Thứ 6, 26/04/2024, 00:16[GMT+7]

Đông Trung trên đường về đích nông thôn mới

Thứ 2, 19/06/2017 | 09:39:41
1,182 lượt xem
Để về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Trung (Tiền Hải) đang có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại gồm: tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 5 (cơ sở vật chất trường học), tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 17 (môi trường).

Đường giao thông nông thôn ở Đông Trung được cứng hóa theo chuẩn nông thôn mới.

Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, Đảng ủy xã Đông Trung đã tập trung chỉ đạo các thôn, các đoàn thể tích cực tuyên truyền đến nhân dân nhận thức rõ xây dựng NTM nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Sau 5 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Đông Trung đang từng ngày khởi sắc. Nhiều tuyến đường giao thông được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của nhân dân; hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp từng bước được hoàn thiện. Văn hóa, y tế, giáo dục luôn được quan tâm, đầu tư; quốc phòng, an ninh được bảo đảm... 

Nói về những nỗ lực phấn đấu để sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, ông Vũ Đình Thuyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong xây dựng NTM, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, một động lực quan trọng không thể thiếu đó là địa phương biết phát huy nội lực, sự đồng thuận của người dân. Từ sự nhất trí cao, người dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra năm 2017 Đông Trung về đích NTM. Trên tinh thần đó, mỗi thôn đều có ban vận động, thành viên là những người cao tuổi, người có uy tín thực hiện tuyên truyền, vận động người dân. Với phương châm lấy người dân để vận động người dân, nhờ vậy sức lan tỏa và tính thuyết phục rất lớn, đạt hiệu quả cao. Khi có việc cần huy động người dân đóng góp, tham gia đều họp dân bàn bạc như dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đường giao thông, đóng góp ý kiến vào các thiết chế văn hóa… 

Cùng với đó, những năm qua Đông Trung còn thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị canh tác; tạo mọi điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo; chỉ đạo các đoàn thể xây dựng những mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân. Triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người nghèo về BHYT, hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý cho người nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 của Đông Trung là 3,18% đến nay giảm còn 1,9%. Thời gian để hoàn thành các tiêu chí không còn dài trong khi còn nhiều công việc phải thực hiện như đường giao thông nông thôn còn trên 2km; đã khởi công xây dựng nhà văn hóa xã với 205 chỗ ngồi và sân thể thao trung tâm 10.000m2; cơ sở vật chất trường học cơ bản xây dựng được dãy nhà 3 tầng 9 phòng học, hiện các công trình phụ trợ chưa triển khai... Do đó, thời gian tới Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của Đông Trung tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc, đề ra giải pháp để duy trì các tiêu chí đã đạt và hoàn thành tiểu mục của các tiêu chí còn lại. Tích cực tuyên truyền cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân hưởng ứng đóng góp sức người, sức của chung sức xây dựng NTM.

Mạnh Thắng