Thứ 6, 19/04/2024, 20:15[GMT+7]

Nam Hồng phấn đấu về đích nông thôn mới

Thứ 4, 31/05/2017 | 08:33:20
1,189 lượt xem
Đến thời điểm này, xã Nam Hồng (Tiền Hải) đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm nay, Đảng bộ và nhân dân Nam Hồng với tinh thần quyết tâm, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nỗ lực phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, gồm tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 7 về chợ nông thôn và tiêu chí số 17 về môi trường.

Đường giao thông ở Nam Hồng được cứng hóa bê tông.

Đi trên những tuyến đường thôn của Nam Hồng, chúng tôi cảm nhận rõ nét được sự “thay da, đổi thịt” ở vùng quê đang trên đà phát triển. Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng, những cánh đồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng bát ngát một màu xanh, cuộc sống của người dân đang từng ngày đổi thay nhờ thực hiện xây dựng NTM trong những năm qua. 

Ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng cho biết: Nam Hồng đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc thực hiện xây dựng NTM. Thời gian đầu, việc xây dựng NTM của địa phương gặp nhiều khó khăn. Do đó, Đảng ủy, chính quyền đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các tổ chức đoàn thể, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc đóng góp kinh phí, hiến đất mở đường giao thông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng… Từ đó để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu và thấy rõ được lợi ích khi xây dựng NTM để cùng nhau đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Khi thực hiện hoàn thành các tiêu chí, Nam Hồng biết phát huy dân chủ, công khai với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. 

Là xã nội đồng, Nam Hồng đã đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; kiên cố hóa 3,7km kênh mương cấp I loại 3 đáp ứng yêu cầu tưới tiêu cho các vùng sản xuất; từng bước xây dựng các tuyến giao thông nội đồng. Tổ chức sản xuất hợp lý, du nhập nghề tiểu thủ công nghiệp, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm thu nhập cho người dân góp phần giảm nghèo và phát triển bền vững. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện các mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa hàng hóa. Từ những chủ trương, giải pháp đúng đến triển khai thực hiện, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của Nam Hồng chỉ còn 1,9%. Bên cạnh những kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống văn hóa của nhân dân không ngừng được nâng cao. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Toàn xã có 86% gia đình đạt văn hóa; 7/7 thôn được công nhận thôn văn hóa… 

Theo ông Phạm Văn Đát, để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm nay, Nam Hồng cần nguồn kinh phí để thực hiện các tiểu mục còn lại khoảng trên 15 tỷ đồng. Nam Hồng sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, đồng thời chủ động, sáng tạo triển khai tích cực các biện pháp, giải pháp trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã và kinh phí đóng góp của nhân dân để hoàn thành các tiểu mục của các tiêu chí theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những công việc cụ thể tại địa phương nhằm khuyến khích người dân đóng góp sức người, sức của để hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Hồng Hạnh