Thứ 4, 24/04/2024, 18:23[GMT+7]

Duyên Hải: Không “ngủ quên trên chiến thắng”

Thứ 3, 10/01/2017 | 08:53:37
906 lượt xem
Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên rõ rệt, đường xá đi lại thông thoáng, dễ dàng, thuận lợi trong việc phát triển kinh tế.

Phát triển nghề và làng nghề góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã và đang không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Duyên Hải đã huy động 152 tỷ đồng để đầu tư vào các tiêu chí NTM trong đó người dân đóng góp 42,5 tỷ đồng, hiến 157.000m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; đào đắp 89.748m3 đất đắp bờ vùng, bờ thửa và đường giao thông nông thôn. Các tiêu chí về hạ tầng kinh tế như giao thông, thủy lợi và các công trình phúc lợi được đưa vào sử dụng và khai thác có hiệu quả. Trở lại Duyên Hải vào ngày đầu năm 2017, diện mạo nông thôn như tươi sáng hơn với những cánh đồng vụ đông xanh mướt, ngút tầm mắt, nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa sạch đẹp. Anh Nguyễn Văn Khiên ở thôn Văn Quan cho biết: Chúng tôi rất vui mừng khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên rõ rệt, đường xá đi lại thông thoáng, dễ dàng, thuận lợi trong việc phát triển kinh tế. Không “ngủ quên trên chiến thắng”, Duyên Hải đang tiếp tục tạo dựng nên những thành quả mới trong xây dựng NTM. Ông Bùi Ðức Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðược sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, Duyên Hải sớm trở thành xã NTM. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã vui mừng tự hào là một trong những địa phương hoàn thành xây dựng NTM, góp phần cùng các xã trong huyện xây dựng Hưng Hà trở thành  huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đề ra kế hoạch để giữ vững những thành quả, hoàn thiện một số tiêu chí cần phải bổ sung và đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Ðảng bộ xã về duy trì và nâng cao chất lượng, sự phát triển bền vững các tiêu chí NTM trong những năm tiếp theo, UBND xã đã tiếp nhận gần 700 tấn xi măng tiếp tục đầu tư hoàn thiện một số công trình phụ trợ của trường tiểu học, trường mầm non, khu xử lý rác thải, rãnh thoát nước các khu dân cư… Các công trình hạ tầng như đường giao thông, hệ thống thủy lợi… được phân cấp quản lý, đường giao thông trục xã giao các ban, ngành, đoàn thể phụ trách; đường thôn xóm các chi đoàn, chi hội quản lý; đường giao thông nội đồng, kênh mương giao các thôn quản lý. Với mục tiêu cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; đưa những giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất; áp dụng khoa học kỹ thuật, mở các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật… Nhờ đó, đến nay, thu nhập bình quân của người dân Duyên Hải đạt 31 triệu đồng/năm, tăng 1,5 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,94% so với năm 2015. Năm 2016, chăn nuôi của xã tăng mạnh, tổng đàn lợn hiện có trên 23.000 con, tăng 48% so với năm 2015, tổng số trang trại là 47, số gia trại là 108, tăng 11 trang trại và 22 gia trại so với năm 2015.

Ðến nay, cơ bản các tiêu chí NTM của Duyên Hải đều được giữ vững và hoàn thiện hơn. Thời gian tới, xã tiếp tục chặng đường xây dựng NTM, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, đưa quê hương Duyên Hải ngày càng phát triển.

Lưu Ngần

 

 

  • Từ khóa