con em địa phương được trưng dụng thi công các công trình nhằm giảm bớt chi phí gián tiếp. Những hộ già cả, neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn giảm phần đóng góp. Ông Phạm Văn Tới, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy, UBND, Ban điều hành xây dựng NTM xã thống nhất cao chủ trương làm công trình nào có nguồn lực thanh toán hoàn thành công trình đó trong thời gian sớm nhất. Ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi tập trung cao cho công tác quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng mô hình chuyển từ cấy lúa năng suất thấp sang nuôi trồng đa cây, đa con, tạo điều kiện cho những hộ có khả năng nhận đấu thầu đất với thời hạn dài hơn để yên tâm đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, 4 tiêu chí còn lại của Thái Thành đều đã đạt từ 70 - 90%. Tin rằng xã sẽ về đích NTM theo đúng kế hoạch, tạo sức bật mới cho vùng quê xa trung tâm huyện.

Lê Lan
(Đài TTTH Thái Thụy)

 

  • Từ khóa