Thứ 5, 25/04/2024, 15:59[GMT+7]

Đông Xuyên: Khi nghị quyết đi vào cuộc sống

Thứ 3, 11/04/2017 | 08:21:56
915 lượt xem
Các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các hộ, các tổ chức mở rộng ngành nghề thủ công, du nhập thêm nghề mới, tăng thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân của người dân trong xã hiện đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. Cũng trong năm 2016, các bậc học trong xã tiếp tục phát huy và tổ chức thực hiện tốt công tác huy động số lượng, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, Đông Xuyên (Tiền Hải) đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là đã về đích nông thôn mới cuối năm 2016.

Là thôn lớn nhất với diện tích và dân số bằng 50% diện tích dân số toàn xã, vì vậy, khi triển khai xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền thôn Kênh Xuyên gặp không ít khó khăn. 

Ông Trần Xuân Đoàn, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kênh Xuyên cho biết: Mặc dù khối lượng công việc lớn song mỗi đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ có 83 đảng viên, ngoài 15 đồng chí được miễn, hoãn thì mỗi đảng viên đều được giao phụ trách các hộ gia đình. Làm đường ở khu dân cư nào thì đồng chí đảng viên phụ trách khu dân cư đó cùng họp với dân, thống nhất các khoản đóng góp, thành lập các ban kiến thiết, thi công, thường xuyên có mặt chỉ đạo, đôn đốc trong suốt quá trình thi công. Nhiều đảng viên đã tự nguyện hiến đất, hiến công, hiến của làm đường, tạo khí thế sôi nổi, thúc đẩy phong trào. Đến cuối năm 2016, toàn thôn đã hoàn thành gần 12km đường giao thông trong thôn; 2,6km đường giao thông nội đồng; xây mới nhà văn hóa thôn. Ngoài tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền thôn còn lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế, trở thành thôn đi đầu trong sản xuất hàng hóa, bao tiêu sản phẩm, đồng thời phát triển các ngành nghề khác như chế biến lương thực thực phẩm, may mặc…

Trường Mầm non Đông Xuyên được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Theo ông Đặng Quang Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuyên: Thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn đều tập trung cao cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó trọng tâm là xây dựng nông thôn mới. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, ngay từ đầu năm 2016, Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết của cấp trên để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nghị quyết sát với thực tiễn, có phân công trách nhiệm cụ thể và chỉ rõ các biện pháp thực hiện, đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội tích cực, tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức đề ra. Năm 2016, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 213,5 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm 2015. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi tiếp tục được duy trì, sản xuất tiểu thủ công nghiệp của địa phương trong năm qua phát triển khá mạnh. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các hộ, các tổ chức mở rộng ngành nghề thủ công, du nhập thêm nghề mới, tăng thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân của người dân trong xã hiện đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. 

Cũng trong năm 2016, các bậc học trong xã tiếp tục phát huy và tổ chức thực hiện tốt công tác huy động số lượng, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy. Cả ba trường đều giữ vững trường chuẩn quốc gia (giai đoạn I có 1 trường, giai đoạn II có 2 trường). Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được bảo đảm. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì. Trong năm có trên 87% số hộ trong xã đạt chuẩn gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,03%. Đặc biệt, trong điều kiện nguồn thu ngân sách còn nhiều khó khăn, xã đã huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện nhiều công trình phúc lợi công cộng như: xây mới 2 hội trường thôn; sân thể thao khu trung tâm; lò đốt rác; nhà hiệu bộ trường THCS; tu bổ nâng cấp chợ, đường, cổng dậu vào nghĩa trang… Từ đó cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng của xã cùng với các tiêu chí đã đạt được để về đích nông thôn mới cuối năm 2016.

Thời gian tới, bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, cùng với việc tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Đông Xuyên sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các hạng mục công trình xây dựng và đẩy mạnh các phong trào thi đua, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Đào Quyên